รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มกรุงเคียฟ ขณะที่การประชุม G7 เริ่มขึ้นในเยอรมนี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียยิงจรวดใส่กรุงเคียฟครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์ พร้อมกับที่กลุ่มผู้นำประเทศ G7 เริ่มการประชุมหารือเรื่องรัสเซีย-ยูเครน

เมื่อวาน (26 มิ.ย.) ขีปนาวุธของรัสเซียหลายสิบลูกได้ยิงโจมตีกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน ซึ่งเป็นการกลับมาโจมตีอีกครั้งในรอบ 3 สัปดาห์ หลังก่อนหน้านี้มีการโจมตีโรงงานของธุรกิจซ่อมรถรางแห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.

สำหรับการโจมตีครั้งล่าสุดนี้ทำให้อาคารอพาร์ตเมนต์ในเคียฟถูกทำลาย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน และมีผู้บาดเจ็บอีก 6 คน หนึ่งในนั้นเป็นเด็กหญิงอายุ 7 ขวบ

รัสเซียผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศครั้งแรกในรอบ 100 ปี

รัสเซีย ยึดเมืองซีวีโรโดเนตสต์ของยูเครนได้แล้ว

สูญเสียเมืองซีวีโรโดเนตสก์ ไม่ได้ส่งผลเสียร้ายแรงต่อยูเครน

ยูเครนกล่าวว่า ในวันเกิดเหตุ มีขีปนาวุธ 14 ลูกถูกยิงเข้าใส่ภูมิภาคเคียฟ ส่วนใหญ่พุ่งโจมตีกรุงเคียฟ แต่มีบางลูกการโจมตีได้ขยายออกไปไกลเกินกว่าเมืองหลวง เช่น เมืองเชอร์คาซี ทางตอนกลาง ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 1 รายและมีขีปนาวุธบางลูกยิงไปไกลถึงภูมิภาคคาร์คิฟทางตะวันออกเฉียงเหนือ

ใจป้ำ! รัสเซียส่งขีปนาวุธให้เบลารุส-สหรัฐเล็งซื้ออาวุธให้ยูเครนเพิ่ม

ในกรุงเคียฟ ขีปนาวุธรัสเซียสร้างความเสียหายให้แก่อาคารที่พักอาศัย และพื้นที่ของโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่ง ทำให้เด็กหญิงวัย 7 ขวบได้รับบาดเจ็บ ภายในซากอาคารที่อยู่ใกล้เคียงกันยังมีแม่ของเด็กหญิง 7 ขวบที่ได้รับบาดเจ็บติดอยู่ แต่สามารถช่วยออกมาได้สำเร็จ

กองทัพของยูเครนกล่าวว่าขีปนาวุธบางส่วนถูกยิงจากเครื่องบินทิ้งระเบิดตูโปเลฟเหนือทะเลแคสเปียน ซึ่งอยู่ห่างออกไป 1,450 กม.

ด้านนายกเทศมนตรีเมืองเคียฟ วิตาลี คลิตช์โก เปิดเผยว่า เหตุโจมตีเมื่อวานนี้ ยังสร้างความเสียหายให้แก่อพาร์ตเมนต์ 9 ชั้น ที่ติดไฟลุกไหม้ และพังถล่มลงมาบางส่วน ในย่านเชฟเชนคิฟสกี ซึ่งถือว่าเป็นย่านประวัติศาสตร์ของตัวเมืองด้วย

เขาเสริมว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นความพยายามของรัสเซียที่จะข่มขู่ยูเครนก่อนการประชุมสุดยอด G7 ในสัปดาห์นี้

ด้านรัสเซียปฏิเสธว่า การโมตีไม่ได้พุ่งเป้าไปที่พลเรือนเลย อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า กองทัพรัสเซียได้โจมตีย่านดังกล่าวจริง โดยอ้างว่า เป็นการโจมตีโรงงานอาวุธ

การโจมตีดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ผู้นำของกลุ่ม G7 เริ่มการประชุมสุดยอดเป็นเวลา 3 วันในบาวาเรีย ประเทศเยอรมนี โดยประเด็นหลักของการหารือคือเรื่องสงครามในยูเครน รวมถึงอาจมีการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม ซึ่งจะพุ่งเป้าไปที่เรื่องการควบคุมราคาน้ำมันส่งออกของรัสเซีย เนื่องจากในเวลานี้รัสเซียกำลังได้รับผลประโยชน์จากการที่ราคาพลังงานแพงขึ้น โดยคาดว่า การตัดการส่งออกของรัสเซียจะช่วยทำให้งบประมาณที่รัสเซียจะนำไปใช้ทำสงครามในยูเครนลดลง

นอกจากนี้ บรรดาผู้นำชาติ G7 ยังได้แสดงความเป็นกังวลต่อวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่กำลังทวีความตึงเครียดขึ้น ทั้งอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆที่เป็นไปอย่างเชื่องช้า และอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น

นายกรัฐมนตรีเยอรมนี โอลาฟ ชอลซ์ กล่าวว่า “ประเทศ G7 ทั้งหมดเป็นกังวลเกี่ยวกับวิกฤตที่เรากำลังเผชิญอยู่ อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่กำลังลดลงในบางประเทศ อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น การขาดแคลนวัตถุดิบและปัญหาห่วงโซ่การผลิตไม่ใช่ความท้าทายเล็กๆเลยที่เรากำลังเจอ และนี่คือเหตุผลว่าทำไมเราจึงต้องรับผิดชอบความรับผิดชอบนี้ร่วมกัน ... แต่ผมแน่ใจมาก ๆ ว่า เราจะจัดการส่งสัญญาณความเคลื่อนไหวอันความสามัคคีและเด็ดเดี่ยวออกไปได้จากการประชุมครั้งนี้”

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน บอกว่า “เราต้องอยู่ด้วยกัน ... เราไม่สามารถปล่อยให้ความก้าวร้าวนี้ดำเนินต่อไป และเราไม่สามารถหลีกหนีจากมันได้”

ขณะนี้ รัสเซียยังคงรุกคืบโจมตีดินแดนทางตะวันออกของยูเครนอยู่ และในที่สุดเมื่อวันเสาร์ (25 มิ.ย.) ก็สามารถยึดเมืองซีวีโรโดเนตสก์ไว้ได้แล้ว ทำให้ในดคว้นลูฮานสก์เหลือเพียงเมืองลีซีชานสก์เท่านั้นที่ยังอยู่ในการควบคุมของยูเครน

สถานการณ์ที่ยังดูยากลำบากในสมรภูมิดอนบาส ทำให้ยูเครนพยายามเรียกร้องให้ชาติตะวันตกเร่งการส่งมอบอาวุธหนักพิสัยไกลอีกครั้ง

 

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก AFP

ยุโรปเตรียมแผนรับมือ “ชีวิตที่ไม่มีก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย”

นักลงทุนผ่อนคลาย เฟดยันศก.ไม่ถดถอย จับตารัสเซีย-ยูเครน ดันเงินเฟ้อลากยาว

เช็กอาการโควิด BA.4 / BA.5 แนะกลุ่มเสี่ยง 608 ควรฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ