WHO ยืนยัน 15 ประเทศพบผู้ป่วยติดเชื้อ “ฝีดาษลิง” แล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทาง WHO ออกมาเตือนถึงการระบาดของเชื้อฝีดาษลิงในหลายประเทศ ซึ่งล่าสุดมีรายงานพบผู้ป่วยเพิ่มเป็น 15 ประเทศทั่วโลกแล้ว

อิสราเอล สวิสเซอร์แลนด์ และออสเตรีย เป็นสามประเทศล่าสุดที่ยืนยันพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง ส่งผลทำให้ในเวลานี้ จำนวนประเทศที่มีการระบาดของฝีดาษลิงเพิ่มขึ้นเป็น 15 ประเทศแล้ว โดยอีก 12 ประเทศได้แก่ ออสเตรเลีย เบลเยียม แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ โปรตุเกส สเปน สวีเดน สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

สำหรับ อิสราเอล และ สวิสเซอร์แลนด์ เปิดเผยว่า ตรวจพบผู้ป่วยฝีดาษลิงแล้วหนึ่งราย ซึ่งเป็นคนที่เพิ่งจะเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ

 

WHO คาดพบผู้ป่วย “โรคฝีดาษลิง” เพิ่มมากขึ้นทั่วโลก

แพทย์เตือน "ฝีดาษลิง" โรคติดต่อจากสัตว์ที่พบไม่บ่อยแต่อันตรายถึงชีวิต

ส่วน นับจนถึงขณะนี้ มีการยืนยันพบการระบาดของโรคดังกล่าวกว่า 80 เคสในยุโรป สหรัฐ แคนาดา และออสเตรเลียแล้ว แต่แพทย์ระบุว่า ฝีดาษลิงไม่ได้แพร่ระบาดง่าย ๆ ระหว่างมนุษย์ และอาการก็มักจะไม่รุนแรง ซึ่งไวรัสตัวนี้มักพบในพื้นที่ห่างไกลทางตอนกลางและตะวันตกของภูมิภาคแอฟริกา

และเมื่อวานนี้ ในระหว่างที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกำลังออกเดินทางจากรุงโซลของเกาหลีใต้ เพื่อไปเยือนญี่ปุ่นต่อ ผู้สื่อข่าวก็ถามเกี่ยวกับการระบาดของฝีดาษลิง ซึ่งพบผู้ป่วยในสหรัฐอเมริกาด้วยเช่นกัน โดย ไบเดน ระบุว่า ตอนนี้เขายังไม่ทราบสถานการณ์เกี่ยวกับฝีดาษลิงในสหรัฐอย่างแน่ชัด แต่ว่าเจ้าหน้าที่กำลังทำงานอย่างหนักว่าจะรับมืออย่างไร และจะต้องมีการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนมั้ย

ข้อมูลในขณะนี้แสดงให้เห็นว่ามีการติดต่อจากคนสู่คนเกิดขึ้น ระหว่างผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ

นายเดวิด เฮย์แมนน์ ประธานคณะที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์และวิชาการว่าด้วยโรคติดต่อที่มีโอกาสเป็นโรคแพร่ระบาดใหญ่ขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า สมมติฐานของ WHO จากเคสที่ตรวจพบจนถึงขณะนี้ คือ การระบาดกำลังเกิดขึ้นผ่านการมีเพศสัมพันธ์ โดยหลาย ๆ เคสตรวจพบคลินิกสุขภาพทางเพศ

ขณะที่ผลการวิเคราะห์ลำดับพันธุกรรมเบื้องต้น พบว่า การแพร่กระจายเชื้อของผู้ป่วยหลายคนในยุโรป มีลักษณะคล้ายกันกับสายพันธุ์ที่เคยระบาดในวงจำกัดในสหราชอาณาจักร อิสราเอล และสิงคโปร์ เมื่อปี 2018

นายเฮอร์แมนน์บอกว่า ในทางชีววิทยา เป็นไปได้ที่ไวรัสจะแพร่กระจายนอกประเทศที่เป็นถิ่นระบาด แต่ยังไม่เกิดการระบาดใหญ่ในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 การเว้นระยะห่างทางสังคม และการจำกัดการเดินทาง

อย่างไรก็ตาม นายเฮอร์แมนน์ย้ำว่า การระบาดของโรคฝีดาษลิงไม่เหมือนกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในช่วงแรก เพราะเชื้อไม่ได้ติดต่อกันง่าย พร้อมกับแนะนำผู้ที่สงสัยว่าอาจสัมผัสกับเชื้อ หรือมีอาการเข้าข่าย เช่น มีตุ่มผื่นและไข้ ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้อื่น

กรมควบคุมโรค ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน สกัด "โรคฝีดาษลิง"

เช็กที่นี่ ! สิทธิการรักษา “ลองโควิด” เข้ารักษาที่ไหนได้บ้าง?

ขณะเดียวกัน WHO กำลังจัดทำคำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับประเทศต่าง ๆ เกี่ยวกับการควบคุมการระบาดของโรคฝีดาษลิง ท่ามกลางความกังวลว่าจำนวนผู้ติดเชื้ออาจเพิ่มสูงขึ้นในช่วงฤดูร้อน

ทั้งนี้ ฝีดาษลิงเป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกับฝีดาษในคนหรือไข้ทรพิษ แต่มีความรุนแรงน้อยกว่า และแพร่ระบาดได้ยากกว่า เชื้อไวรัสนี้มี 2 สายพันธุ์คือสายพันธุ์แอฟริกากลางและสายพันธุ์แอฟริกาตะวันตกซึ่งมีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์แอฟริกากลาง

ปกติแล้วมักจะพบเชื้อไวรัสนี้ในสัตว์ โดยเฉพาะสัตว์ตระกูลลิง และสัตว์ฟันแทะ อย่าง หนู และกระรอก คนสามารถติดเชื้อได้จากการสัมผัสเลือด สารคัดหลัง และตุ่มหนองของสัตว์ที่ติดเชื้อโดยตรง รวมถึงการถูกกัดหรือกินเนื้อสัตว์ที่มีเชื้อแบบไม่ปรุงสุก มีความเป็นไปได้น้อยที่จะมีการแพร่เชื้อจากคนสู่คน

ผู้ติดเชื้อจะแสดงอาการของโรคหลังติดเชื้อไปแล้วราว 12 วัน หลังจากนั้นจะเริ่มมีไข้ หนาวสั่น ปวดหัว เจ็บคอ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ต่อมน้ำเหลืองบวม ราว 1-3 วันจะมีผื่นขึ้น เริ่มจากใบหน้ากระจายไปตามร่างกาย ผื่นจะกลายเป็นตุ่มหนอง ในระยะสุดท้ายหนองจะแตกและเป็นสะเก็ดหลุดออกมา ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะสามารถหายได้ด้วยตนเอง เนื่องจากอาการไม่รุนแรง ขณะที่ อัตราการตายของโรคค่อนข้างต่ำ แต่ในกลุ่มเด็กเล็กอาจสูงถึงร้อยละ 10

โรคฝีดาษลิงเป็นโรคติดต่อที่อาการไม่รุนแรง ปกติจะพบการระบาดในแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง เนื่องจากเชื้อแพร่ติดต่อผ่านการสัมผัสใกล้ชิด จึงสามารถควบคุมได้ค่อนข้างง่ายด้วยมาตรการกักตัว และการรักษาสุขอนามัย

สภาพอากาศวันนี้! ฝนถล่มทั่วไทย เตือนรับมือฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่

สรุปเหรียญ ซีเกมส์ 2021 ล่าสุด ประจำวันจันทร์ที่ 23 พ.ค. 65

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ