"อิสราเอล" เดินขบวนเข้าพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ปาเลสไตน์ ปะทะกันเดือด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ในนครเยรูซาเลมเกิดเหตุปะทะกันระหว่างชาวปาเลสไตน์กับชาวอิสราเอล หลังชาวยิวจำนวนหลักพันคนพากันเดินขบวน ถือธงชาติเข้าไปโบกสะบัดในพื้นที่ที่เป็นเขตของชาวปาเลสไตน์ บางจุดเกิดภาพของประชาชนจากทั้งสองฝ่ายข้าปะทะกัน ตำรวจควบคุมสถานการณ์ และชาวปาเลสไตน์จำนวนหลายสิบคนถูกตำรวจควบคุมตัวไป

ภาพจากบริวณประตูดามัสกัส หนึ่งในทางเข้าสู่นครเยรูซาเลมอันศักดิ์สิทธิ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเต็มไปด้วยชาวอิสราเอลที่นัดกันสวมเสื้อสีขาว ถือธงชาติ และตะโกนขับไล่ชาวปาเลสไตน์

โดยบรรยากาศการเดินขบวนของชาวยิวที่เรียกตนเองว่าเป็นกลุ่มชาตินิยมขวาจัด หรือ Ultra-Nationalist และที่บริเวณประตูดามัสกัส ขณะที่ชาวยิวกำลังเดินขบวน มีชาวปาเลสไตน์คนหนึ่งออกมาเปล่งเสียงต่อต้านด้วยการชูธงปาเลสไตน์ ซึ่งไม่นานชายคนดังกล่าวก็ถูกตำรวจอิสราเอลหิ้วตัวออกไปอย่างรวดเร็ว

ชีวิตใน "กาซา" ชีวิตที่ถูกปิดล้อม

"โรคฝีดาษลิง" คืออะไร เผยอาการ วิธีการติดต่อ และการป้องกัน

หนึ่งในชาวอิสราเอลที่มาร่วมชุมนุมระบุว่า พวกเขามารวมตัวกันเพื่อฉลองในเยรูซาเลม แม้ทราบดีว่ากิจกรรมนี้จะทำให้เพื่อนบ้านอย่างชาวปาเลสไตน์ไม่พอใจ

ส่วนบรรยากาศภายในยิ่งตึงเครียดกว่าเดิม เมื่อขบวนของชาวยิวเดินไปถึงบริเวณกล้กับมัสยิดอัล-อักซอ มัสยิดศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาอิสลาม

ในเวลานั้นมีชาวปาเลสไตน์จำนวนหนึ่งกำลังทำพิธีกรรมทางศาสนา เกิดเป็นการยืนประจันหน้ากันระหว่างสองกลุ่ม ต่างฝ่ายต่างชูธง และตะโกนขับไล่อีกฝ่าย ในขณะที่ตำรวจยืนดูสถานการณ์

ไม่ไกลจากมัสยิด ที่กำแพงร้องไห้ จุดที่ชาวยิวใช้ทำพิธีกรรมทางศาสนา ก็ปรากฏภาพของผู้คนมารวมตัวกันจนเต็มลาน โบกสะบัดธงชาติอิสราเอล

พวกเขาเล่าว่า กิจกรรมนี้มีขึ้นเพื่อฉลองปีที่ 55 ที่อิสราเอลยึดเยรูซาเลมฝั่งตะวันออกมาได้ และรายงานข่าวระบุว่า กลุ่มผู้ชุมนุมหยุดการเดินขบวนที่กำแพงนี้ เพราะไม่อาจขึ้นไปยังมัสยิดได้อย่างไรก็ตามมีความรุนแรงเกิดขึ้น เมื่อกลุ่มอิสราเอลขวาจัดบางส่วนเดินขบวนเข้าไปยังพื้นที่พักอาศัยของชาวปาเลสไตน์ หรือพื้นที่ของชาวมุสลิมในนครเยรูซาเลม พร้อมตะโกนว่า "Death to Arabs" หรือ "ชาวอาหรับไปตายเสีย"

การกระทำนี้ส่งผลให้ชาวบ้านไม่พอใจ พวกเขาขว้างปาก้อนหินใส่คนเดินขบวนจากหลังคา ด้านตำรวจอิสราเอลก็พุ่งขึ้นไปรวบตัวผู้ก่อเหตุ

ขณะเดียวกันปรากฏภาพของผู้ชุมนุมพยายามที่จะติดธงชาติอิสราเอลที่หลังคาของอาคารในย่านชาวมุสลิม

ขณะที่ตำรวจพยายามรวบตัวชาวปาเลสไตน์ที่ขัดขวางการชุมนุม ด้านชาวบ้านเองก็เข้าปะทะกันจากภาพคือร้านค้าของชาวปาเลสไตน์ที่ขว้างปาข้าวของใส่ผู้ชุมนุมที่เดินผ่าน ด้านผู้ชุมนุมชาวยิวเองก็ปาของโต้กลับ

ส่วนภาพนี้ หญิงชาวปาเลสไตน์วัยกลางคนพยายามขับไล่ผู้ชุมนุม ก่อนที่เธอจะถูกคนหนุ่มในขบวนพ่นสเปรย์พริกไทยใส่หน้า ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์ที่อยู่รอบๆ ไม่พอใจ เกิดเป็นการปะทะกันด้วยกำลัง

ภาพรวมมีคนถูกจับกุมอย่างน้อย 60 คน เพราะก่อความรุนแรง แต่ยังไม่ชัดเจนว่าในจำนวนนี้เป็นชาวอิสราเอลกี่คน ชาวปาเลสไตน์กี่คน

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ รายงานจากตำรวจอิสราเอล มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 5 นาย ชาวอิสราเอลบาดเจ็บ 3 ราย และชาวปาเลสไตน์บาดเจ็บ 40 ราย

บางคนที่ถูกจับกุมเป็นผู้หญิง เช่นรายนี้ เธอถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจอิสราเอลทั้งชายและหญิงผลักเข้ากับกำแพง เพื่อไม่ให้หนีไปไหนได้

ชาวปาเลสไตน์ออกมาประณามต่อการชุมนุมดังกล่าว ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการชุมนุมที่ใหญ่ที่สุดในรอบปีและในวันเดียวกันหลังภาพการปะทะปรากฏออกไปทั่วโลก ที่เวสต์แบงก์และฉนวนกาซา ชาวปาเลสไตน์ก็พากันออกมาชุมนุม ต่อต้านการกระทำของอิสราเอลเช่นกัน

พวกเขาเดินขบวนเปล่งเสียงสรรเสริญพระอัลเลาะห์ ชูธงชาติปาเลสไตน์ และเผาธงอิสราเอล การชุมนุมในหลายจุดส่งผลให้ตำรวจอิสราเอลต้องเฝ้าระวังตามพรมแดน และคอยยิงแก๊สน้ำตาสกัดไม่ให้ผู้ชุมนุมปาเลสไตน์ข้ามเขตมา

มีรายงานว่าที่เวสต์แบงก์มีผู้ได้รับบาดเจ็บแล้วอย่างน้อย 140 ราย เหตุใดการเดินขบวนเข้าไปในเยรูซาเลมของกลุ่มอิสราเอลขวาจัดจึงสร้างความไม่พอใจ?

นั่นเป็นเพราะทั้งสองชาติตกลงแบ่งพื้นที่กันชัดเจนอยู่แล้ว การกระทำดังกล่าวสร้างความกังวลว่า อิสราเอลกำลังรุกคืบเพื่อที่จะยึดพื้นที่จากชาวปาเลสไตน์

เยรูซาเลมป็นนครโบราณที่อายุกว่า 4,000 ปี ทั้งเมืองเคยเป็นหนึ่งเดียว ก่อนจะถูกแบ่งแยกเป็น 2 ส่วนหลังอิสราเอลประกาศตั้งรัฐใหม่หลังสงครามโลกครั้งที่สอง

เยรูซาเลมตะวันตกอยู่ในครอบครองของอิสราเอล ส่วนเยรูซาเลมตะวันออกอยู่ในความควบคุมของจอร์แดน

อย่างไรก็ตาม ชาวอิสราเอลส่วนใหญ่ปรารถนาจะได้ครอบครองฝั่งตะวันออกด้วย เพราะที่นี่คือจุดยึดเหนี่ยวจิตใจที่สำคัญยิ่งสำหรับชาวยิว

เยรูซาเลมตะวันออกเคยเป็นที่ตั้งของ Temple Mount ที่สถิตของแผ่นหินที่พระเจ้าของชาวยิวทรงสร้างโลกขึ้นมาเป็นจุดแรก เป็นสถานที่ตั้งของพระวิหารศักดิ์สิทธิ์ก่อนจะถูกทำลายโดยพวกบาบิโลนและโรมัน

ปัจจุบันจุดดังกล่าวเป็นที่ตั้งของ โดมทองแห่งศิลาโดมสีทองเหลืองอร่ามนี้ ถูกสร้างขึ้นแทนที่ Temple Mouth ของชาวยิว เมื่อชาวมุสลิมเข้ามาครอบครองเยรูซาเล็มในศตวรรษที่ 7

ใต้โดมทองคือแผ่นหินที่ชาวมุสลิมเชื่อว่าศาสดามูฮัมหมัดได้เหยียบ ก่อนจะถูกนำตัวขึ้นสู่สรวงสวรรค์เพื่อรับโองการสวดละหมาดวันละ 5 เวลาจากพระเจ้ามาสู่ชาวมุสลิมทุกคน              

ใกล้ๆโดมทองคือมัสยิดอัล-อักซอ สถานที่ศาสดามุฮัมมัดละหมาดก่อนที่จะถูกนำตัวขึ้นสู่สรวงสวรรค์ ถึงแม้จะไม่มี Temple Mount แล้ว แต่สำหรับชาวยิว เยรูซาเลมตะวันออกยังคงมีความหมายและสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด

ที่ผ่านมา อิสราเอลพยายามครอบครองพื้นที่นี้ เพราะเชื่อว่าเยรูซาเลมคือเมืองศักดิ์สิทธิ์และไม่อาจแบ่งแยกได้โอกาสเกิดขึ้นในปี 1967 เมื่อชาติอาหรับเปิดฉากสงครามกับอิสราเอล

อิสราเอลโต้กลับ ใช้เวลาเพียง 6 วัน อิสราเอลก็สามารถเอาชนะชาติอาหรับและยึดพื้นที่จำนวนมาก รวมถึงเยรูซาเลมตะวันออกซึ่งขณะนั้นอยู่ในความดูแลของจอร์แดน

สงคราม 6 วันมีผลให้อิสราเอลผนวกรวมเยรูซาเลมเป็นหนึ่งเดียวได้ในที่สุดอย่างไรก็ตาม ประชาคมโลกไม่ให้การยอมรับ ส่วนชาวปาเลสไตน์มองว่า นี่คือการยึดครองและการปล้นแผ่นดิน

ชาวยิวไม่สนใจเสียงประท้วง และเริ่มเข้าไปปักหลักตั้งถิ่นฐานในเยรูซาเลมตะวันออกด้วยการสนับสนุนของรัฐบาลอิสราเอล ที่ออกนโยบายจำกัดพื้นที่ของชาวปาเลสไตน์ ทำให้บ้านเรือนของชาวปาเลสไตน์บางส่วนถูกรื้อถอน ส่งผลให้จุดนี้กิดการปะทะและเป็นชนวนเหตุของความรุนแรงระหว่างสองชนชาติบ่อยครั้ง

ความขัดแย้งมักปะทุขึ้นช่วงเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นเดือนที่มีวันสำคัญของชาวยิว นั่นก็คือวันเยรูซาเล็ม (Jerusalem Day) เป็นวันที่ชาวยิวใช้ในการรำลึกชัยชนะการควบรวมนครเยรูซาเล็มและเขตเมืองเก่าได้ในช่วงสงคราม 6 วันและปีนี้ก็ไม่เว้น เกิดการปะทะกันขึ้นอีกครั้ง

ด้านผู้นำประเทศว่าอย่างไรต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนาฟตาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอลระบุว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นการเฉลิมฉลองทั่วไปที่ทำกันทุกปี และไม่ได้มีเจตนาร้ายแอบแฝง อีกทั้งยังกล่าวขอบคุณตำรวจที่ช่วยควบคุมสถานการณ์

นาฟตาลี เบนเนตต์ เป็นนักการเมืองที่ได้ชื่อว่านิยมแนวคิดขวาจัดและเคร่งศาสนา ตัวเขามีจุดยืนในการต่อต้านการตั้งรัฐปาเลสไตน์ และมองว่าพื้นที่พิพาทเป็นของอิสราเอล

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า คณะรัฐบาลขอให้นายกฯ ทบทวนอีกครั้งต่คำสั่งอนุญาตจัดงานเดินขบวนดังกล่าวในวันอาทิตย์ เนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ที่เมืองเบธเลแฮมเพิ่งจะเกิดเหตุวัยรุ่นชาวปาเลสไตน์ถูกทหารอิสราเอลยิงระหว่างเดินทางไปบ้านปู่ย่า

ด้านพรรคฮามาส พรรคการเมืองในกาซาเองก็ระบุว่าพวกเขาจะเคลื่อนไหวตอบโต้ หากอิสราเอลจัดงานเดินขบวนจึงต้องติดตามันต่อว่าการเดินขบวนเมื่อวันอาทิตยที่ผ่านมาจะส่งผลกระทบใดบ้าง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ