ยูเครน เรียกร้องอียู รับเป็นชาติสมาชิก หนุนสู้กับรัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดียูเครน เรียกร้องสหภาพยุโรปไฟเขียวการสมัครเข้าเป็นชาติสมาชิกในเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อสนับสนุนการต่อสู้การรุกรานจากรัสเซีย 

ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำประชาธิปไตย "โคเปนเฮเกน  เดโมเครซี่ ซัมมิต"  ที่ประเทศเดนมาร์กเป็นเจ้าภาพ ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซลินสกี ผู้นำยูเครนได้กล่าวผ่านระบบสื่อสารทางไกลเรียกร้องให้ผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรปหรืออียูทั้ง 27 ชาติอนุมัติสถานะการเป็นประเทศผู้สมัครเข้าร่วมเป็นชาติสมาชิกในการประชุมพิจาณาที่กำลังจะมีขึ้นในช่วงสิ้นเดือน มิ.ย.นี้

เมืองซีวีโรโดเนสตก์ ศูนย์กลางการเผชิญหน้ากันในภูมิภาคดอนบาส

กองกำลังรัสเซียในดอนบาสโอดครวญ กองกำลังเหนื่อยล้า ต้องการหยุดพัก

รัสเซียเปิดท่าเรือยูเครนที่ยึดไว้ได้ ประกาศพร้อมส่งออกอาหารแล้ว

โดยเซลินสกี้ แสดงความมั่นใจว่าประชาชนชาวยุโรปส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการที่สหภาพยุโรปจะรับยูเครนเข้ามาเป็นสมาชิก ดังนั้นนักการเมืองที่ยังลังเลไม่ควรต่อต้านความต้องการของประชาชนและสังคม

ขณะที่ โรแบร์ตา เมทโซลา ประธานรัฐสภายุโรปยืนยันว่าสภายุโรปให้การสนับสนุนยูเครนอย่างเต็มที่ในการสมัครเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป

อย่างไรก็ตาม ศูนย์การศึกษานโยบายยุโรป (CEPS) ในเบลเยียม วิเคราะห์ว่า การสนับสนุนให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ต้องหาจุดสมดุล เพราะจะกระทบอีกหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศในแถบคาบสมุทรบอลข่านตะวันตก (Western Balkans) ซึ่งเคยได้รับคำสัญญาว่าจะให้เข้าร่วม EU มานานแล้ว อาทิ มาซิโดเนียเหนือ ที่ยอมเปลี่ยนชื่อเพื่อให้มีโอกาสเข้าร่วม EU แต่ก็ยังไม่ได้เริ่มการเจรจา นอกจากนี้ ยังมีมอลโดวาที่อยู่ติดกับยูเครนและจอร์เจียซึ่งติดกับรัสเซีย ที่ขอเข้าร่วม EU หลังรัสเซียบุกยูเครน

โดย ความเสี่ยงสำหรับ EU นั้นคือการพยายามเข้าข้างยูเครนมากเกินไป ซึ่งอาจสร้างความไม่พอใจให้กับประเทศอื่นจนอาจหันไปหารัสเซียมากขึ้น

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ว่ายูเครนยังต้องรออีกหลายปีจึงจะเข้าร่วมเป็นสมาชิก EU ได้จึงควรมีองค์กรความร่วมมือใหม่ที่ยูเครนสามารถเข้าร่วมได้ทันที

โดยมาครงได้เสนอให้จัดตั้ง "ประชาคมการเมืองยุโรป" ซึ่งจะเป็นองค์กรใหม่ที่ทำให้ชาติประชาธิปไตยของยุโรปที่ยึดมั่นในค่านิยมเดียวกัน สามารถใช้เป็นพื้นที่ในการร่วมมือทางการเมืองได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความมั่นคง พลังงาน คมนาคม การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และการเดินทาง

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ