ผู้นำยูเครนย้ำจะหารือยุติสงคราม โดยตรงกับ“ปูติน”เท่านั้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำของยูเครนย้ำจะหารือยุติสงครามโดยตรงกับประธานาธิบดีปูตินเท่านั้น ขณะรัสเซียยังโจมตีทางตะวันออกของยูเครนอย่างหนัก ยึด“ลูฮานสก์”ได้แล้ว 95%

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีของยูเครน เปิดเผยระหว่างส่งวิดีโอคอลไปร่วมแถลงในการประชุมเศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Forum ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เป็นเจ้าหน้าที่ของรัสเซียคนเดียวเท่านั้นที่เขาต้องการจะหารือด้วยเพื่อหาทางยุติสงคราม

ผู้นำยูเครนระบุว่า การจัดเตรียมการเจรจากับรัสเซียนั้นยากขึ้นทุกขณะ ท่ามกลางการทำสงครามในยูเครน แต่คนที่ตัดสินใจทุกอย่างก็คือ ประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย 

ทูตรัสเซียประจำยูเอ็นประกาศลาออก ชี้ “ไม่เคยรู้สึกละอายขนาดนี้”

ทหารอาสาเบลารุสช่วยยูเครนเอาชนะรัสเซีย เพื่อโค่นล้ม “ลูกาเชนโก”

ดังนั้นถ้าหากการเจรจาเพื่อยุติสงคราม ไม่ได้เป็นการคุยกับประธานาธิบดีปูตินโดยตรง ก็จะไม่มีการตัดสินใจยุติสงครามขึ้นอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ผู้แทนเจรจาจากฝั่งรัสเซียและยูเครน จัดการหารือมาแล้วหลายครั้ง นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนเมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ทั้งสองฝ่ายก็ระบุว่า การเจรจาสันติภาพเหล่านั้นล้วนหยุดชะงักไป ขณะที่ผู้นำยูเครนให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะยุติสงครามหากไม่ใช้การทูตเข้ามาเกี่ยวข้อง

นอกจากประเด็นเรื่องการยุติสงครามแล้ว ประธานาธิบดีเซเลนสกียังเปิดเผยถึงสถานการณ์สู้รบภายในยูเครนด้วยว่า กองกำลังยูเครนสามารถยึดคืนพื้นที่กลับคืนมาและขับไล่ทหารรัสเซียออกไปจากเมืองคาร์คิฟได้อย่างต่อเนื่อง แต่ขณะเดียวกัน สถานการณ์สู้รบอันนองเลือดยังคงเกิดขึ้นในภูมิภาคดอนบาส และยูเครนกำลังสูญเสียประชาชนเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ นับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา กองทัพรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธโจมตีในยูเครนแล้วมากถึง 1,474 ครั้ง โดยการโจมตีหลัก ๆ เป็นการพุ่งเป้าไปที่โครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน

เด็กป่วย “โรคตับอักเสบปริศนา” ทะลุ 600 รายทั่วโลก ยังคงไม่พบสาเหตุ

โควิดไทย 10 จังหวัดสูงสุด กทม.วันนี้พุ่งขึ้นหลายร้อย ป่วย 1,816 ราย

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียให้สัมภาษณ์กับสื่อของทางการรัสเซีย ว่า ในเวลานี้กองทัพรัสเซียและกองทัพกลุ่มกบฏที่สนับสนุนรัสเซียสามารถเข้ายึดพื้นที่ของแคว้นลูฮานสก์ ได้แล้วถึง 95 เปอร์เซ็นต์ โดยลูฮานสก์เป็นหนึ่งในสองแคว้นที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาส อีกหนึ่งแคว้นคือโดเนสตก์ และทางการรัสเซียประกาศรับรองเอกราชของทั้งสองแคว้นไปก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยอีกว่า ได้ระดมโจมตีเป้าหมายหลายสิบแห่งทางภาคตะวันออกของยูเครน ด้วยการโจมตีทางอากาศและยิงปืนใหญ่ใส่อย่างต่อเนื่อง ขณะที่กองกำลังภาคพื้นดินก็กำลังเข้าล้อมเมืองเซียวีโรโดเนตสก์เอาไว้อยู่ในขณะนี้

ทางฝั่งรัสเซียนั้นส่งสัญญาณพร้อมทำสงครามระยะยาวอยู่แล้ว โดยเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ที่ผ่านมา สภาดูมา ของรัสเซียได้ประกาศผ่านเว็บไซต์ว่า กำลังพิจารณายกเลิกเกณฑ์อายุของทหารที่จะเข้ามาประจำการในกองทัพ

ซึ่งสภาดูมาจะพิจารณาร่างกฎหมายใหม่ ที่จะอนุญาตให้ชาวรัสเซียที่มีอายุมากกว่า 40 ขึ้นไป และชาวต่างชาติที่มีอายุมากกว่า 30 ปีขึ้นไป สามารถเป็นทหารภายใต้สัญญากับรัฐบาลรัสเซียได้

อนามัยโลกเตือน “ฝีดาษลิง” อาจระบาดเป็นวงกว้าง

ที่ปรึกษาอนามัยโลกคาด “ฝีดาษลิง” อาจระบาดหนักเพราะ “เพศสัมพันธ์”

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ