ข้อมูลกล่องดำบ่งชี้ เหตุเครื่องบิน “ไชนาอีสเทิร์น” ตก “มีคนทำให้เกิด”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




2 เดือนหลังเครื่องบินไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลนส์ตกในภูเขาดับยกลำ สหรัฐฯ วิเคราะห์กล่องดำ พบ “ใครบางคนในห้องนักบิน จงใจนำเครื่องบินดิ่งพสุธา”

หลายคนอาจยังจำกันได้ เมื่อวันที่ 21 มี.ค. เกิดเหตุโศกนาฏกรรม เครื่องบินโบอิ้ง 737 รุ่น 737-800 ของสายการบินไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ส ตกบนภูเขาทางตอนใต้ของจีน เที่ยวบินที่ MU 5735 ขณะเดินทางจากเมืองคุนหมิงไปกวางโจว จนเป็นเหตุให้ 132 ชีวิตบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด

จากข้อมูลของ FlightRadar24 เครื่องบินกำลังแล่นที่ระดับความสูง 29,100 ฟุต (ประมาณ 9,000 เมตร) แต่หลังจากนั้น 2 นาที 15 วินาทีก็ร่วงลงมาอยู่ที่ 9,075 ฟุต ซึ่งคาดว่าการตกเป็นลักษณะเครื่องเอาหัวดิ่งลงมา

พบก่อนเครื่องบิน “ไชนาอีสเทิร์น” ตก มีชิ้นส่วนบางอย่าง “หลุดออกมา”

พบชิ้นส่วนมนุษย์บริเวณจุดที่เครื่องบิน “ไชนาอีสเทิร์น” ตก

เครื่องบิน "ไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ส" ตก 133 ชีวิตยังไม่ทราบชะตากรรม

โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถเก็บกู้กล่องดำของเครื่องบินลำดังกล่าวได้ และได้นำไปตรวจสอบหาสาเหตุการตก

ล่าสุด ผ่านไปเกือบ 2 เดือนหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นจากกล่องดำ และพบว่า “มีใครบางคนในห้องนักบิน จงใจนำเครื่องบินดิ่งพสุธา”

แหล่งข่าวซึ่งไม่ประสงค์เปิดเผยชื่อ บอกว่า ข้อมูลจากกล่องดำที่กู้คืนได้ บ่งชี้ว่า ตอนเกิดเหตุ “มีการอินพุต (ใส่คำสั่ง) ไปยังส่วนควบคุม ให้เครื่องบินทิ้งดิ่งลงมา”

แหล่งข่าวเสริมว่า “เครื่องบินทำตามที่คนในห้องนักบินบอกให้ทำ”

นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่จีนซึ่งเป็นผู้นำการสอบสวน ยังไม่ได้ระบุพบปัญหาทางกลไกหรือการควบคุมการบินใด ๆ ซึ่งเป็นการสนับสนุนผลการประเมินของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ

ข้อมูลที่รวบรวมได้จนถึงขณะนี้ในการสอบสวนโศกนาฏกรรมไชนาอีสเทิร์นทำให้เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ตั้งสมมติฐานว่า เหตุที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากการกระทำของนักบิน หรืออาจจะมีคนอื่นบนเครื่องบินบุกเข้าไปในห้องนักบินและจงใจทำให้เกิดอุบัติเหตุ

ด้านไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ส ระบุว่า ไม่มีหลักฐานใดที่สามารถระบุได้ว่า มีปัญหาใด ๆ เกิดขึ้นกับเครื่องบินลำเกิดเหตุหรือไม่ แต่ย้ำว่า สุขภาพของตัวนักบินและชีวิตครอบครัวไม่ได้มีปัญหา และเสริมว่า สถานะทางการเงินของพวกเขาก็อยู่ในเกณฑ์ดีเช่นกัน

นอกจากรายงานของสหรัฐฯ แล้ว รายงานเบื้องต้นของฝั่งรัฐบาลจีนที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ระบุว่า ยังอยู่ระหว่างดำเนินการกู้คืนข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลกล่องดำ

“การคาดเดาอย่างไม่เป็นทางการใด ๆ อาจขัดขวางการสอบสวนอุบัติเหตุและส่งผลกระทบต่อความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศทั่วโลก” สายการบินกล่าว

ด้านสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยทางอากาศของจีน ไม่ได้ออกมาแสดงท่าทีใดกับการวิเคราะห์ข้อมูลของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า ทีมสอบสวนยังคงอยู่ระหว่างการสืบหาสาเหตุ

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุมีผู้บุกรุกเข้าไปในห้องนักบิน ไชนาอีสเทิร์นกล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวไม่น่าเป็นไปได้ เพราะไม่มีการส่งรหัสหรือสัญญาณฉุกเฉินจากเครื่องบินก่อนเกิดเหตุ

หน่วยงานสอบสวนอุบัติเหตุของจีนระบุว่า อาจต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปีหรือนานกว่านั้นในการสรุปสาเหตุของการตกได้อย่างเป็นทางการ

 

เรียบเรียงจาก Wall Street Journal

ภาพจาก AFP


สรุปเหรียญ ซีเกมส์ 2021 ล่าสุด ประจำวันจันทร์ที่ 23 พ.ค. 65
โปรแกรมถ่ายทอดสดซีเกมส์ 2021 นักกีฬาไทย ประจำวันพุธที่ 18 พ.ค. 65

โควิดวันนี้ (18พ.ค.65) ยอดติดเชื้อ PCR และ ATK ทะลุหมื่นราย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ