ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้คลายล็อกดาวน์บางส่วน เผยโควิด-19 อยู่ในระดับควบคุมได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ สองเมืองหลักที่สำคัญของจีน ประกาศคลายมาตรการกล็อกดาวน์บางส่วน หลังสถานการณ์โควิด-19 ทุเลาลง

เมื่อวันอาทิตย์ (29 พ.ค.) ที่ผ่านมา ทางการกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และข้อจำกัดที่เข้มงวดในบางเขตของเมือง โดยระบุว่า แม้จะยังมีการระบาดของโควิด-19 ในเมืองอยู่ แต่ก็มีอัตราน้อยลงและอยู่ในระดับที่ควบคุมได้

โดยทางการกรุงปักกิ่งอนุญาตให้ห้างสรรพสินค้า สวนสาธารณะ ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ โรงละคร และศูนย์กีฬา สามารถกลับมาเปิดดำเนินการได้อีกครั้ง แต่ยังคงมีข้อจำกัดอยู่บางส่วน และอนุญาตเฉพาะในเขตที่ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ติดต่อกัน 7 วันขึ้นไป

ผลพวงนโยบายจีนปลอดโควิด-19 Airbnb หยุดให้บริการจองที่พักในจีน

จีนป้องกันโควิด-19 ห้ามประชาชนออกนอกประเทศโดยไม่มีเหตุจำเป็น

อนามัยโลกเตือนจีน นโยบาย “Zero COVID” ไม่ยั่งยืนในระยะยาว

กรุงปักกิ่งอนุญาตให้สวนสาธารณะ โรงยิม และโรงภาพยนตร์รับผู้ใช้บริการได้ 50% ส่วนสถานที่ท่องเที่ยว อย่างเช่น กำแพงเมืองจีน ก็เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอีกครั้งในวันนี้ (30 พ.ค.) เช่นกัน

แต่ในส่วนของร้านอาหารในกรุงปักกิ่งนั้นยังคงปิดการให้บริการนั่งในร้านอยู่ สามารถสั่งอาหารได้เฉพาะแบบเอากลับบ้านและเดลิเวอรีเท่านั้น

ซูเหอเจี้ยน โฆษกทางการกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า ยังคงมีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในบางเขตพื้นที่ แต่อยู่ในขอบเขตที่สามารถควบคุมได้ “การระบาดครั้งนี้อยู่ภายใต้การควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว”

นอกจากเมืองหลวงปักกิ่งแล้ว ที่เมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจอย่าง เซี่ยงไฮ้ ที่ก่อนหน้านี้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดจนประชาชนและภาคธุรกิจเกิดความไม่พอใจนั้น ล่าสุดก็ได้ประกาศเตรียมผ่อนคลายมาตรการบางอย่างเช่นกัน

โดยทางการเซี่ยงไฮ้กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (29 พ.ค.) ว่า จะผ่อนคลายมาตรการควบคุมบางส่วนออกตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. โดยมีเป้าหมายที่จะยุติการล็อกดาวน์ที่ยาวนานเป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อเศรษฐกิจและส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากต้องสูญเสียรายได้ ขาดแคลนอาหาร และเกิดปัญหาสุขภาพจิต

เซี่ยงไฮ้จะยุติเงื่อนไขหลายประการสำหรับธุรกิจต่าง ๆ ในการกลับมาดำเนินงานตามปกติอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังออกมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการลดภาษีบางส่วนในการซื้อรถยนต์ การเร่งการออกพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่น และการเร่งการอนุมัติโครงการอสังหาริมทรัพย์ เซี่ยงไฮ้จะขอให้ธนาคารต่าง ๆ ต่ออายุเงินกู้ให้กับบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อมด้วย

อู๋ชิง รองนายกทเศมนตรีเมืองเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า “เราจะสนับสนุนและจัดระเบียบการกลับมาทำงานและการผลิตของวิสาหกิจในอุตสาหกรรมและสาขาต่าง ๆ ในเมืองอย่างเต็มที่”

เขาเสริมว่า ข้อจำกัดที่ “ไม่สมเหตุสมผล” สำหรับการดำเนินธุรกิจจะถูกยกเลิกด้วย แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะยกเลิกข้อจำกัดใดบ้าง

โดยเมื่อเดือน เม.ย. เซี่ยงไฮ้ได้ออก “บัญชีขาว” ให้กับบริษัทผู้ผลิตที่สำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์ ชีววิทยาศาสตร์ เคมีภัณฑ์ และเซมิคอนดักเตอร์ เพื่ออนุญาตให้กลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง แต่บริษัทหลายแห่งพบปัญหาว่าบริษัทซัพพลายเออร์ไม่ได้รับอนุญาตด้วย ทำให้ยังคงประสบปัญหาด้านลอจิสติกส์และซัพพลายที่จำเป็นในการดำเนินธุรกิจ โดยอู๋ชิงบอกว่า บัญชีขาวทั้งหมดจะถูกยกเลิก

เมื่อเช้าวันอาทิตย์ หยินซิน โฆษกทางการเมืองเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า เซี่ยงไฮ้จะผ่อนปรนข้อกำหนดในการตรวจหาเชื้อสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าไปในพื้นที่สาธารณะด้วย

โดยผู้ที่จะไปในสถานที่สาธารณะหรือใช้บริการขนส่งสาธารณะจะต้องแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ PCR ที่ตรวจภายใน 72 ชั่วโมงออกมาเป็นลบ เพิ่มขึ้นจาก 48 ชั่วโมง

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ส่วนบริการรถประจำทางภายในเขตผู่ตง ซึ่งเป็นที่ตั้งของสนามบินที่ใหญ่ที่สุดของเซี่ยงไฮ้และเป็นย่านการเงินหลัก จะกลับมาเปิดให้บริการเต็มรูปแบบตั้งแต่วันนี้ (30 พ.ค.)

ส่วนพลาซ่า 66 ห้างสรรพสินค้าใจกลางเมืองเซี่ยงไฮ้ที่เป็นที่ตั้งของร้านขายสินค้าแบรนด์หรูต่าง ๆ เปิดให้บริการอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค.

นอกจากนี้ เซี่ยงไฮ้ยังอนุญาตให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นสามารถออกจากบ้านได้ แม้ว่าประชาชนจำนวนมากจะยังคงต้องกักตัวอยู่ในบ้านเป็นส่วนใหญ่ก็ตาม และไม่อนุญาตให้ประชาชนนำรถยนต์ส่วนตัวออกมาวิ่งโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนระบบขนส่งสาธารณะส่วนใหญ่ของเมืองนอกจากในเขตผู่ตงยังคงปิดให้บริการ

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

สถิติใหม่ 193 ล้านคน “เจอความไม่มั่นคงทางอาหารอย่างรุนแรง”

อนามัยโลกชี้ “ฝีดาษลิง” เป็น “ภัยเสี่ยงระดับปานกลาง” ต่อสาธารณสุขโลก

โควิด 10 จังหวัดสูงสุด กทม. 1,655 ราย ขอนแก่น 101 ราย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ