ยูเครน เสียดินแดนให้รัสเซียกว่าร้อยละ 20


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เข้าสู่วันที่ 100 ของการรุกรานยูเครน วันนี้สถานการณ์การสู้รบในภูมิภาคดอนบาสยังคงน่าเป็นห่วง เพราะรัสเซียเดินหน้ายึดพื้นที่ได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในแคว้นลูฮันสก์ ที่ตอนนี้รัสเซียยึดพื้นที่ได้เกือบสมบูรณ์แล้ว

ด้วยสถานการณ์เช่นนี้ สหรัฐฯและชาติตะวันตกจึงส่งความช่วยเหลือมาให้ยูเครนมากขึ้น แต่ความช่วยเหลือนั้น ไม่ได้มาถึงยูเครนในทันที เพราะต้องใช้เวลาในการขนส่ง นี่จึงเป็นการทำงานแข่งกับเวลา เพราะรัสเซียรุกคืบพื้นที่ยูเครนได้มากขึ้นทุกวัน จนตอนนี้ยูเครนเสียดินแดนไปแล้วถึงร้อยละ 20 และคนที่ออกมายืนยันเรื่องนี้คือ "โวโลดิมีร์ เซเลนสกี"ประธานาธิบดีของยูเครน 

"เยอรมนี" เตรียมส่งขีปนาวุธประสิทธิภาพสูงให้ยูเครนเพิ่ม

ยูเครนประกาศชัด ไม่มีวันยกดินแดนให้รัสเซีย

 

โดยเขากล่าวขณะที่ร่วมประชุมออนไลน์ร่วมกับรัฐสภาลักเซมเบิร์กว่า ตอนนี้ดินแดนของยูเครนโดนรัสเซียยึดไปแล้วกว่า 125,000 ตารางกิโลเมตร หรือราวร้อยละ 20 ของพื้นที่ทั้งประเทศ

สถานการณ์ของการสู้รบในวันที่ 100 จะเห็นได้ว่ารัสเซียสามารถยึดครองพื้นที่ทางภาคตะวันออกและภาคใต้ของยูเครนได้มากตามที่ผู้นำยูเครนกล่าว และตอนนี้รัสเซียยังเดินหน้ายึดพื้นที่เพิ่ม ซึ่งเห็นได้จากจุดปะทะของทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะทางภาคตะวันออกในภูมิภาคดอนบาสและภาคใต้ในแคว้นเคอร์ซอน

เมื่อดูแผนที่แนวรบด้านตะวันออกจะเห็นได้ว่า การต่อสู้ที่นี่ยังคงดุเดือด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองลีมาน ซีเวโรโดเนตสก์ ลิซีแชนสก์ และโปปาสนา ที่มีรายงานการปะทะของทั้งสองฝ่ายในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตอนนี้ จุดที่น่าเป็นห่วงคือ เมืองซีเวโรโดเนตสก์ ในแคว้นลูฮันสก์

เนื่องจากเมืองนี้คือเป้าหมายสำคัญของกองทัพรัสเซีย โดยรัสเซียได้โจมตีเมืองนี้อย่างหนักในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนจะค่อย ๆ เข้ายึดพื้นที่ในเมืองทีละน้อย จนตอนนี้รัสเซียยึดพื้นที่เมืองนี้ได้เกินครึ่งแล้ว

อย่างไรก็ตาม วันนี้ผู้นำยูเครนออกมาเปิดเผยว่า การรบของยูเครนในเมืองซีเวโรโดเนตสก์มีความคืบหน้าเล็กน้อย แต่ก็ยังไม่สามารถไว้ใจสถานการณ์ได้ เนื่องจากความคืบหน้าดังกล่าว ไม่ได้ส่งผลต่อการรบในภาพรวม ยูเครนยังคงเสียเปรียบรัสเซีย และรัสเซียยังคงรุกคืบยึดพื้นที่มากขึ้นเรื่อย ๆ

จะเห็นได้ว่าสถานการณ์ในแนวรบด้านตะวันออกของยูเครนยังอยู่ในจุดวิกฤต และยูเครนเสียเปรียบกองทัพรัสเซียอย่างมาก ทำให้เราได้เห็นภาพผู้นำยูเครนออกมาประกาศขอความช่วยเหลือด้านอาวุธจากสหรัฐฯ และชาติตะวันตกเพื่อต่อกรกับรัสเซีย

และเมื่อวานนี้ ( 2 มิ.ย.)  ผู้นำยูเครนได้กล่าวสุนทรพจน์ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ในงาน GLOBSEC 2022 Forum โดยย้ำจุดยืนเดิมกับชาติตะวันตกว่า สิ่งที่ยูเครนต้องการต้องการจากชาติตะวันตกเพิ่มเติมในตอนนี้คือ อาวุธเพื่อไว้ใช้รับมือกับรัสเซีย

ในตอนนี้ เยอรมนีและสหรัฐฯ เป็นสองชาติที่ที่ตอบรับคำขอและเตรียมส่งอาวุธเพิ่มเติมให้แก่ยูเครน

โดยทางฝั่งเยอรมนีประกาศว่า จะส่งระบบต่อต้านอากาศยานชนิดไอริส-ที และอาวุธหนักอื่น ๆ อย่างรถถังให้ยูเครน

ส่วนทางฝั่งสหรัฐฯ ก็ระบุเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า อาวุธชุดใหม่ที่จะส่งไปให้ยูเครนนั้น จะมีระบบยิงขีปนาวุธรุ่นไฮมาร์ส (HIMARS) แต่ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ

ล่าสุด โคลิน คาห์ล ปลัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯด้านนโยบาย ได้ออกมาแถลงยืนยัน และระบุรายละเอียดของมาตรการความช่วยที่สหรัฐฯ จะส่งให้ยูเครนแล้ว

โดยกล่าวว่า ตอนนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้สั่งให้กระทรวงกลาโหมเบิกอาวุธและอุปกรณ์ต่าง ๆ มูลค่ารวมกว่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ออกจากคลังแสงเพื่อเตรียมส่งไปให้ยูเครน

โดยอาวุธและอุปกรณ์ที่จะถูกส่งไปให้ยูเครนนั้น ประกอบด้วยอาวุธหนักต่าง ๆ และ ระบบยิงจรวดชนิด HIMARS ตามที่ผู้นำสหรัฐฯ ได้ประกาศไว้

โดย รัฐมนตรีกลาโหมของสวีเดน ปีเตอร์ ฮูลท์ควิสต์ ออกแถลงว่า สวีเดนจะส่งอาวุธและอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้แก่ยูเครน เช่น หุ่นยนต์ยิงขีปนาวุธ ขีปนาวุธต่อต้านเรือและรถถัง เป็นต้น

นอกจากยูเครนจะได้รับความช่วยเหลือทางด้านอาวุธจากสหรัฐฯและชาติตะวันตกแล้ว

ล่าสุดยูเครนได้รับความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรปด้วยเช่นกัน หลังจากที่เมื่อวานนี้ สหภาพยุโรปออกมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่กับรัสเซีย

โดยมาตรการคว่ำบาตรชุดนี้ ถือเป็นชุดที่ 6 ที่สหภาพยุโรปใช้กับรัสเซีย ซึ่งประกอบไปด้วยมาตรการการจำกัดการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียลงร้อยละ 90 และการคว่ำบาตรธนาคารชั้นนำของรัสเซียอย่าง สเบียร์แบงก์ ซึ่งจะส่งกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของรัสเซีย

นอกจากมาตรการคว่ำบาตรแล้ว ล่าสุดมีสัญญาณจากสหภาพยุโรปว่า สหภาพยุโรปอาจช่วยยูเครนเพื่อให้เข้ามาเป็นสมาชิกด้วย

นี่เป็นสัญญาณแรก หลังจากที่ยูเครนยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปไปเมื่อ 2-3 เดือนก่อน

 โดยผู้ที่กล่าวถึงเรื่องนี้คือ เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เธอได้กล่าวในที่ประชุม GlobSec 2022 Forum ว่า หน้าที่ของสหภาพยุโรปในตอนนี้คือ การทำให้ยูเครนได้เข้ามาเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปให้ได้

เมื่อดูจากท่าทีของทุกฝ่ายที่เปิดหน้าสู้และสนับสนุนกันอย่างชัดเจน อาจพอทำให้อนุมานได้ว่า สงครามยูเครนอาจจะไม่จบในเร็ววัน และมีโอกาสที่จะกลายเป็นสงครามยาวแทน

ล่าสุด เยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโตได้ออกมายืนยันเรื่องนี้ โดยเขาระบุว่า สงครามในยูเครนตอนนี้กำลังกลายสภาพเป็น attrition warfare หรือสงครามบั่นทอนกำลัง ทั้งในด้านการทหารและเศรษฐกิจแทน

ด้วยสถานการณ์ในตอนนี้ ทำให้ทุกฝ่ายต้องวางกลยุทธ์และยุทธศาสตร์ที่ตนเองมีเพื่อสู้ต่อในสงครามนี้

ซึ่งหลายยุทธศาสตร์ที่ถูกนำมาใช้ เช่น การยกเลิกการนำเข้าน้ำมันและการคว่ำบาตรรัสเซียของยุโรป การปิดล้อมท่าเรือเมืองโอเดสซาของยูเครนโดยรัสเซีย ล้วนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกทั้งสิ้น

ขณะที่สถานการณ์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองซีเวโรโดเนตสก์ อย่างเมืองโปปาสนาเมื่อวานนี้ ก็ปรากฏภาพว่ามีขบวนรถและเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพรัสเซียกำลังเคลื่อนตัวเข้ามาเช่นกัน

การที่รัสเซียต้องรุกคืบอย่างต่อเนื่องในแคว้นลูฮันสก์ เพราะเป้าหมายของรัสเซียในตอนนี้คือ การยึดแคว้นโดเนตสก์ด้วย

ปาฟโล คีรีเลนโก ผู้ว่าการแคว้นโดเนตสก์กล่าวว่า ตอนนี้เป้าหมายที่รัสเซียต้องการยึดคือ เมืองลีมานและอีซุมทางตอนเหนือของแคว้นโดเนตสก์ เพราะเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่จะใช้เพื่อไปยึดเมืองสลาเวียนสก์และครามาทอร์สก์ที่มีกองกำลังยูเครนอยู่

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ