ขาดแคลนทหาร? รัสเซียเตรียมเปิดรับสมัครทหารอายุมากกว่า 40 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐสภารัสเซียเตรียมร่างกฎหมายอนุญาตให้ชาวรัสเซียที่มีอายุมากกว่า 40 ปี สามารถสมัครเป็นทหารได้ ผู้เชี่ยวชาญคาดรัสเซียเริ่มขาดแคลนทหาร

เมื่อวันศุกร์ (20 พ.ค.) ที่ผ่านมา สภาดูมาหรือรัฐสภารัสเซีย ได้เปิดเผยว่า จะมีการพิจารณาร่างกฎหมายที่จะอนุญาตให้ชาวรัสเซียที่มีอายุมากกว่า 40 ปี และชาวต่างชาติที่มีอายุมากกว่า 30 ปี สามารถสมัครเข้าเป็นทหารของกองทัพรัสเซียได้

โดยเว็บไซต์ของสภาดูมาระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น เพื่อช่วยให้กองทัพรัสเซียมีผู้เชี่ยวชาญที่มีอายุ ประสบการณ์ และทักษะสูง

โลกกำลังเผชิญ “ความหิวโหย” ครั้งประวัติศาสตร์ กับ วิกฤตขาดแคลนอาหาร

รัสเซีย มั่นใจ สามารถยึดทุกพื้นที่ในเขตลูฮานสก์ของยูเครนได้ในเร็ววันนี้

ริบอภิสิทธิ์อดีตนายกฯ เยอรมนี หลังไม่ยอมตัดสัมพันธ์กับบริษัทรัสเซีย

“การใช้อาวุธที่มีความแม่นยำสูง และอุปกรณ์ทางการทหารต่าง ๆ จำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญที่มีความเป็นมืออาชีพสูง จากประสบการณ์แสดงให้เห็นว่า ผู้เชี่ยวชาญลักษณะนี้อยู่ในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 40–45 ปี” สภาดูมาระบุ

ปัจจุบัน ในกองทัพรัสเซีย มีเพียงชาวรัสเซียอายุ 18-40 ปี และชาวต่างชาติอายุ 18-30 ปีเท่านั้น ที่สามารถสมัครเข้าเป็นทหารของกองทัพรัสเซียได้

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญนอกรัสเซียมองว่า การรับสมัครทหารอายุมากของรัสเซียในครั้งนี้ เป็นสัญญาณบ่งชี้ความจำเป็นเร่งด่วนของรัสเซียในการหากำลังเสริมในการดำเนินปฏิบัติการพิเศษทางทหาร

มีการประเมินว่า ตลอดระยะเวลาเกือบ 90 วันที่ผ่านมา รัสเซียสูญเสียกำลังพลและยุทโธปกรณ์ไปไม่น้อย และยังคงห่างไกลจากเป้าหมายที่จะยึดพื้นที่ทั้งหมดของภูมิภาคดอนบาสหรือยูเครนตะวันออก

พลเอก เบน ฮอดเจส นายพลเกษียณอายุของสหรัฐฯ อดีตผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐฯ ประจำภูมิภาคยุโรป กล่าวว่า “เห็นได้ชัดว่ารัสเซียกำลังมีปัญหา นี่เป็นความพยายามล่าสุดในการแก้ไขปัญหาขาดแคลนกำลังคนโดยไม่ทำให้ประชากรของพวกเขาตื่นตระหนก แต่มันยากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับรัสเซียในการปิดบังความล้มเหลวของพวกเขาในยูเครน”

ด้าน แจ็ค วัตลิง ผู้เชี่ยวชาญด้านการสงครามทางบกที่ RUSI องค์กรคลังสมองด้านความมั่นคงและการป้องกันของอังกฤษ กล่าวว่า กองทัพรัสเซียกำลังขาดแคลนทหารราบ

“รัสเซียจำเป็นต้องสร้างความมั่นคงให้กับหน่วยทหารของตนในยูเครน และอาจจำเป็นต้องสร้างหน่วยใหม่ หากต้องการปรับตำแหน่งหรือกลยุทธ์การรบ ... นี่จะเป็นกระบวนการที่ช้าและซับซ้อน แต่สามารถเร่งได้โดยการระดมผู้คนที่มีทักษะและประสบการณ์ทางทหาร” เขากล่าว

ขณะนี้ยังคงไม่มีข้อมูลแน่ชัดจากทางฝั่งรัสเซียว่า กองทัพรัสเซียประสบความสูญเสียแล้วเท่าไรจากปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย เซอร์เก ชอยกู ยังกล่าวว่า รัสเซียกำลังจัดตั้งหน่วยทหารใหม่ 12 หน่วยในเขตทหารทางชายแดนตะวันตก เพื่อตอบโต้ภัยคุกคามที่เพิ่มสูงขึ้นหลังฟินแลนด์และสวีเดนสมัครเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มพันธมิตรนาโต

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

สรุปเหรียญ ซีเกมส์ 2021 ล่าสุด ประจำวันจันทร์ที่ 23 พ.ค. 65

โควิดวันนี้ (23พ.ค.65) ยอดติดเชื้อรวม PCR+ATK 8,888 ราย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ