ลดต้นทุน! "เน็ตฟลิกซ์" เลิกจ้างพนักงาน 150 คน หลังรายได้ชะลอตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัทเน็ตฟลิกซ์ประกาศเลิกจ้างพนักงานราว 150 คน ซึ่งสาวนใหญ่เป็นพนักงานในสหรัฐฯ เพื่อรับมือสถานการณ์ที่รายได้ชะลอตัว

เมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ผู้ให้บริการคอนเทนต์สตรีมมิ่งที่มีสมาชิกผู้ใช้งาน (Subscriber) มากกว่า 200 ล้านบัญชีผู้ใช้ทั่วโลก ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานประมาณ 150 คนทั่วโลก ซึ่งคิดเป็นน้อยกว่า 2% ของพนักงานทั้งหมด 11,000 คน โดยพนักงานส่วนใหญ่ที่ถูกเลิกจ้างอยู่ในสหรัฐฯ

ตัวแทนจากบริษัทกล่าวว่า “ดังที่เราอธิบายเกี่ยวกับรายได้ การเติบโตของรายได้ที่ชะลอตัวของเราหมายความว่า เราต้องลดการเพิ่มขึ้นของต้นทุนด้วย”

Netflix วางแผนหยุดสายแชร์รหัสทั่วโลก 100 ล้านครัวเรือน

เน็ตฟลิกซ์ จ่อเพิ่มโฆษณา-ลดค่าบริการ หลังยอดสมาชิกหาย 2 แสนราย

"เน็ตฟลิกซ์" จ่อเก็บเงิน แชร์บัญชีคนละบ้าน

ตัวแทนเสริมว่า “เป็นเรื่องน่าเศร้าที่เราต้องปลดพนักงานประมาณ 150 คนไปในวันนี้ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐฯ การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เกิดจากความต้องการทางธุรกิจเป็นหลักมากกว่าผลงานของแต่ละคน ซึ่งทำให้มันยากเป็นพิเศษเพราะไม่มีใครอยากบอกลาเพื่อนร่วมงานที่ยอดเยี่ยมเช่นนี้ เรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อสนับสนุนพวกเขาผ่านการเปลี่ยนผ่านที่ยากลำบากนี้”

จำนวนพนักงานที่ลดลงซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นน้อยกว่าหนึ่งเดือนหลังจากเน็ตฟลิกซ์รายงานการลดลงของสมาชิกผู้ใช้งานครั้งแรกในรอบทศวรรษ โดยผู้ใช้ลดลงจาก 222.2 ล้านของไตรมาส 4 ปีที่แล้ว เหลือ 222 ล้านบัญชีในไตรมาส 1 ของปีนี้ หรือก็คือสมาชิกผู้ใช้งานหายไปกว่า 200,000 บัญชี

เน็ตฟลิกซ์ยังคาดการณ์ว่า จะสูญเสียสมาชิกเพิ่มมากขึ้นในอนาคตในไตรมาสหน้า โดยผู้ใช้อาจลดลงสูงถึง 2 ล้านบัญชี สถานการณ์ที่ดูเหมือนจะเป็น “ขาลง” ของเน็ตฟลิกซ์ ทำให้หุ้นบริษัทลดลงเกือบ 70% ตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมา

รี้ด เฮสติงส์ ซีอีโอร่วมของเน็ตฟลิกซ์ กล่าวว่า บริษัทกำลังสำรวจเรื่องการปรับระดับราคาบริการให้ต่ำลง รวมถึงเรื่องการปรับเพิ่มโฆษณา แม้ที่ผ่านมาจะถูกต่อต้านการมีโฆษณาบนแพลตฟอร์มก็ตาม

นอกจากนี้ เน็ตฟลิกซ์กำลังปราบปรามการแชร์รหัสผ่าน โดยประเมินว่า มีผู้ที่ใช้งานเน็ตฟลิกซ์แบบแชร์บัญชีกว่า 100 ล้านคนหรือครัวเรือน

ก่อนหน้านี้ ช่วงปลายเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เน็ตฟลิกซ์ก็เพิ่งประกาศเลิกจ้างพนักงานใน TUDUM (ทูดุม) ซึ่งเป็นเว็บไซต์เสริมอย่างเป็นทางการของเน็ตฟลิกซ์ ที่ผลิตเนื้อหางานเขียนเสริมเกี่ยวกับภาพยนตร์หรือซีรีส์ เช่น บทสัมภาษณ์นักแสดงแบบเอ็กซ์คลูซีฟ เบื้องหลังภาพยนตร์ดัง เป็นต้น

โดยมีพนักงานประจำและพนักงงานสัญญาจ้างชั่วคราวของ TUDUM รวมอย่างน้อย 10 คนถูกเลิกจ้าง

ทั้งนี้ มีบุคลากรวงในของเน็ตฟลิกซ์เปิดเผยกับสื่อโดยไม่เปิดเผยชื่อว่า ขณะนี้ มีการชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัดในการจ้างงานของเน็ตฟลิกซ์

การเลิกจ้างพนักงานและลดการจ้างพนักงานใหม่ของเน็ตฟลิกซ์ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการหดตัวครั้งใหญ่ของงานในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งทั่วโลกได้ประกาศเลิกจ้างพนักงาน เช่น เมตา (เฟซบุ๊ก) อเมซอน อูเบอร์ โรบินฮู้ด ฯลฯ

 

เรียบเรียงจาก CNBC

ภาพจาก AFP


สรุปเหรียญ ซีเกมส์ 2021 ล่าสุด ประจำวันจันทร์ที่ 23 พ.ค. 65
โปรแกรมถ่ายทอดสดซีเกมส์ 2021 นักกีฬาไทย ประจำวันพุธที่ 18 พ.ค. 65

อาการแบบไหนเสี่ยงเป็น "ลองโควิด" ก่อนไปพบแพทย์

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ