สงครามรัสเซีย-ยูเครนอาจหนุนอุตสาหกรรมยาเสพติดเติบโต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหประชาชาติเผยรายงาน คาดการณ์ว่าสงครามรัสเซีย-ยูเครนอาจผลักดันให้อุตสาหกรรมการผลิตยาเสพติดในพื้นที่สงครามเติบโต

วันนี้ (27 มิ.ย.) องค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น (UN) เตือนว่า วิกฤตสงครามในยูเครนอาจทำให้อุตสาหกรรมการผลิตยาเสพติดผิดกฎหมายเฟื่องฟู

โดยสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ระบุในรายงานสถานการณ์ยาเสพติดทั่วโลกประจำปีว่า จากประสบการณ์ก่อนหน้านี้ในภูมิภาคตะวันออกกลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ชี้ให้เห็นว่า พื้นที่ที่มีความขัดแย้งเป็นเสมือน “แม่เหล็ก” สำหรับผู้ผลิตยาเสพติด และ “ผลกระทบนี้อาจมากขึ้นเมื่อพื้นที่ความขัดแย้งอยู่ใกล้กับตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่”

ใจป้ำ! รัสเซียส่งขีปนาวุธให้เบลารุส-สหรัฐเล็งซื้ออาวุธให้ยูเครนเพิ่ม

รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มกรุงเคียฟ ขณะที่การประชุม G7 เริ่มขึ้นในเยอรมนี

รัสเซียผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศครั้งแรกในรอบ 100 ปี

UNODC กล่าวว่า ในปี 2020 เฉพาะแหล่งผลิตแอมเฟตามีนผิดกฎหมายในยูเครนที่ถูกยึดและรื้อถอน เพิ่มขึ้นเป็น 79 แห่ง จาก 17 แห่งในปีห่อนหน้า ซึ่งเป็นจำนวนแหล่งผลิตยาเสพติดที่ถูกยึดสูงสุดของโลกในปี 2020

จึงมีการประเมินว่า ในขณะที่สงครามดำเนินอยู่นี้ ศักยภาพของผู้ผลิตยาเสพติดในยูเครนจะสามารถเพิ่มขึ้นได้

แองเจลา มี ผู้เชี่ยวชาญจาก UNODC บอกว่า “ในพื้นที่ความขัดแย้ง คุณไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยตรวจตราและบุกยึดทลายแหล่งผลิตยาเสพติด”

รายงานยังระบุด้วยว่าความขัดแย้งหรือสงครามยังสามารถเปลี่ยนและขัดขวางเส้นทางการค้ายาเสพติด โดยมีข้อมูลว่า แม้มีแนวโน้มว่าจะมีเกิดแหล่งผชิตยาเสพติดในยูเครนมากขึ้น แต่ตัวเลขการขนส่งยาเสพติดในยูเครนลดลงตั้งแต่ต้นปี 2022

นอกจากยูเครนแล้ว พื้นที่ความขัดแย้งหรือพื้นที่ที่ขาดเสถียรภาพอื่น ๆ ก็อาจเกิดปัญหาคล้ายกัน ตัวอย่างเช่นสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน ซึ่งในปี 2021 มีกำลังการผลิตฝิ่นถึง 86% ของฝิ่นทั่วโลก

โดย UNODC ระบุว่า วิกฤตด้านมนุษยธรรมในประเทศอัฟกานิสถานสามารถจูงใจให้ผู้คนหันไปปลูกฝิ่นผิดกฎหมายได้เป็นจำนวนมาก แม้รัฐบาลตาลีบันจะประกาศสั่งห้ามอย่างเข้มงวดก็ตาม

ไม่เพียงเท่านั้น รายงานของ UNODC ยังระบุด้วยว่า กฎหมายใหม่ของหลายพื้นที่ทั่วโลกขณะนี้ ประกอบกับการล็อกดาวน์ที่ผ่านมา ทำให้ตัวเลขการใช้กัญชาเพิ่มขึ้นสูงทั่วโลก เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้าและการฆ่าตัวตาย

กัญชาเป็นยาที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดในโลกมานานแล้ว และกัญชาในตลาดทั่วโลกขณะนี้กำลังแข็งแกร่งขึ้นในรูปแบบของสาร THC

รายงานระบุว่า รัฐต่าง ๆ ของสหรัฐฯ ได้ออกกฎหมายให้การใช้กัญชาอย่างถูกกฎหมาย โดยเริ่มจากวอชิงตันและโคโลราโดในปี 2012 อุรุกวัยทำให้กัญชาถูกกฎหมายในปี 2013 เช่นเดียวกับแคนาดาในปี 2018 ส่วนประเทศอื่น ๆ ก็เริ่มทยอยดำเนินการในลักษณะเดียวกัน

“การทำให้กัญชาถูกต้องตามกฎหมายดูเหมือนจะเร่งให้เกิดแนวโน้มของ ‘การใช้กัญชาทุกวัน’ ที่สูงขึ้น ... สัดส่วนของผู้ที่มีความผิดปกติทางจิตเวชและการฆ่าตัวตายที่เกี่ยวข้องกับการใช้กัญชาเป็นประจำเพิ่มขึ้น” รายงานของ UNODC ระบุ

รายงานยังระบุอีกด้วยว่า ในปี 2020 มีผู้คนประมาณ 284 ล้านคนทั่วโลก หรือ 5.6% ของประชากรทั้งโลก เคยใช้ยาเสพติด เช่น เฮโรอีน โคเคน แอมเฟตามีน หรือยาอี ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าในปี 2010 ถึง 26%

 

เรียบเรียงจาก AFP / Reuters

ภาพจาก AFP

“อาหารทะเลจากเห็ดรา” อีกหนึ่งมิติของ “อาหารทางเลือก”

กบบางชนิดใกล้สูญพันธุ์ เหตุฝรั่งเศส-เบลเยียมบริโภค “ขากบ” เกินพอดี

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ