รัสเซียเตรียมนำ “ขีปนาวุธข้ามทวีป” มาใช้งานจริงภายในสิ้นปีนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปธน.รัสเซียเผย ภายในสิ้นปีนี้ จะนำ “ซาร์มัต (Sarmat)” ขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ที่รัสเซียพัฒนาขึ้น มาประจำการในกองทัพเพื่อใช้งานจริง

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่า รัสเซียจะเสริมความแข็งแกร่งและปรับปรุงกองกำลังและอาวุธให้ทันสมัยยิ่งขึ้น รวมถึงการนำ “ซาร์มัต (Sarmat)” ซึ่งเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ที่รัสเซียใช้เวลาพัฒนามานาน ซึ่งสามารถบรรจุหัวรบนิวเคลียร์ได้มากกว่า 10 หัวรบ มาใช้งานจริงภายในสิ้นปี 2022 นี้

ความเห็นจากปูตินนี้เกิดขึ้นระหว่างการพบปะทางไกลกับบัณฑิตที่จบใหม่จากวิทยาลัยการทหาร

ทำไมยูเครนยังลำบากในสมรภูมิดอนบาส? แม้มีอาวุธจากชาติตะวันตก

รัสเซียเผย ยูเครนโจมตีแท่นขุดเจาะก๊าซไครเมีย เจ็บ 3 สูญหาย 7

รัสเซียขู่! ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่ ยิงได้ไกล 6,000 กม.

“มีการวางแผนว่าภายในสิ้นปีนี้ อาวุธที่ซับซ้อนนี้จะถูกนำมาเข้าประจำการเพื่อใช้ในการต่อสู้” ปูตินกล่าว

รัสเซียประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปซาร์มัตในเดือน เม.ย. โดยยิงทดสอบจากเพลเซตสก์ ทางตะวันตกของรัสเซีย ไปยังเป้าหมายในเมืองคัมชัตกา ซึ่งอยู่เกือบอีกฟากหนึ่งของประเทศ รวมยิงไปได้ไกลเกือบ 6,000 กิโลเมตร

ซาร์มัตได้รับการพัฒนามาหลายปีแล้ว และได้รับการออกแบบมาเพื่อมาแทนที่ขีปนาวุธ S-18 ซึ่งเป็นอาวุธรุ่นเก่าที่ใช้เทคโนโลยีตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต โดยมันสามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกได้มากขึ้น มีพิสัยไกลขึ้น ทำให้สามารถหลบเลี่ยงระบบเรดาร์และระบบป้องกันขีปนาวุธส่วนใหญ่ได้

ประธานาธิบดีรัสเซียเคยยกย่องขีปนาวุธซาร์มัตว่าเป็น “อาวุธที่มีเอกลักษณ์อย่างแท้จริง” ซึ่งจะทำให้รัสเซีย “ปลอดภัยจากภัยคุกคามภายนอก” และเขาบอกว่า ซาร์มัตจะทำให้ผู้ที่พยายาม “คุกคาม” รัสเซียต้อง “คิดให้มากขึ้น”

ความสำเร็จในการทดสอบซาร์มัตของรัสเซีย ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างมหาอำนาจอาจเพิ่มขึ้น และอาจเกิดความขัดแย้งทางอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตก

ปูตินกล่าวเสริมว่า การวางกำลังพลครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างกองทัพรัสเซียที่ใหญ่ขึ้น พร้อมเสริมว่า กองทัพได้เริ่มนำระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-500 และระบบป้องกันขีปนาวุธ “ที่ไม่มีใครในโลกทัดเทียม” มาใช้แล้ว ซึ่งจะสามารถสกัดกั้นอากาศยาน ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก และ ICBM ได้

“เราจะพัฒนาและเสริมกำลังกองทัพของเราต่อไป จากการคำนึงถึงภัยคุกคามและความเสี่ยงทางทหารที่อาจเกิดขึ้น” ปูตินกล่าว

 

เรียบเรียงจาก Al Jazeera

ภาพจาก AFP

ยูเครน เผย แอฟริกาเป็นตัวประกันในสงครามรัสเซีย-ยูเครน

แคนาดาประกาศห้ามผลิต-นำเข้า “พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว”

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ