เปิดสะพานรัสเซีย-จีน เสริมความแข็งแกร่งด้านการค้าระหว่างสองชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียและจีนเปิดสะพานเชื่อมระหว่างพรมแดนแห่งใหม่ เสริมความแข็งแกร่งให้กับการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ

เมื่อวันศุกร์ (10 มิ.ย.) รัสเซียและจีนได้เปิดสะพานข้ามพรมแดนแห่งใหม่ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ ในขณะที่รัสเซียกำลังเผชิญกับการคว่ำบาตรจากบรรดาชาติตะวันตกจากเหตุรุกรานยูเครน

สะพานรัสเซีย-จีนนี้เป็นสะพานความกว้าง 2 เลน เชื่อมระหว่างเมืองบลาโกเวชเชนสก์ (Blagoveshchensk) ของรัสเซีย กับเมืองเฮยเหอ (Heihe) ของจีน โดยตัดข้ามผ่านแม่น้ำอามูร์ หรือแม่น้ำเฮยหลงเจียง มีความยาวประมาณ 1 กม. และมีมูลค่าการก่อสร้างทั้งสิ้น 1.9 หมื่นล้านรูเบิล (ราว 1.1 หมื่นล้านบาท)

ยูเครน เรียกร้องอียู รับเป็นชาติสมาชิก หนุนสู้กับรัสเซีย

"ปูติน" เปรียบตัวเองเหมือนพระเจ้าซาร์ ต้องสู้เพื่อชิงดินแดนกลับมา

3 ทหารอาสาช่วยยูเครนรบ ถูกตัดสินประหารชีวิต

ในพิธีเปิดสะพาน มีการประดับธงของทั้งสองประเทศ มีการแสดงดอกไม้ไฟ และเปิดให้รถบรรทุกสินค้าจากปลายทั้งสองฝั่งได้ข้ามสะพานไปยังอีกฝั่ง

 

 

ทางการรัสเซียกล่าวว่า สะพานดังกล่าวจะทำให้รัสเซียและจีนมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น โดยสะพานนี้จะช่วยส่งเสริมการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ในเดือน ก.พ. พวกเขาประกาศว่า จะเป็นหุ้นส่วนกันแบบ “ไร้ขีดจำกัด”

Yuri Trutnev ตัวแทนรัสเซียในภูมิภาคตะวันออกไกลกล่าวว่า “ในสถานการณ์ที่โลกกำลังแตกแยกในปัจจุบัน สะพานงบลาโกเวชเชนสก์-เฮยเหอ ระหว่างรัสเซียและจีนมีความหมายเชิงสัญลักษณ์ที่สำคัญ”

ด้าน หูชุนหัว รองนายกรัฐมนตรีจีน กล่าวในพิธีเปิดว่า จีนต้องการกระชับความร่วมมือในทางปฏิบัติกับรัสเซียในทุกด้าน

ขณะที่ วิตาลี ซาเวลเยฟ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมรัสเซีย กล่าวว่า สะพานดังกล่าวจะช่วยยกระดับการค้าทวิภาคีประจำปีให้กับสินค้ารวมมากกว่า 1 ล้านตัน

สะพานรัสเซีย-จีนนี้ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2016 และแล้วเสร็จในเดือน พ.ค. 2020 แต่การเปิดสะพานล่าช้าเนื่องจากข้อจำกัดป้องกันโควิด-19

บริษัท BTS-MOST ซึ่งเป็นบริษัทสร้างสะพานในฝั่งรัสเซีย กล่าวว่า ปริมาณการขนส่งสินค้าข้ามสะพานจะร่นระยะการเดินทางของสินค้าจีนไปยังรัสเซียตะวันตกสั้นลง 1,500 กม.

ยานพาหนะที่ข้ามสะพานต้องเสียค่าผ่านทาง 8,700 รูเบิล (ราว 5,200 บาท) ซึ่งเป็นราคาที่คาดว่าจะลดลงหลังจากนี้ เมื่อรายได้จากค่าผ่านทางในช่วงแรกเริ่มชดเชยต้นทุนการก่อสร้างได้

รัสเซียกล่าวในเดือน เม.ย. ว่า คาดว่าการค้าสินค้าโภคภัณฑ์กับจีนจะเติบโตอย่างมาก และการค้ากับจีนจะมีมูลค่าสูงถึง 2 แสนล้านดอลลาร์ (เกือบ 7 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2024

 

เรียบเรียงจาก Al Jazeera

ภาพจาก AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ