ชาวปักกิ่งอาจเจอนโยบาย “Zero COVID” เข้มงวดไปอีก 5 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการกรุงปักกิ่งประกาศเป็นนัยว่า อาจจะประกาศใช้ “นโยบายปลอดโควิด-19 (Zero COVID)“ อย่างเข้มงวดต่อไปอีก 5 ปี

เกิดความสับสนและความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชนชาวปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน หลังทางการกรุงปักกิ่งประกาศเป็นนัยว่า อาจจะประกาศใช้ “นโยบายปลอดโควิด-19 (Zero COVID)“ อย่างเข้มงวดต่อไปอีก 5 ปี โดยหมายความรวมถึงการบังคับตรวจหาเชื้อโควิด-19 ดำเนินระเบียบจำกัดการเดินทางจำนวนมาก และอาจรวมไปถึงการล็อกดาวน์พื้นที่อย่างเข้มงวดเมื่อตรวจเจอผู้ติดเชื้อแม้เพียงคนเดียว

อสังหาฯ จีนซบเซา ผุดโปรฯ “ใช้ข้าวสาลีดาวน์บ้าน-ซื้อบ้านแถมหมูเป็น ๆ”

จีนเปิดตัวเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ ใช้เทคโนโลยีทัดเทียมสหรัฐฯ

ผลพวงนโยบายจีนปลอดโควิด-19 Airbnb หยุดให้บริการจองที่พักในจีน

ประกาศดังกล่าวเผยแพร่เมื่อบ่ายวันจันทร์ (27 มิ.ย.) มาจาก ไช่ฉี เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำกรุงปักกิ่ง โดยข้อความต้นฉบับระบุว่า “ในอีก 5 ปีข้างหน้า ปักกิ่งจะยังคงไม่ลดละในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด”

ชาวบ้านอินโดฯ รุมจับจระเข้ยักษ์ 4.3 เมตร หวั่นเป็นอันตราย

ประกาศดังกล่าวถูกเผยแพร่ครั้งแรกโดย Beijing Daily และเผยแพร่ซ้ำโดยสื่อของรัฐอื่น ๆ และแพร่กระจายอย่างกว้างขวางในโซเชียลมีเดีย

แต่ในไม่ช้า คีย์เวิร์ด “5 ปี” ในประกาศดังกล่าวก็ถูกลบออกจากสิ่งพิมพ์ออนไลน์ส่วนใหญ่ และแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องบนโซเชียลมีเดียก็ถูกลบทิ้งทั้งหมด

เนื้อความในประกาศที่ทำให้ประชาชนเกิดความตระหนก ระบุว่า “ปักกิ่งจะมุ่งมั่นรักษาและปรับปรุง ‘การจัดการที่เข้มงวดของกลไกการประสานงานป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด’ ของเมือง และระบบรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมถึงระบบที่ออกแบบมาเพื่อปิดการหมุนเวียนและการถ่ายโอนไวรัสผ่าน ‘การกักตัว การจัดการ และการควบคุม ทันทีที่มีการระบาดเกิดขึ้น’”

นอกจากนี้ ประกาศดังกล่าวยังระบุถึง “ความต่อเนื่องของการตรวจสอบที่อยู่อาศัยอย่างเข้มงวด” โดยจะทำให้การบังคับตรวจหาเชื้อ “เป็นเรื่องปกติมาตรฐาน” และจะดูแลการเข้าออกเมืองอย่างเข้มงวด

การประกาศเมื่อวันจันทร์และการแก้ไขเพิ่มเติมภายหลังจุดชนวนให้เกิดความโกรธและความสับสนในหมู่ชาวปักกิ่ง

ในโลกออนไลน์ ชาวเน็ตส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นว่า ไม่แปลกใจที่ระบบการจัดการโควิด-19 อย่างเข้มงวดจะดำเนินการต่อไปอีก 5 ปี แต่มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่สนับสนุนแนวคิดนี้

“นับถอยหลังเตรียมหนีออกจากจีน” ผู้ใช้โซเชียมีเดียรายหนึ่งกล่าว

“เป้าหมายสูงสุดในการต่อสู้กับโรคระบาดคือการกลับสู่ชีวิตปกติ และดูเหมือนว่าทุกคนจะลืมเรื่องนี้ไปแล้ว” ชาวเน็ตอีกคนกล่าว

นอกจากนี้ แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับ “ในอีก 5 ปีข้างหน้า ปักกิ่งจะยังคงไม่ลดละในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด” ซึ่งมีผู้ดูเกือบ 1 ล้านครั้ง ได้ถูกลบออกไปจากระบบภายในไม่กี่ชั่วโมง

จีนภายใต้การกำกับดูแลของประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ได้แสดงความเชื่อมั่นต่อนโยบายปลอดโควิด-19 ซ้ำแล้วซ้ำเล่า แม้ว่าประเทศอื่น ๆ ในโลกจะเลือกเส้นทางของการอยู่ร่วมกันหรือบรรเทาสถานการณ์ก็ตาม

สีจิ้นผิงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่สร้างสมดุลระหว่างนโยบาย Zero COVID กับการรักษาระกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ

กลยุทธ์โควิดเป็นศูนย์ของจีนนั้นมีประสิทธิภาพในช่วงการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ก่อนหน้านี้ แต่เมื่อเผชิญกับโอมิครอนที่มีความสามารถในการแพร่เชื้อสูง ก็ทำให้เกิดการล็อกดาวน์เป็นเวลานานในหลายเมือง เช่น เซี่ยงไฮ้ สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ ลิดรอนสิทธิของประชาชน จนเกิดความไม่พอใจ กลายเป็นวิกฤตความเชื่อมั่นครั้งใหญ่อย่างที่น้อยครั้งจะเกิดกับรัฐบาลจีน

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

นาโตประกาศยกเครื่องกองทัพ ให้มี "ทหารพร้อมรบ” 3 แสนนาย

โควิดวันนี้ (28 มิ.ย.65) ติดเชื้อต่ำกว่า 2 พัน ปอดอักเสบเพิ่ม 638 ราย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ