นาโต ประชุมวันแรก ประกาศเพิ่มทหารแสนนาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้จับตาดูที่กรุงมาดริด เมืองหลวงของสเปน เพราะเป็นวันแรกของการประชุมสุดยอดผู้นำนาโตทั้ง 30 ชาติ

การประกาศเพิ่ม Nato Response Forece ( NRF) จากสี่หมื่นนาย เป็นสามแสนนาย ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญที่สุดนับตั้งแต่องค์การนาโตที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1948 หรือเมื่อ 73 ปีที่แล้ว

NRF หรือ Nato Response Force คือกองกำลังพร้อมรบของนาโตที่ผ่านการฝึกอบรมมาเป็นพิเศษให้มีความเชี่ยวชาญด้านการรบทุกรูปแบบ โดยนาโตจะมีการตั้งมาตรฐานและคุณสมบัติเพื่อให้แต่ละประเทศสมาชิกฝึกกำลังทหารเหล่านี้ก่อนส่งเข้ามาอยู่ในหน่วย NRF

ฟินแลนด์-สวีเดน เตรียมเข้าหารือกับนาโต เพื่อเข้าเป็นสมาชิก

ชาตินาโตเห็นพ้องส่งอาวุธหนักให้ยูเครน

ในช่วงหลัง NRF เน้นกองกำลังที่เชี่ยวชาญการรบสมัยใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการรบ ซึ่งจะมีทั้งหน่วยภาคพื้นดิน ทางทะเล และทางอากาศ รวมถึงหน่วยรบพิเศษที่เรียกว่าหรือ Special Operations Forces (SOF)

โดยปกติเมื่อเข้าประจำการใน NRF แล้ว ทหารกลุ่มนี้จะไม่ได้รับอนุญาตให้ไปปฏิบัติการในภารกิจอื่น ต้องประจำการเตรียมพร้อมตลอดเวลาสำหรับภารกิจของนาโตเท่านั้น

ปัจจุบันนาโตมีกำลัง NRF สี่หมื่นนาย การเพิ่มจำนวนเป็นสามแสนนายจึงมีนัยสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโตกล่าวว่า นี่คือการยกเครื่องนาโตครั้งใหญ่ เป็นการร่างพิมพ์เขียวยุทธศาสตร์ทางการทหารที่สำคัญที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งนาโตมา

ปัจจุบัน NRF 40,000 นายที่นาโตมีอยู่ จำนวนมากถูกส่งไปประจำการในบริเวณที่เรียกว่า Easten Flank หรือบริเวณที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต อย่างประเทศโปแลนด์ ลิทัวเนีย ลัตเวีย และเอสโตเนีย คาดการณ์กันว่า นาโตจะส่งทหารที่ NRF ที่เพิ่มขึ้นนี้ไปยังประเทศกลุ่ม Eastern Flank เนื่องจากพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่เปราะบางของพันธมิตรนาโต ซึ่งอยู่ใกล้กับแคว้นคาลินินกราดของรัสเซีย

คาลินินกราด เป็นแผ่นดินที่มีพื้นที่ประมาณ 15,000 ตารางกิโลเมตร ที่นี่คือฐานทัพของรัสเซียในทะเลบอลติกที่มีการประจำทหารและอาวุธที่เข้มแข็งที่สุดของแห่งหนึ่งในยุโรป นอกจากนี้ รัสเซียได้ติดตั้งฐานยิงขีปนาวุธที่ติดหัวรบนิวเคลียร์ไว้ที่นี่ด้วย บริเวณนี้กำลังมีความตึงเครียดเกิดขึ้น หลังจากเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา ลิทัวเนียประกาศห้ามไม่ให้รัสเซียขนส่งสินค้าบางประเภท เช่นพลังงานและเทคโนโลยีชั้นสูงผ่านช่องสุวาลกิ  ซึ่งเป็นเส้นทางแคบๆ ที่เชื่อมต่อแผ่นดินใหญ่ของรัสเซียและเบลารุสเข้ากับแคว้นคาลินินกราด โดยระบุว่าเป็นการทำตามมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป

รัสเซียออกมาประกาศว่าจะตอบโต้ลิทัวเนียอย่างสาสม และ ผู้นำรัสเซียออกมาข่มขู่ว่าเขาก็พร้อมที่จะเปิดแนวรบด้านนี้ ถ้าจำเป็น โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีปูตินได้พบกับระธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส หลังจากนั้น ผู้นำรัสเซียประกาศว่า จะส่งระบบยิงขีปนาวุธที่ติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้อย่าง Iskander ให้กับเบลารุส ซึ่งถือว่าเป็นรัฐกันชนระหว่างรัสเซียและลิทัวเนีย

เลขาธิการนาโตบอกว่า เขาเป็นห่วงพื้นที่ขัดแย้งด้านตะวันออกและนี่เป็นเหตุผลว่าทำไมนาโตจึงมีการวางกำลัง NLF ไว้ที่นี่นับตั้งแต่เกิดสงครามในยูเครน และในอนาคต นาโตจะต้องเพิ่มกำลังในพื้นที่ตรงนี้มากขึ้นด้วย นี่ถือเป็นครั้งแรกที่นาโตส่งกองกำลัง NLF ออกปฏิบัติการ โดยนอกจากที่โปแลนด์ ลัตเวีย เอสโตเนีย และลิทัวเนียแล้ว กองกำลัง NLF ยังถูกส่งไปประจำการที่บัลแกเรีย ฮังการี โรมาเนีย และสโลวาเกียด้วย

ย้อนกลับไปดูการให้สัมภาษณ์ของผู้นำตุรเคียไม่กี่วันหลังสวีเดนและฟินแลนด์ยื่นใบสมัครขอเข้าเป็นสมาชิกนาโต ประธานาธิบดีเออร์โดกัน พูดในวันนั้นว่า ไม่สามารถให้การรับรองฟินและและสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโตเนื่องจากทั้งสองชาตินี้ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายที่ถือเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของตุรเคีย

กลุ่มก่อการร้ายที่ผู้นำตุรเคียพูดถึง คือ PKK หรือพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน เคิร์ดคือกลุ่มชาติพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีอยู่ 40 ล้านคน โดยที่ตุรเคียมีจำนวนชาวเคิร์ดมากที่สุดถึง 20 ล้านคนหรือคิดเป็น 1 ใน 4 ของประชากรตุรเคีย

ที่ผ่านชาวชาวเคิร์ดถูกเลือกปฏิบัติจึงมาการตั้งกองกำลังขึ้นมาเพื่อแบ่งแยกดินแดนออกจากตุรเคีย และถูกขึ้นป้ายจากรัฐบาลตุรเคียว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ทั้งนี้ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา มีชาวเคิร์ดจำนวนหลบลี้หนีภัยไปอยู่ในประเทศต่างๆรวมถึงที่สวีเดนและฟินแลนด์ ซึ่งเคิร์ดที่นั่นจำนวนมากยังดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ทำให้ตุรเคียไม่พอใจและต้องการให้สวีเดนส่งตัวคนกลุ่มดังกล่าวให้

อีกประเด็นหนึ่งที่ผู้นำตุรเคียไม่พอใจคือ เมื่อปี 2019 สวีเดนได้มีการคว่ำบาตรไม่ขายอาวุธให้ตุรเคีย หลังจากที่ตุรเคียเข้าโจมฐานที่มั่นของกลุ่ม YPG ซึ่งเป็นกองกำลังชาวเคิร์ดในซีเรีย

YPG เป็นกลุ่มเคิร์ดที่มีฐานที่มั่นทางตอนเหนือของซีเรียติดกับทางใต้ของตุรเคีย กลุ่มนี้ก็อยากมีดินแดนเป็นของตนเองเช่นกันและเป็นสิ่งที่ตุรเคียไม่พอใจ หลังจากที่ผู้นำของตุรเคียออกมาประกาศจุดยืน สวีเดนและฟินแลนด์ก็มีความพยายามไกล่เกลี่ย แก้ความกังวลของตุรเคียเพื่อให้มั่นใจว่า ในการประชุมนาโตคราวนี้ ชาตินาโตจะได้เริ่มต้นกระบวนการรับสวีเดนและฟินแลนด์เป็นสมาชิกอย่างรวดเร็วและราบรื่น

ผู้แทนของรัฐบาลสวีเดนและฟินแลนด์เดินทางไปที่กรุงอังการา ของตุรเคียเพื่อพูดคุยหลายรอบ อย่างไรก็ตาม การหาจุดที่ลงตัวกับทั้งสองฝ่ายเป็นเรื่องที่ยากมาก เนื่องจากข้อเรียกร้องหนึ่งของตุรเคียคือ สวีเดนและฟินแลนด์ต้องส่งตัวชาวเคิร์ดบางคนที่รัฐบาลตุรเคียต้องการให้ สิ่งที่ตุรเคียขอขัดต่อหลักการและคุณค่าที่ตัวเองยึดถือ นั่นคือ การสนับสนุนสิทธิในการแสดงออกทางการเมือง

แมกดาเลนา แอนเดอร์สัน นายกรัฐมนตรีสวีเดน เคยให้สัมภาษณ์ว่า แน่นอนสวีเดนมีจุดยืนไม่สนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกกลุ่มของชาวเคิร์ดจะเป็นกลุ่มก่อการร้าย และสวีเดนจะไม่เปลี่ยนจุดยืนหรือเหมารวมประเด็นนี้

เมื่อวานนี้ก่อนที่จะออกเดินทางมาร่วมประชุมที่สเปน ผู้นำตุรเคียบอกว่า จะแสดงหลักฐานเปิดโปงกลุ่ม PKK และ YPG ต่อที่ประชุมเพื่อให้สมาชิกนาโตเข้าใจว่าทำไมตุรเคียจึงยอมไม่ได้ที่จะรับสวีเดนและฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกนาโต

หลังจากที่ผู้นำตุรเคียออกมาแสดงจุดยืนเดิม อมิเนฮ์ คาคาบาเวฮ์ สมาชิกรัฐสภาสวีเดน ซึ่งเป็นชาวเคิร์ดออกมาโต้ตอบว่า ตุรเคียพยายามใช้ชาวเคิร์ดเป็นเครื่องมือในการเรียกร้องความสนใจจากสหรัฐฯ เพื่อให้ช่วยตุรกีท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่กำลังย่ำแย่

นอกจากนี้เธอแสดงความเป็นกังวลว่า ชาวเคิร์ดจะกลายเป็นเหยื่อทางการเมืองของ    ตุรเคียเพื่อยกเลิกการค้าอาวุธและเดินหน้าโจมตีชาวเคิร์ดอย่างเต็มกำลัง แต่เธอก็เชื่อเช่นกันว่า สวีเดนจะไม่ทำให้ชาวเคิร์ดตกเป็นเหยื่อตามเกมของผู้นำตุรกี

ในแง่จำนวน การที่ประเทศใดประเทสหนึ่งจะเข้าเป็นสมาชิกนาโตได้อย่างสมบูรณ์จำเป็นต้องได้รับการรับรองอย่างเป็นเอกฉันท์จากชาติสมาชิกนาโตทั้งหมด 30 ชาติ การที่ตุรเคียออกมาขวางจึงจะเป็นอุปสรรคที่จะทำให้การเข้านาโตของสวีเดนและฟินแลนด์มีปัญหา

ในแง่ประวัติศาสตร์ ตุรเคียประเทศแรกที่นาโตขยายอิทธิพลและรับเข้าเป็นสมาชิกใหม่ ปัจจุบันตุรเคียเป็นหนึ่งในสมาชิกที่เก่าแก่ที่สุดของนาโต รองจากประเทศผู้ก่อตั้งทั้ง 12 ประเทศ โดยปีนี้ตุรกีเป็นสมาชิกนาโตครบ 70 ปีพอดี

ก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น เลขาธิการนาโตถูกนักข่าวถามว่า มีความมั่นใจขนาดไหนว่า สวีเดนและฟินแลนด์สามารถเข้าเป็นสมาชิกนาโต คำตอบคือ เขาไม่สามารถให้สัญญาได้ แต่ขณะนี้หลายฝ่ายกำลังพยายามทุกทางเพื่อให้พันธมิตรอย่างสวีเดนและฟินแลนด์ได้เข้าเป็นสมาชิกซึ่งจะเป็นการสร้างความแข็งแกร่งครั้งสำคัญให้กับนาโต

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ