“กระเบนแม่โขง” ทุบสถิติเป็นปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“กระเบนแม่โขง” ทุบสถิติปลาน้ำจืดใหญ่สุดในโลก เบียดเจ้าของสถิติเดิมอย่าง “ปลาบึกไทย” ซึ่งครองแชมป์มานานเกือบ 20 ปี

นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่า กระเบนยักษ์ที่พบในแม่น้ำโขงบริเวณที่ไหลผ่านประเทศกัมพูชาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว “เป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในโลก” แทนที่ปลาบึกไทยที่ครองสถิตินี้มานานเกือบ 20 ปี

กระเบนยักษ์ตัวนี้ถูกตั้งชื่อว่า “โบรามี” (Boramy)  ที่แปลว่า “พระจันทร์เต็มดวง” ในภาษาเขมร ซึ่งชาวประมงพื้นบ้านจับเอาไว้ได้ในช่วงค่ำของวันที่ 13 มิ.ย โดยมีความยาว 3.98 เมตร กว้าง 2.2 เมตร หนักประมาณ 300 กิโลกรัม ทำให้กระเบนตัวนี้ถูกจัดให้เป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

แคนาดาประกาศห้ามผลิต-นำเข้า “พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว”

มัลดีฟส์สร้างเมืองลอยน้ำ รับมือวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

WWF รายงาน พบสิ่งมีชีวิตใหม่ 224 สปีชีส์ในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

โดยทีมงานนักอนุรักษ์และนักวิจัยได้ติดตั้งอุปกรณ์ติดตามการเคลื่อนไหวไว้ที่ตัวของ “โบรามี” ก่อนปล่อยมันกลับคืนสู่แม่น้ำโขงตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย

ดร.เซบ โฮแกน (Zeb Hogan) นักชีววิทยา หัวหน้าโครงการอนุรักษ์แม่น้ำโขง “วอนเดอร์ส ออฟ แม่โขง (Wonders of the Mekong)” ที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐฯ หรือ ยูเสด (USAID) ระบุว่าตลอดเวลา 20 ปีที่ทำงานวิจัยด้านปลาแม่น้ำขนาดใหญ่ใน 6 ทวีปทั่วโลก “โบรามี” คือปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ

โดย ดร.โฮแกน ระบุว่าการค้นพบปลากกระเบนตัวนี้ยังเป็นสัญญาณเชิงบวกด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก “การที่ยังมีปลาที่สามารถโตได้ถึงขนาดนี้ เป็นสัญญาณแห่งความหวังของแม่น้ำโขง”

เขาเสริมว่า ขณะนี้แม่น้ำโขงกำลังเผชิญกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมจำนวนมาก เช่น การจับปลามากเกินไป และการสร้างเขื่อน

“ปลากระเบนยักษ์เป็นปลาที่เรานักวิทยาศาสตร์ยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ ชื่อของมันหรือแม้กระทั่งชื่อทางวิทยาศาสตร์ก็มีการเปลี่ยนแปลงหลายครั้งในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา เราทราบเพียงว่า สามารถพบมันได้ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่เราแทบไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับมันเลย เราไม่รู้เกี่ยวกับประวัติชีวิตของมัน เราไม่รู้เกี่ยวกับนิเวศวิทยาของมัน เกี่ยวกับรูปแบบการอพยพของมัน” โฮแกนกล่าว

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ขณะนี้ ปลาใหญ่ทั่วโลกกำลังใกล้สูญพันธุ์ เพราะพวกมันเป็นสายพันธุ์ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่าจะโตเต็มที่ ดังนั้นหากพวกมันถูกตกหรือถูกล่าก่อนโตเต็มที่ พวกมันจะไม่มีโอกาสสืบพันธุ์ และนำไปสู่การสูญพันธุ์ในที่สุด

โฮแกนเสริมว่า “ปลาตัวใหญ่จำนวนมากเหล่านี้กำลังอพยพ ดังนั้นพวกมันจึงต้องการพื้นที่ขนาดใหญ่เพื่อความอยู่รอด พวกมันได้รับผลกระทบจากสิ่งต่าง ๆ เช่น การกระจายตัวของแหล่งที่อยู่อาศัย ผลกระทบจากเขื่อน และได้รับผลกระทบจากการจับปลามากเกินไปอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นประมาณ 70% ของปลาน้ำจืดขนาดยักษ์ทั่วโลกกำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ และสิ่งมีชีวิตทุกสายพันธุ์ในแม่น้ำโขงกำลังอยู่ในภาวะนั้น”

สำหรับสถิติปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเจ้าของเดิมคือ ปลาบึกของไทย ที่พบในแม่น้ำโขงเมื่อปี 2005 โดยปลาบึกตัวดังกล่าวมีความยาว 180 เซนติเมตร หนัก 293 กิโลกรัม

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังไม่มีระบบการจดบันทึก หรือฐานข้อมูลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับปลาน้ำจืดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก Wonders of Mekong

ศรีลังกาเริ่มเจรจา IMF ขอเงินกู้ช่วยเหลือ - ชัตดาวน์ รร.-บริการภาครัฐ

นักแสดงฮอลลีวูด “เบน สติลเลอร์” เข้าพบผู้นำยูเครน ยกย่องเป็น "ฮีโร่"

วัคซีนป้องกัน "ไข้เลือดออก" ฉีดได้ทุกวัย  ช่วยลดเสี่ยงป่วยอาการรุนแรง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ