ฮ่องกง คุมเข้มห้ามจัดกิจกรรมรำลึกจัตุรัสเทียนอันเหมิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฮ่องกง คุมเข้มห้ามจัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์นองเลือดจัตุรัสเทียนอันเหมิน มีรายงานนักเคลื่อนไหวถูกจับกุม 6 คน

เมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) เป็นวันครบรอบ 33 ปี เหตุการณ์สังหารหมู่ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน สำหรับฮ่องกงเป็นหนึ่งในดินแดนของจีนไม่กี่แห่งที่ผู้คนสามารถรำลึกเหตุการณ์นี้ได้ จนกระทั่งเมื่อ 2ปีที่แล้ว ที่จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อเอาผิดการกระทำที่เป็นการล้มล้างการปกครอง การก่อการร้าย และ การคบคิดกับต่างชาติ  ส่งผลให้การจัดกิจกรรมรำลึกเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย

มหาวิทยาลัยฮ่องกง รื้อ "เสาแห่งความอับอาย" ผู้สร้างชาวเดนมาร์ก จ่อเรียกร้องเงินชดเชย

"ปักกิ่ง" วัฒนธรรมผสมผสานความทันสมัยที่ลงตัว

ที่ผ่านมา กลุ่มแนวร่วมฮ่องกง (Hong Kong Alliance) ที่เป็นผู้จัดกิจกรรมรำลึก ถูกดำเนินคดีในฐานะที่เป็น “ตัวแทนต่างชาติ” จากการกระทำที่เข้าข่ายยุยงปลุกปั่น และล้มล้างการปกครอง

ขณะที่เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว แกนนำหลายคนถูกจับกุม และพิพิธภัณฑ์ของกลุ่มถูกสั่งปิด หลังการบุกค้นของตำรวจ เช่นเดียวกับในปีนี้ ทางการฮ่องกงได้ประกาศเตือนประชาชนไม่ให้รวมตัวรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมิน โดยผู้ที่ฝ่าฝืนอาจมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี

ขณะที่บริเวณรอบๆ สวนสาธารณะวิกตอเรียพาร์ค ซึ่งประชาชนมักจะใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมจุดเทียนรำลึก ถูกปิดกั้น และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยนายตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยเข้มงวด

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีกลุ่มคนหลายสิบคนพยายามรำลึก ด้วยการเปิดไฟฉายโทรศัพท์มือถือใกล้กับสวนสาธารณะ ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตักเตือน

ขณะเดียวกันก็มีรายงาน นักเคลื่อนไหวที่จัดกิจกรรมรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ถูกจับกุมอย่างน้อย 6 คน เมื่อช่วงค่ำวานนี้ ขณะที่คนที่ถือดอกไม้ แต่งกายสีดำ หรือถือของที่เป็นสัญลักษณ์เหตุการณ์ถูกตรวจค้น แต่หลังจากฟ้าเริ่มมืด ก็มีแสงเทียนปรากฏให้เห็นตามหน้าต่างของอาคารสถานทูตต่างประเทศและหน่วยงานระหว่างประเทศหลายแห่ง รวมถึงตามอาคารบ้านเรือนทั่วเกาะฮ่องกง

เช่นเดียวกับนายจิ่ว ยัน-หล่อย (Chiu Yan-loy) นักเคลื่อนไหวและอดีตกรรมการกลุ่มแนวร่วมฮ่องกง ที่จุดเทียนรำลึกเหตุนองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเป็นการส่วนตัวที่บ้าน พร้อมกับหุ่นจำลองเทพีแห่งประชาธิปไตย (Goddess of Democracy)

หุ่นจำลองนี้เป็นหุ่นที่ทำขึ้นเลียนแบบรูปปั้น “เทพีแห่งประชาธิปไตย” ที่มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง ซึ่งถูกมหาวิทยาลัยรื้อถอนเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว หลังตั้งมานาน 11 ปี  โดยรูปปั้นนี้ถูกสร้างขึ้นตามสัญลักษณ์ที่กลุ่มนักศึกษาแห่ในขบวนประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ก่อนถูกสังหารโดยทหารจีน

ด้วยเหตุนี้ พื้นที่ที่จะรำลึกเหตุปราบปรามที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในสาธารณะจึงเหลือแต่ดินแดนที่อยู่นอกประเทศจีน

ไต้หวันเป็นกลายดินแดนที่ประชาชนพูดภาษาจีนแห่งเดียว ที่สามารถจัดพิธีดังกล่าวได้อย่างเปิดเผย โดยเมื่อวานนี้ชาวไต้หวันหลายร้อยคนรวมตัวกันในกรุงไทเป เพื่อร่วมรำลึกเนื่องในโอกาสเหตุการณ์กองกำลังทหารของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเข้าปราบปรามการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่ง เมื่อ 33 ปีก่อน=

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ระบุผ่านโซเชียลมีเดียว่า ความทรงจำในภาพรวมเกี่ยวกับวันที่ 4 มิถุนายนกำลังถูกลบอย่างเป็นระบบในฮ่องกง  แต่เราเชื่อว่า ความรุนแรงป่าเถื่อนเช่นนั้นจะไม่สามารถลบความทรงจำของผู้คนได้   

ส่วนที่ออสเตรเลีย นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและนักศึกษาชาวฮ่องกงที่อาศัยอยู่ในนครเมลเบิร์นได้รวมตัวกันจุดเทียนเพื่อรำลึกถึงเหตุการณที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน เช่นเดียวกับอีกหลายๆ ที่ทั่วโลก

สำหรับเหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ปีค.ศ. 1989 ที่ผ่านมา โดยทหารจีนเปิดฉากยิงเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียนนักศึกษาที่ชุมนุมอยู่ในบริเวณจัตุรัสเทียนอันเหมิน

โดยที่ผ่านมา ทางการปักกิ่ง ไม่เคยเปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิตที่แท้จริงจากเหตุการณ์นองเลือดในครั้งนี้ แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชนและผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า ตัวเลขประชาชนที่ถูกสังหารน่าจะสูงถึงหลายพันคน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ