พิษเงินเฟ้อทำใช้จ่ายภาคครัวเรือนญี่ปุ่นลดลงเร็วกว่าคาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นลดลงเร็วกว่าคาด หลังเงินเยนอ่อนค่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้นทำสินค้าราคาแพง กระทบความเชื่อมั่นผู้บริโภค

ข้อมูลของรัฐบาลระบุว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นในเดือนเมษายนลดลง 1.7 เปอร์เซ็นต์ จากปีก่อน ซึ่งมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ของรอยเตอร์สที่ 0.8 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่หากเทียบกับเดือนก่อนหน้า แม้ว่าการใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้น 1 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเติบโต 1.3 เปอร์เซ็นต์

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำสถาบันวิจัยโนรินชูคินของญี่ปุ่นระบุว่า ราคาน้ำมันและอาหารที่สูงขึ้นส่งผลกระทบอย่างมาก และทำให้ประชาชนไม่อยากใช้จ่าย แม้ว่าการใช้จ่ายจะยังฟื้นตัวจากช่วงที่ผ่านมา แต่การฟื้นตัวก็มีอัตราช้าลง

"เยนอ่อนค่า" ต่ำสุดในรอบ 20 ปี เทียบเงินดอลลาร์

สินค้าแพงทุกอย่าง! ดันเงินเฟ้อ มี.ค.65 พุ่งสูงสุดในรอบ 13 ปี คนไทยเตรียมกระเป๋าแฟบ

ก่อนหน้านี้ กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีเงินเฟ้อของญี่ปุ่นในเดือนเมษายนเพิ่มขึ้น 2.1 เปอร์เซ็นต์ จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการขยายตัวเร็วที่สุดในรอบ 7 ปี

ขณะที่บริษัทไฟฟ้ารายใหญ่ 10 แห่งของญี่ปุ่นระบุว่า ค่าไฟเดือนมิถุนายนจะเพิ่มขึ้นระหว่าง 10 – 20 เปอร์เซ็นต์ จากปีก่อน ทำให้หน่วยงานท้องถิ่นต้องเร่งออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการ รวมถึงให้คำแนะนำเกี่ยวกับการประหยัดพลังงาน

 

ฟิลิปปินส์ลดภาษีนำเข้าข้าวสู้เงินเฟ้อ

ฟิลิปปินส์ลดภาษีข้าวที่นำเข้าจากประเทศนอกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากที่เก็บในอัตรา 40 – 50 เปอร์เซ็นต์ เป็น 35 เปอร์เซ็นต์ จนถึงสิ้นปีนี้ รวมถึงลดภาษีนำเข้าข้าวโพดและเนื้อหมู และยกเว้นภาษีนำเข้าถ่านหินชั่วคราว เพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น

ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ ประเมินว่า ฟิลิปปินส์ จะเป็นประเทศที่ซื้อข้าวมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกในปีนี้ รองจากจีน โดยคาดว่าจะนำเข้าข้าวทั้งหมด 2.8 ล้านตัน

ฟิลิปปินส์นำเข้าข้าวจากเวียดนามเป็นหลัก และจากไทยอีกจำนวนหนึ่ง โดยการตัดสินใจลดภาษีนำเข้าครั้งนี้มีขึ้นขณะที่เวียดนามและไทยเตรียมที่จะปรับขึ้นราคาข้าว และฟิลิปปินส์เองก็กำลังมองหาแหล่งนำเข้าอื่นๆ ที่ถูกกว่า เช่น อินเดีย

 

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ