“ยูนิคอร์น” ทหาร LGBTQ+ ในกองกำลังอาสาสมัครป้องกันดินแดนยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รู้จักทหารในกองกำลังยูเครนที่ติดตราสัญลักษณ์ “ยูนิคอร์น” เพื่อแสดงตนว่า พวกเขา/พวกเธอ คือชาว LGBTQ+ ที่ต้องการปกป้องประเทศชาติ

สงครามรัสเซีย-ยูเครนทำให้ก่อนหน้านี้เราได้เห็นรายงานจำนวนมากว่า มีชาวยูเครนทุกเพศทุกวัยก้าวออกมาต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย โดยเชื่อว่าหลายคนเคยเห็นภาพเด็กและผู้สูงอายุลุกขึ้นมาฝึกซ้อมการใช้อาวุธปืน

ประชากรอีกกลุ่มหนึ่งที่เข้าร่วมการต่อสู้ต่อต้านรัสเซีย คือกลุ่ม LGBTQ+ โดย 2 คนในนั้นคือคู่รักอย่าง โอเล็กซานเดรอ ซูฮาน และแอนโทนินา โรมาโนวา ซึ่งเครื่องแบบของทั้งสองมีความแปลกตาไปจากทหารยูเครนปกติ ตรงที่ติดแถบสัญลักษณ์เป็นรูป “ยูนิคอร์น” เพื่อแสดงตัวตนว่าเป็นทหาร LBGTQ+

รัสเซีย ขโมยเหล็กยูเครนกว่า 2,700 ตัน ขนลงเรือ

เฉิดฉายจากสงครามยูเครน “โดรนตุรกี” มีลูกค้าสนใจมากขึ้น

นักข่าวฝรั่งเศสเสียชีวิต ขณะทำข่าวการอพยพพลเรือนในดอนบาส

โดยประชากรกลุ่ม LGBTQ+ ของยูเครนที่ลงทะเบียนเข้าร่วมสงครามในฐานะทหาร ได้ตกลงนำภาพสัตว์มหัศจรรย์ในปกรณัมอย่างยูนิคอร์นมาเย็บเป็นตราเครื่องแบบปักอยู่ใต้ธงชาติยูเครน

“พลังงานนิวเคลียร์” จำเป็นต่อการลดภาวะโลกร้อนของเอเชีย?

อนามัยโลกชี้ “ฝีดาษลิง” เป็น “ภัยเสี่ยงระดับปานกลาง” ต่อสาธารณสุขโลก

ซูฮาน ซึ่งก่อนสงครามเริ่มเป็นนักแสดง ผู้กำกับ และอาจารย์สอนด้านการละคร เล่าว่า “ย้อนไปในปี 2014 เมื่อรัสเซียบุกเข้ามายึดคาบสมุทรไครเมียจากยูเครน ผู้คนจำนวนมากกล่าวว่า ไม่มีเกย์ในกองทัพยูเครนเลย ... ดังนั้น ชุมชนเลสเบียน เกย์ ไบเซ็กชวล คนข้ามเพศ และเกย์ จึงเลือกยูนิคอร์นมาเป็นสัญลักษณ์บนเครื่องแบบ เพราะมันเป็นสิ่งมีชีวิตที่ 'ไม่มีอยู่จริง' ที่น่าอัศจรรย์”

ซูฮานและโรมาโนวา ซึ่งนิยามตัวเองว่าเป็น “นอน-ไบนารี (Non-Binary)” หรือบุคคลที่ต้องการปฏิเสธการระบุเพศสภาพว่ามีเพียงแค่ความเป็นชายหรือ ความเป็นหญิง ขอให้ใช้สรรพนามเรียกทั้งสองคนว่า เธอ

หลังเหตุการณ์ปี 2014 พวกเธอย้ายจากไครเมียมายังกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน และได้พบกันผ่านการทำงานการละคร

ทั้งคู่ไม่เคยเข้ารับการฝึกฝนการใช้อาวุธมาก่อน แต่หลังจากต้องใช้เวลา 2-3 วันซ่อนตัวอยู่ในห้องน้ำในช่วงแรกที่สงครามเริ่มต้น พวกเธอก็ตัดสินใจว่า จะต้องทำอะไรที่มากกว่านี้

“ฉันจำได้เพียงว่า ณ จุดหนึ่ง เรามีเพียง 3 ทางเลือก คือ ซ่อนตัวในที่กำบัง หลบหนี หรือเข้าร่วมกองกำลังอาสาสมัครป้องกันดินแดน เราเลือกตัวเลือกที่สาม” โรมาโนวากล่าว

สำหรับซูฮานและโรมาโนวา อาชีพด้านการละครของพวกเธอ ซึ่งเป็นงานด้านศิลปะและวัฒนธรรม ทำให้พวกเธอรู้สึกต้องการมีความรับผิดชอบต่อยูเครนมากขึ้น

“เพราะสิ่งที่รัสเซียทำคือ พวกเขาไม่เพียงแค่ยึดดินแดนของเราและฆ่าประชาชนของเรา พวกเขาต้องการทำลายวัฒนธรรมของเรา เราไม่สามารถปล่อยให้สิ่งนี้เกิดขึ้นได้” ซูฮานกล่าว

หลังผ่านการฝึกฝนเบื้องต้น พวกเธอก็เริ่มปฏิบัติหน้าที่ครั้งแรกรอบ ๆ เมืองมิโคเลฟ ทางตอนใต้ของประเทศยูเครน พวกเธอต่อสู้อยู่ในหน่วยเดียวกันและพบว่ามันน่ากลัว และแม้ซูฮานจะป่วยด้วยโรคปอดบวม แต่เพื่อนร่วมกองกำลังก็ให้การยอมรับพวกเธอ

“ไม่มีการคุกคาม ไม่มีการกลั่นแกล้ง ... มันเป็นเรื่องไม่ปกติเล็กน้อยสำหรับบางคนที่มี LGBTQ+ อยู่ในกองกำลัง แต่เมื่อเวลาผ่านไป ผู้คนก็เริ่มเรียกฉันว่าแอนโทนินา บางคนใช้สรรพนามเรียกฉันว่าเธอ” โรมาโนวากล่าว

ต่อมาพวกเธอถูกย้ายไปเข้าร่วมหน่วยใหม่ที่สถานีกลางกรุงเคียฟ สมาชิกกองกำลังบางคนคุ้นหน้าคุ้นตากันดีจากหน่วยเดิม แต่ก็มีหลายคนที่ไม่เคยเจอซูฮานและโรมาโนวามาก่อนและเพิ่งรู้ว่ามี LGBTQ+ อยู่ในกองกำลัง

“ฉันกังวลนิดหน่อยเกี่ยวกับเรื่องนั้น ฉันรู้ว่าในบางหน่วย กฎเกณฑ์เข้มงวดมาก ... มันไม่เหมือนในหน่วยแรกของเรา” ซูฮานเล่า

ความไม่สบายใจของซูฮานคลายลง เมื่อผู้บัญชาการในหน่วยใหม่นี้ แสดงท่าทีชัดเจนว่า จะไม่ยอมรับการปฏิบัติหรือทัศนคติเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกัน (Homophobia) โดยผู้บัญชาการกล่าวว่า สิ่งสำคัญเพียงอย่างเดียวในแนวหน้าไม่ใช่เรื่องเพศ แต่คือการเป็นนักรบที่ดี

แต่ซูฮานและโรมาโนวายังคงมีเรื่องที่กังวลอยู่ เนื่องจากในยูเครนการสมรสเท่าเทียมระหว่างประชากรที่ไม่ใช่ชายหญิงยังคงถูกห้ามอยู่ ทำให้สิทธิบางอย่างในฐานะคู่รักของซูฮานและโรมาโนวาถูกจำกัด

ซูฮานบอกว่า “สิ่งที่ฉันกังวลคือ ในกรณีที่ฉันถูกฆ่าตายระหว่างสงครามครั้งนี้ พวกเขาจะไม่ยอมให้แอนโทนินาฝังฉันในแบบที่ฉันต้องการให้ฝัง พวกเขาคงจะให้แม่ฝังฉันโดยให้บาทหลวงอ่านคำสวดไร้สาระ … แต่ฉันเป็นพวกที่ไม่เชื่อในพระเจ้าและฉันไม่ต้องการให้เป็นเช่นนั้น”

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก Reuters

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ