ยูเครนชี้รัสเซียโจมตีดอนบาสอย่างหนัก จนกลายเป็น “นรก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากปิดฉากแนวรบที่เมืองมาริอูปอล เวลานี้สถานการณ์การสู้รบที่ดุเดือดจึงไปอยู่ที่ดอนบาสแทน โดยผู้นำยูเครนระบุโดนโจมตีอย่างหนัก จนกลายเป็นนรกไปแล้ว

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีของยูเครน ออกแถลงการณ์ผ่านวิดีโอเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา ระบุว่า ในเวลากองทัพรัสเซียได้ทำลายภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของประเทศอย่างราบคาบ และกล่าวหารัฐบาลมอสโกว่า ได้ทำการกระหน่ำยิงโจมตีอย่างไม่มีเหตุผล ขณะที่พยายามรุกคืบยึดดินแดนของยูเครน โดยเรียกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นที่ดอนบาสว่า “กลายเป็นนรกไปแล้ว”

ประธานาธิบดีของยูเครนยังกล่าวหาว่า นี่เป็นความพยายามที่จะสังหารชาวยูเครนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จำเป็นไปได้ และทำลายบ้านเรือน โครงสร้างพื้นฐานทางสังคมอื่น ๆ

รัสเซียระบุ “กองพันอาซอฟ” เป็นพวกคลั่งชาติ ต้องกำจัด

ปิดฉากแนวรบมาริอูปอล รัสเซียเผยทหารยูเครนยอมแพ้เพิ่ม

 

ส่วนความเคลื่อนไหวที่โรงงานเหล็กอาซอฟสตอล เมืองมาริอูปอล ทางตอนใต้ของยูเครน เมื่อวานนี้กระทรวงกลาโหมของรัสเซียเปิดเผยว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงก่อนหน้านั้น มีนักรบจากฝ่ายยูเครนอีก 771 นายขอยอมแพ้ และมีการพาทหารเหล่านั้นออกมา โดยจากภาพวิดีโอคาดว่า มีสมาชิกของกองพันอาซอฟรวมอยู่ด้วย

นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ รัสเซียระบุว่า มีทหารยูเครน 1,730 นายยอมจำนนแล้ว ในจำนวนดังกล่าวหลาย 10 คนได้รับบาดเจ็บและถูกส่งตัวไปรับการรักษาในโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม ทหารรัสเซียจะพาทหารยูเครนที่ยอมแพ้นั้นไปยังพื้นที่ครอบครองของกลุ่มกบฏยูเครนที่ให้การสนับสนุนรัสเซีย โดยทางฝั่งรัฐบาลยูเครนระบุว่า พยายามจะหาทางเจรจาเพื่อนำตัวทหารเหล่านั้นกลับมา

ส่วนจนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัดว่ายังเหลือทหารอยู่ในโรงงานเหล็กอาซอฟสตอลกี่นาย เพราะว่าทางฝั่งรัสเซียและยูเครน ให้จำนวนการคาดการณ์ที่ไม่ตรงกัน แต่ที่หลายฝ่ายเป็นกังวลที่สุดคือชะตากรรมของทหารสังหัดกองพันอาซอฟ เพราะว่ารัสเซียเคยระบุว่า กองพันอาซอฟเป็นพวกคลั่งชาติ
 

กองพันอาซอฟ คือ กองกำลังกึ่งทหารที่จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2014 หลังจากรัสเซียผนวกไครเมียมาเป็นของตัวเอง และถูกรัสเซียขึ้นป้ายว่าเป็นพวกชาตินิยมขวาจัด เป็นพวกนีโอนาซี

ขณะที่ล่าสุด รัฐสภาสหรัฐฯอนุมัติงบประมาณอีก 40,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1.3 ล้านล้านบาท เพื่อช่วยเหลือยูเครนทำสงครามกับรัสเซีย โดยขั้นตอนต่อไปจะเป็นการส่งให้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ลงนามรับรอง

สรุปเหรียญ ซีเกมส์ 2021 ล่าสุด ประจำวันจันทร์ที่ 23 พ.ค. 65

โปรแกรมถ่ายทอดสดซีเกมส์ 2021 นักกีฬาไทย ประจำวันศุกร์ที่ 20 พ.ค. 65

"โรคฝีดาษลิง" คืออะไร เผยอาการ วิธีการติดต่อ และการป้องกัน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ