ทหารยูเครนที่บาดเจ็บในอาซอฟสตอล ได้รับการช่วยเหลือออกมาแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตั้งแต่คืนที่ผ่านมาทหารยูเครนที่บาดเจ็บได่ออกมาจากโรงงานเหล็กอาซอฟสตอลแล้ว เป็นไปตามข้อตกลงของยูเครน-รัสเซียที่จะแลกเปลี่ยนทหารที่โดนอีกฝ่ายจับตัว

กระทรวงกลาโหมของยูเครน ยืนยันว่า ปฏิบัติการอพยพทหารยูเครนออกจากโรงงานเหล็กอาซอฟสตอล ในเมืองมาริอูปอลเริ่มต้นขึ้นแล้ว โดย ฮันน่า มาเลียร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของยูเครน เปิดเผยว่า ทหารที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจำนวน 53 คน ได้รับการส่งตัวไปยังเมืองโนโวซอฟค์ ซึ่งอยู่ติดกับมาริอูปอลและเป็นพื้นที่ยึดครองของกลุ่มกบฏที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย

ขณะที่ทหารจากอาซอฟสตอลอีก 211 นาย ได้รับการอพยพผ่านทางระเบียงมนุษยธรรมไปยังอีกเมือง แต่ก็เป็นพื้นที่ของกลุ่มกบฏเช่นเดียวกัน

เสร็จภารกิจหรือต้านไม่ไหว? อพยพกองกำลังยูเครนจากโรงงานเหล็กในมาริอูปอล

อียูมีแผนมอบทรัพย์สินที่ริบมาจากรัสเซียให้ยูเครน เพื่อใช้ฟื้นฟูระเทศ

โควิดวันนี้ (17พ.ค.65) ยอดติดเชื้อลดลงไม่ถึง 5 พันราย

โดยทหารทั้งหมดรวม 264 นายนี้ ได้รับบาดเจ็บ และหลังจากนี้พวกเขาจะได้รับอิสรภาพ หลังมีการแลกตัวกับทหารรัสเซียที่ถูกฝ่ายยูเครนจับอยู่ต่อไป


ด้าน สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า รถบัสสิบกว่าคันพาทหารจากอาซอฟสตอลไปถึงเมืองโนโวซอฟค์แล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยทหารหลายนายได้รับบาดเจ็บสาหัส และรายงานด้วยว่า เชื่อว่ายังมีทหารอีกราว 600 นาย ที่ยังคงอยู่ภายในโรงงานเหล็กดังกล่าว

ด้าน ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีของยูเครน ออกแถลงการณ์ผ่านวิดีโอในค่ำคืนที่ผ่านมา ระบุว่าทางยูเครนหวังว่าจะสามารถช่วยเหลือทหารทุกคนออกมาได้อย่างปลอดภัย และหลังจากนี้ก็จะมีการดำเนินการเพื่อช่วยคนที่เหลืออยู่ออกมาด้วย

ขณะที่ ทางกองทัพยูเครน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ทหารหน่วยต่าง ๆ ที่ยังคงอยู่ในโรงงานเหล็กอาซอฟสตอลรักษาชีวิตเอาไว้ และ ระบุว่า ทหารที่ปักหลักอยู่ที่นั่นได้ทำหน้าที่ตามภารกิจสู้รบอย่างสมบูรณ์แล้ว ส่วนความพยายามที่จะช่วยเหลือทหารเหล่านั้นอยู่ระหว่างการดำเนินการ แต่ทางกองทัพยูเครนก็ไม่ได้ระบุถึงจำนวนทหารที่ติดอยู่ที่อาซอฟสตอลอย่างแน่ชัด

นาโตซ้อมรบในทะเลบอลติก ฟินแลนด์-สวีเดนเข้าร่วมด้วย

ทั้งนี้ ทหารยูเครน นำโดยกองกำลังอาซอฟ ยืนหยัดปกป้องอาซอฟสตอลมาได้ 82 วันแล้ว และนี่เป็นจุดเดียวที่กองทัพรัสเซียยังไม่สามารถยึดได้ แต่ทางรัสเซียก็ประกาศชัยชนะเหนือเมืองมาริอูปอลไปแล้ว
ขณะที่สถานการณ์ในจุดอื่นนั้น มีรายงานว่า ทหารยูเครนสามารถยึดคืนพื้นที่เมืองคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศได้มากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนที่ติดกับพรมแดนรัสเซีย ซึ่ง แยน สโตเลนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโตเชื่อว่า ยูเครนมีโอกาสชนะสงครามครั้งนี้

ขณะเดียวกันการสู้รบในภูมิภาคดอนบาสยังคงดุเดือด หลังกองทัพรัสเซียเปลี่ยนเป้าหมายใหม่มาเป็นการยุดที่นี่แทน โดยกองทัพยูเครน ยังเปิดเผยว่า มีการโจมตีของรัสเซียในภูมิภาคดอนบาส ได้สังหารพลเรือนถึง 20 คน โดยในพื้นที่แคว้นลูฮันสก์และโดเนตสก์มีอาคารที่พักอาศัยของประชาชนถูกยิงถล่ม 42 แห่ง

สรุปเหรียญ ซีเกมส์ 2021 ล่าสุด ประจำวันจันทร์ที่ 23 พ.ค. 65
โปรแกรมถ่ายทอดสดซีเกมส์ 2021 นักกีฬาไทย ประจำวันอังคารที่ 17 พ.ค. 65

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ