อังกฤษ แนะผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง เลี่ยงสัมผัสใกล้ชิดสัตว์เลี้ยง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อังกฤษออกคำแนะนำใหม่ให้ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะสัตว์ตระกูลฟันแทะ

สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (UKHSA) ได้ออกคำแนะนำใหม่เกี่ยวกับผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงโดยระบุว่า ผู้ป่วยด้วยโรคฝีดาษลิงควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยงของตนเองเป็นเวลา 21 วัน โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงที่เป็นหนูเจอร์บิลหรือหนูทะเลทราย หนูแฮมเตอร์ส และสัตว์ตระกูลฟันแทะ เพราะอาจมีความไวต่อโรคนี้เป็นพิเศษ และกังวลว่าเชื้อไวรัสฝีดาษลิงอาจแพร่ระบาดไปยังประชากรสัตว์ประเภทดังกล่าว

ชัยชนะที่ยังไม่สมบูรณ์ในการขจัดโรคฝีดาษ

WHO คาดพบผู้ป่วย “โรคฝีดาษลิง” เพิ่มมากขึ้นทั่วโลก

ด้านศาตราจารย์ ลอว์เรนซ์ ยัง (Prof. Lawrence Young) นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยวอร์ริก ของสหราชอาณาจักร ระบุว่า สิ่งที่น่ากังวลคือไวรัสอาจแพร่ระบาดไปยังสัตว์เลี้ยง และเกิดการแพร่เชื้อไปมา จากสัตว์สู่มนุษย์ และจากมนุษย์สู่สัตว์ ซึ่งหากไม่ระมัดระวัง อาจสร้างแหล่งรังโรคในสัตว์ หรือเรียกว่าแหล่งก่อเชื้อโรค และแพร่ระบาดเชื้อโรคในสัตว์  ซึ่งเชื้อโรคอาจแพร่ระบาดกลับไปสู่มนุษย์ และจะทำให้มนุษย์อยู่ในวงจรของการติดเชื้อไปด้วย

นอกจากนี้สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (UKHSA)  และหน่วยงานด้านสุภาพอื่นๆ ได้แนะนำให้เคลื่อนย้ายหนูตะเภา หนูประเภทอื่นๆ และสัตว์ตระกูลฟันแทะ ออกจากบ้านของผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเป็นเวลา 21 วัน และทำการตรวจหาเชื้อไวรัสดังกล่าวในสัตว์เลี้ยง

ทั้งนี้จากข้อมูลการซื้อขายสัตว์เลี้ยงในสหราชอาณาจักรพบว่า มีครอบครัวในอังกฤษเลี้ยงสัตว์ฟันแทะอยู่ประมาณ 2 ล้านครัวเรือน

ส่วนสัตว์เลี้ยงอื่นๆ อย่างสุนัข และแมว แม้มีความเสี่ยงต่ำ แต่เมื่อพบเจ้าของติดเชื้อดังกล่าวควรแยกสัตว์เลี้ยงไว้ และให้สัตวแพทย์ตรวจเช็คอาการของสัตว์เลี้ยงเป็นประจำเพื่อให้แน่ใจว่าสัตว์เหล่านี้ไม่ได้รับเชื้อฝีดาษลิง

นอกจากนี้หน่วยงานด้านสาธารณสุขของอังกฤษยังแนะนำว่า ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงควรหลีกเลี่ยงการเตรียมอาหารหรือดูแลสัตว์เลี้ยงของตน หากมีบุคคลอื่นในบ้านสามารถทำหน้าที่นี้แทนได้

อย่างไรก็ตามหัวหน้าเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ของอังกฤษ ระบุว่าเวลานี้ยังไม่มีการตรวจพบการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงในสัตว์เลี้ยง  และยังคงมีความเสี่ยงต่ำ แต่ว่าจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป และจะทำงานร่วมกับทั่วโลกเพื่อจัดการความเสี่ยงด้านสุขภาพสัตว์ที่เกี่ยวข้องกับโรคฝีดาษลิง

สำหรับสถานการณ์การระบาดของโรคฝีดาษลิงทั่วโลก ล่าสุดองค์การอนามัยโลก หรือ WHO รายงานพบผู้ติดเชื้อยืนยันหรือต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อฝีดาษลิงแล้วกว่า 300 คนในกว่า 20 ประเทศทั่วโลก ซึ่งในจำนวนนี้แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วกว่า 200 คน และต้องสงสัยว่าจะติดเชื้ออีกกว่า 100 คน

โดยฟินแลนด์เป็นประเทศล่าสุดที่รายงานยืนยันพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายแรก และสหราชอาณาจักรรายงานยืนยันพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 106 คน

ขณะที่ก่อนหน้านี้มีรายงานยืนยันพบการระบาดของฝีดาษลิงในหลายประเทศในทวีปยุโรป อเมริกาเหนือ ออสเตรเลีย และภูมิภาคตะวันออกกลาง

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่าเชื้อไวรัสไม่รุนแรง และอัตราการเพิ่มขึ้นไม่ได้รวดเร็วเหมือนการระบาดของโควิด-19

ซึ่งทางด้าน ดร. ซิลเวีย ไบรอันด์ ผู้อำนวยการแผนกการระบาดทั่วโลกและโรคระบาดขององค์การอนามัยโลก ได้ออกมาให้คำแนะนำเมื่อวานนี้ว่า ทั่วโลกต้องวางมาตรการที่เหมาะสมในการควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งหากเริ่มกันตั้งแต่ตอนนี้ ก็จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ง่าย

อย่างไรก็ตามผู้อำนวยการแผนกการระบาดทั่วโลกและโรคระบาดขององค์การอนามัยโลก เน้นย้ำว่า  มีช่องทางและโอกาสที่จะป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสฝีดาษลิง พร้อมขอให้ประชาชนไม่ต้องวิตกกังวล เพราะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนี้ค่อนข้างช้ากว่าไวรัสประเภทอื่นๆ เช่น โควิด

นอกจากนี้ยังชี้ว่า เวลานี้ยังไม่จำเป็นต้องเริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสฝีดาษลิงในประชากรจำนวนมาก แต่ให้ฉีดวัคซีนป้องกันให้กับผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อก็พอ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ