พื้นที่ภาคใต้ของจีนเผชิญน้ำท่วมฉับพลัน หลังเกิดฝนตกหนัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนเจอสภาพอากาศแปรปรวน ทั้งฝนตกหนัก และพายุทอร์นาโด จนทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายเมืองและดินถล่มในแถบชนบท มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 5 คน

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายพื้นที่ทางตอนใต้ของจีน เจอกับฝนตกหนักรุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปี ส่งผลให้มวลน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน

ที่มณฑลกุ้ยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ มีภาพของถนนหนทาง ที่กลายสภาพเป็นลำคลอง รถยนต์ไม่สามารถสัญจรได้ บ้านเรือนโดยเฉพาะบ้านที่มีชั้นเดียว ถูกกระแสน้ำพัดเสียหาย

ส่วนที่เขตปกครองตนเองกว่างซี ที่อยู่ติดกัน ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้บ้านไม้หลังหนึ่งพังถล่มลงมา มีรายงานชาวบ้านเสียชีวิต 5 คน

สหรัฐฯ ปิด "อุทยานเยลโลว์สโตน" ครั้งแรกในรอบ 34 ปี หลังน้ำท่วมหนัก

ฝนถล่ม อินเดีย-บังกลาเทศ น้ำท่วมฉับพลันเสียชีวิตกว่า 50 ศพ

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ใช้เรือยางเข้าไปตระเวนรับเด็กและผู้สูงอายุกว่า 30 คน ออกจากบ้านเรือนที่มีน้ำท่วมขังระดับเอว

นอกจากนี้ ยังมีรายงานถนนยุบตัวและดินถล่มในหลายจุด

ที่เขตชิงหยวน ในมณฑลเจ้อเจียง วัดปริมาณน้ำฝนได้ 170 มิลลิเมตร ใน 18 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยติดน้ำท่วม 11 คน หลังสะพานเข้า-ออก พื้นที่ถูกน้ำท่วม

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) มีภาพของพายุทอร์นาโดพัดถล่มเมืองฝอชาน ในมณฑลกวางตุ้ง กินเวลานาน 1 นาที กระแสลมแรงทำให้เกิดไฟฟ้าดับ ต้นไม้หักโค่น บ้านเรือนและรถยนต์พังเสียหาย แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต



ล่าสุด ทางการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปเคลียร์พื้นผิวถนน และกู้ระบบไฟคืนได้ถึง 70 เปอร์เซ็นต์แล้ว

นอกจากนี้ ที่เมืองเฉากวน มณฑลกวางตุ้ง มีภาพของรถดับเพลิงคันหนึ่งติดอยู่กลางน้ำท่วม ก่อนที่จะถูกกระแสน้ำไหลเชี่ยว ซัดจนรถทั้งคันลอยไปตามถนน



เบื้องต้น สำนักงานอุตุนิยมวิทยาจีน คาดการณ์ว่า ฝนจะยังคงตกหนักในอีกหลายมณฑล จนถึงต้นสัปดาห์นี้

ไต้หวัน ต้องการแรงงานจำนวนมาก "ภาคการผลิต-ภาคก่อสร้าง"

ชาวโรฮิงญาค่ายผู้ลี้ภัยค็อกซ์บาซาร์ บังคลาเทศ เดินขบวนขอกลับเมียนมา

ยอดตายน้ำท่วมอินเดีย-บังกลาเทศ พุ่ง 62 คน

ส่วนที่อินเดียและบังกลาเทศ ก็กำลังเจอกับน้ำท่วมและดินถล่ม จากอิทธิพลของพายุฝนฟ้าคะนองในช่วงฤดูมรสุมรุนแรง ประชาชนหลายล้านคนได้รับผลกระทบและต้องไร้ที่อยู่อาศัย

ที่รัฐอัสสัม ของอินเดีย มีพื้นที่อย่างน้อย 32 เขต จากทั้งหมด 35 เขต ที่จมอยู่ใต้น้ำ หลังฝนที่ตกหนักตลอดทั้งสัปดาห์ ทำให้แม่น้ำพรหมบุตร หนึ่งในแม่น้ำสายใหญ่ที่สุดของเอเชีย เอ่อล้นตลิ่ง

ฝนที่ตกหนัก ยังทำให้เกิดดินถล่มในเมืองปุนช์ (Poonch) ทางตะวันออกเฉียงเหนือ กองดินและหินไหลทับรถบรรทุกคันหนึ่งที่จอดอยู่ ชาวบ้านในพื้นที่พยายามจะช่วยคนขับที่ติดอยู่ด้านใน แต่ไม่เป็นผล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน

บรรดาห้างร้านที่ตั้งอยู่ริมถนน ก็ได้รับความเสียหายจากดินถล่มเช่นเดียวกัน

ส่วนที่บังกลาเทศ สถานการณ์เลวร้ายไม่แพ้กัน บ้านเรือนหลายล้านหลังจมอยู่ใต้น้ำ ระบบขนส่งได้รับความเสียหาย แต่ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้วในวันนี้ (20 มิ.ย.)

นอกจากนี้ ยังมีรายงานประชาชนอย่างน้อย 9 คน เสียชีวิตหลังถูกฟ้าผ่า

ผู้เชี่ยวชาญของรัฐบาลบังกลาเทศระบุว่า น้ำท่วมครั้งนี้อาจจะเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ปี 2004 เพราะนอกจากฝนจะตกลงมาอย่างหนักในประเทศแล้ว บังกลาเทศยังต้องรับน้ำมาจากฝนที่ตกบนภูเขาของอินเดียด้วย และคาดว่าสถานการณ์จะเลวร้ายลงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยใน 2 ประเทศ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 71 คนแล้ว

 

ภาพจาก AFP, Reuters

แอปฯ “DMIND” ตัวช่วยคัดกรองตัวเอง-คนใกล้ชิด เสี่ยงภาวะซึมเศร้าหรือไม่

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิด Walk in ตรวจโควิด - 19 แบบ RT-PCR 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ