ไต้หวันส่งเครื่องบินรบ เตือนเครื่องบินจีนบินเข้าใกล้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความตึงเครียดระหว่างจีนและไต้หวันล่าสุด เมื่อจีนส่งเครื่องบินเข้าใกล้ไต้หวัน ไต้หวันจึงตอบโต้ด้วยการส่งเครื่องบินรบขึ้นบิน เพื่อเตือนให้เครื่องบินของจีนกลับไป

ไต้หวันส่งเครื่องบินรบขึ้น เพื่อเตือนให้เครื่องบินของจีนออกไปจากเขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศ หรือเขต ADIZ เมื่อวานนี้ (21 มิถุนายน 2565) หลังจากที่เครื่องบินจากจีนจำนวน 29 ลำ เข้าเขตดังกล่าวมา ซึ่งรวมถึงเครื่องบินรบ 17 ลำ เครื่องบินทิ้งระเบิด H-6 อีก 6 ลำ

นับเป็นประเด็นความตึงเครียดล่าสุดครั้งใหม่ระหว่างจีนและไต้หวัน ซึ่งในระยะหลังพบว่า จีนมักส่งเครื่องบินเข้ามาในเขต adiz ของไต้หวันอย่างต่อเนื่อง

สภาพอากาศวันนี้! กรมอุตุฯ เตือน 37 จังหวัด รับมือฝนตกหนัก-ลมกระโชกแรง

โควิดวันนี้ (22 มิ.ย.65) ป่วยใหม่กลับมาทะลุ 2 พัน ยอด ATK อีก 4,533 ราย

 

ทั้งนี้ เขต ADIZ เป็นเขตแสดงตนป้องกันภัยทางอากาศที่รัฐประกาศเจตนาแต่ฝ่ายเดียวได้ ด้วยเหตุผลทางความมั่นคงของรัฐนั้น ๆ เพื่อป้องกันภัยทางอากาศ แต่ไม่ใช่เขตน่านฟ้า ที่รัฐจะมีอำนาจอธิปไตยเหนือห้วงอากาศ เหมือนกับในดินแดนตัวเองตามกฎหมายระหว่างประเทศแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม มีเครื่องบินของจีนบางลำที่บินเข้ามาใกล้กับทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะปราทาส ซึ่งเป็นดินแดนของไต้หวัน ก่อนจะมุ่งหน้าเข้าสู่มหาสมุทรแปซิฟิก และบินกลับไปยังประเทศจีน

ขณะเดียวกันยังไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ ตอบโต้มาจากฝั่งของจีน แต่ก่อนหน้านี้ จีนระบุว่า ความเคลื่อนไหวในลักษณะนี้เป็นการฝึกซ้อมเพื่อปกป้องอธิปไตยของประเทศ โดยเมื่อเดือนที่แล้ว กองทัพจีนเพิ่งจะจัดการซ้อมรบใกล้ ๆ กับไต้หวัน

ศรีลังกาเริ่มเจรจา IMF ขอเงินกู้ช่วยเหลือ - ชัตดาวน์ รร.-บริการภาครัฐ

ยูเครน เผย แอฟริกาเป็นตัวประกันในสงครามรัสเซีย-ยูเครน


ทั้งนี้ ในการประชุมสุดยอดความมั่นคงที่สิงคโปร์ในเดือนที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของจีนประกาศย้ำชัดว่า ใครก็ตามที่จะแบ่งแยกไต้หวันจากจีน จีนจะไม่ลังเลในการทำสงคราม ซึ่งเป็นการตอบโต้ต่อรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ที่ก่อนหน้านั้นกล่าวหารัฐบาลจีนในที่ประชุมเดียวกันนี้ว่า มีความเคลื่อนไหวทางการทหารที่ยั่วยุต่อไต้หวัน

ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ได้กล่าวระหว่างเดินทางเยือนญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่แล้วว่า รัฐบาลสหรัฐฯจะปกป้องการทหารของไต้หวันถ้าหากว่าถูกโจมตีจากจีน ซึ่งทำให้สถานการณ์ระหว่างสหรัฐและจีนตึงเครียดขึ้นไปอีก



นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งประเด็นความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯและจีนล่าสุด ก็คือการที่สหรัฐเริ่มบังคับใช้กฎหมาย แบนการนำเข้าสินค้าจากซินเจียงที่มีการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ เพื่อป้องกันสินค้าที่อาจเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียงเข้าสู่ตลาดของสหรัฐฯ ซึ่งก็สร้างความไม่พอใจให้แก่จีนอย่างหนัก

นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้อีกว่า การกล่าวหาว่า มีการบังคับใช้แรงงานชนกลุ่มน้อยในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์นั้น เป็นเรื่องโกหกครั้งใหญ่ เพราะในความเป็นจริงมีการคุ้มครองสิทธิของแรงงานที่เป็นชนกลุ่มน้อยทั้งหมด

โดยจีนระบุว่า การบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวของสหรัฐนั้นเป็นการละเมิดต่อกฎหมายการค้าและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และยังทำลายเสถียรภาพของห่วงโซ่อุตสาหกรรมระหว่างประเทศอีกด้วย

สำหรับ ‘กฎหมายป้องกันการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์’ ผ่านสภาคองเกรสเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวานนี้ โดยกฎหมายป้องกันการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ฉบับนี้กำหนดให้บริษัทต่าง ๆ ที่นำเข้าสินค้าจากเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีน ต้องแสดงหลักฐานที่ชัดเจนและเชื่อถือได้ว่า ไม่มีส่วนประกอบใดของผลิตภัณฑ์ถูกผลิตด้วยการบังคับใช้แรงงาน

ก่อนหน้าที่กฎหมายนี้จะมีผลบังคับใช้ สหรัฐได้มีการแบนสินค้าบางประเภทจากซินเจียงไปแล้ว เช่น ฝ้ายและมะเขือเทศ แม้ว่ากระบวนการแปรรูปหรือผลิตจะเกิดในประเทศที่สามก็ตาม ทั้งนี้ซินเจียงถือเป็นผู้ผลิตฝ้ายรายใหญ่คุณภาพดีของโลก แต่ที่มาของฝ้ายในซินเจียง คือ ปัญหาใหญ่

รายงานของ ‘อาเดรียน เซนซ์’ นักวิจัยอิสระที่ศึกษาเกี่ยวกับอุยกูร์และทิเบตระบุด้วยว่า มีกลุ่มชาติพันธุ์ที่เป็นชนกลุ่มน้อยกว่า 5 แสนคนในซินเจียงถูกบังคับใช้แรงงานให้มาเก็บฝ้าย

ส่วนเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว หน่วยงานศุลากรสหรัฐฯ ก็ได้สกัดการขนส่งสินค้าเสื้อเชิร์ตผ้าฝ้ายสำหรับผู้ชายของยูนิโคล่ แบรนด์แฟชั่นค้าปลีกยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น จากความกังวลว่ามีการละเมิดคำสั่งห้ามนำเข้าสินค้าฝ้าจากซินเจียงที่ต้องสงสัยว่ามีการบังคับใช้แรงงาน

ก่อนที่หลายเดือนต่อมาจะมีแถลงการณ์จากยูนิโคล่ที่ยืนยันว่า ไม่มีการบังคับใช้แรงงานเกิดขึ้นในห่วงโซ่การผลิตสินค้าของตัวเอง

แต่ภายใต้กฎหมายป้องกันการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ที่มีผลบังคับใช้วันนี้ การห้ามนำเข้าจะขยายครอบคลุมผลิตภัณฑ์ทั้งหมดจากซินเจียงจนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่า ไม่มีส่วนประกอบใดในผลิตภัณฑ์ ผลิตโดยการบังคับใช้แรงงาน

“กระเบนแม่โขง” ทุบสถิติเป็นปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก

แคนาดาประกาศห้ามผลิต-นำเข้า “พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว”

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ