รัสเซีย ยึดเมืองซีวีโรโดเนตสต์ของยูเครนได้แล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองกำลังรัสเซียยึดเมืองซีวีโรโดเนตสต์ เมืองสำคัญทางยุทธศาสตร์ของแคว้นลูฮันสค์ ในภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน

อเล็กซานเดอร์ สตรุค นายกเทศมนตรีเมืองซีวีโรโดเนตสค์ กล่าวผ่านโทรทัศน์วานนี้ว่า เมืองซีวีโรโดเนตสค์อยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซียทั้งหมดแล้ว และใครก็ตามที่ยังติดค้างอยู่จะไม่สามารถเดินทางออกไปยังพื้นที่ที่ยูเครนควบคุมได้อีกต่อไป เนื่องจากเมืองถูกตัดขาดโดยสิ้นเชิง

สตรุค ระบุด้วยว่า พลเรือนหลายร้อยคนที่หลบภัยอยู่ในโรงงานเคมีอาซอต เริ่มอพยพออกมาแล้ว โดยพวกเขาเหล่านี้ใช้ชีวิตในห้องใต้ดินและที่หลบภัยมานานเกือบ 3 เดือน ซึ่งส่งผลต่อทั้งร่างกายและจิตใจ และต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์และจิตวิทยา

ยูเครน อาจต้องเสียเมืองสุดท้ายในแคว้นลูฮันสก์

รัสเซียเผยทำสงครามกับยูเครน เพื่อปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาส

อย่างไรก็ตาม นายคีรีโล บูดานอฟ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทางทหารของกระทรวงกลาโหมยูเครน กล่าวถึงการเสียเมืองซีวีโรโดเนตสค์ว่า เป็นยุทธวิธีของกองกำลังยูเครนที่จะจัดทัพใหม่โดยย้ายจากซีวีโรโดเนตสค์ไปยังเมืองลิซิชันสค์ (Lysychansk) ที่อยู่ติดกันและมีภูมิประเทศสูงกว่า เพื่อความได้เปรียบทางยุทธศาสตร์ 

นักวิเคราะห์ทางทหารมองว่า การยึดเมืองซีวีโรเดเนตสค์ มีความสำคัญและมีผลเชิงสัญลักษณ์ต่อรัสเซียมากกว่ายูเครน โดยสำหรับรัสเซียแล้ว นี่คือชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การยึดเมืองท่ามารีอูปอลได้เมื่อเดือนที่ผ่านมา

อิฮอร์ โรมาเนนโก อดีตรองเสนาธิการกองทัพยูเครน กล่าวว่า มันเป็นความเสียหายเล็กน้อย ยังมีเมืองลิซิชันสค์ที่อยู่ติดกันซึ่งยูเครนควบคุมอยู่ และซีวีโรเดเนตสค์ก็ได้ทำหน้าที่ตามจุดประสงค์แล้ว ขณะที่รัสเซียตีฆ้องป่าวประกาศถึงการยึดเมืองซีวีโรเดเนตสค์เพราะเป็นหนึ่งในไม่กี่เมืองที่เหลืออยู่ในแคว้นลูฮันสค์ที่อยู่ในการควบคุมของยูเครน

สอดคล้องกับสถาบันสงครามศึกษา (The Institute for the Study of War) องค์กรด้านการวิจัยนโยบายของสหรัฐฯ ที่ระบุว่า การเสียซีวีโรเดเนตสค์เป็นความสูญเสียของยูเครนหากมองว่า พื้นที่ใดๆ ที่ถูกกองกำลังรัสเซียยึดคือความสูญเสีย แต่การสู้รบที่ซีวีโรเดเนตสค์ไม่ใช่ชัยชนะเด็ดขาดของรัสเซีย เช่นเดียวกับ ผู้เชี่ยวชาญมูลนิธิเจมส์ทาวน์ในสหรัฐฯ ที่ระบุว่า ยูเครนได้สร้างความเสียหายแก่ทหารรัสเซียอย่างมากก่อนจะถอนกำลังออกไป

การเสียซีวีโรเดเนตสค์ ทำให้ขณะนี้เหลือเพียงเมืองเดียวในแคว้นลูฮันสค์ที่อยู่ในการควบคุมของกองกำลังยูเครน ซึ่งก็คือเมืองลิซิชันสค์ เมืองคู่แฝดที่อยู่อีกฝั่งของแม่น้ำซีเวอร์สกีโดเนตสค์

เมืองซีวีโรเดเนตสค์และเมืองลิซิชันสค์ เป็นพื้นที่สำคัญสุดท้ายของยูเครนในแคว้นลูฮันสค์ ซึ่งตอนนี้ถูกควบคุมโดยกองกำลังรัสเซียและฝ่ายกบฏแบ่งแยกดินแดนเกือบทั้งหมด ขณะที่แคว้นโดเนตสค์ ซึ่งเป็นอีกแคว้นในภูมิภาคดอนบาส ถูกกองกำลังรัสเซียและกลุ่มแบ่งแยกดินแดนควบคุมไปแล้วครึ่งหนึ่ง

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวในคลิปวิดีโอแถลงประจำวันว่า ยูเครนจะยึดเมืองที่เสียให้กับรัสเซียทั้งหมดคืนมา รวมถึงซีวีโรโดเนตสค์ ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่า สงครามกระทบต่อสภาพจิตใจหนักขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากนี้ นายเซเลนสกียังกล่าวด้วยว่า การโจมตีด้วยขีปนาวุธอย่างไม่หยุดหย่อนของรัสเซียเป็นสิ่งที่ยืนยันว่ามาตรการคว่ำบาตรที่บังคับใช้อยู่ขณะนี้ไม่เพียงพอ และยูเครนต้องการอาวุธเพิ่มขึ้น

ล่าสุด ยูเครนเพิ่งจะได้รับมอบระบบยิงจรวดหลายลำกล้องคล่องตัวสูง หรือไฮมาร์ส (HIMARS) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้ระบบขีปนาวุธของรัสเซียที่กำลังถูกใช้เพื่อถล่มที่หมายของยูเครนในดอนบาส แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าได้รับเป็นจำนวนเท่าใด

ส่วนความเคลื่อนไหวอื่นๆ เมื่ัอวานนี้ (25 มิ.ย.)  ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้พบหารือกับประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส ที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กโดยลูคาเชนโกได้แสดงความกังวลถึงนโยบายที่ก้าวร้าวและเผชิญหน้าของลิทัวเนียและโปแลนด์ที่เป็นเพื่อนบ้าน และขอให้รัสเซียช่วยเบลารุสสนับสนุน “การโต้ตอบที่เท่าเทียมกัน” โดยอ้างถึงกรณีที่ชาตินาโต้ส่งฝูงบินติดหัวรบนิวเคลียร์บินใกล้ชายแดนเบลารุส

ซึ่งปูตินก็ได้รับปากว่า รัสเซียจะส่งระบบขีปนาวุธอิสกันเดอร์-เอ็ม (Iskander-M) ซึ่งเป็นระบบขีปนาวุธพิสัยใกล้ที่สามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้ ในไม่กี่เดือนข้างหน้า รวมถึงช่วยปรับปรุงเครื่องบินรบซู-25 (SU-25) ให้สามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้ด้วย

ขณะเดียวกัน ผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก หรือจี7 จะเริ่มการประชุม 3 วัน ในเยอรมนีวันนี้ (26 มิ.ย. ) โดยคาดว่าประเด็นสำคัญในการหารือคือ การช่วยเหลือฟื้นฟูระยะกลางและระยะยาวสำหรับยูเครน  มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย และความมั่นคงด้านอาหาร  นอกจากนี้ จะมีการหารือเกี่ยวกับการตั้งหน่วยงานด้านสภาพอากาศเพื่อประสานการกำหนดราคาคาร์บอน และมาตรการอื่นๆ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ