ยูเครนแลกเปลี่ยนนักโทษกับรัสเซีย ช่วยทหารได้ 144 นาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยูเครนทำการแลกเปลี่ยนนักโทษกับรัสเซีย ช่วยเหลือทหารและนักรบยูเครนได้ 144 นาย

วานนี้ (29 มิถุนายน 2565) ยูเครนดำเนินการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษสงครามครั้งใหญ่ที่สุดกับรัสเซีย นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยสามารถปล่อยตัวทหารยูเครนให้เป็นอิสระได้ 144 นาย ในจำนวนดังกล่าว 95 นาย เป็นทหารที่เคยประจำการในโรงงานเหล็กอาซอฟสตอล ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองมาริอูปอลทางตอนใต้ของยูเครนมาก่อน

รายงานยังระบุว่า ทหารยูเครนส่วนใหญ่ที่ได้รับการปล่อยตัวมีบาดแผลหรือได้รับบาดเจ็บด้วย บางคนบอกว่าอยากจะกลับไปหาครอบครัวและบุคคลอันเป็นที่รักให้เร็วที่สุด 

NATO มีมติเชิญสวีเดนและฟินแลนด์ร่วมเป็นสมาชิก

ฟุตซอลไทยลีก ฤดูกาลใหม่ เตรียมเปิดฉาก 2 ก.ค.เตะ 182 แมตซ์

และบางคนก็บอกว่าอยากจะขอให้ทางการยูเครนช่วยเหลือนักโทษที่เหลือที่โดนจับตัวอยู่ให้ได้ทั้งหมด

นาโตประกาศยกเครื่องกองทัพ ให้มี "ทหารพร้อมรบ” 3 แสนนาย

รายงานยังระบุว่า ทหารยูเครนส่วนใหญ่ที่ได้รับการปล่อยตัวมีบาดแผลหรือได้รับบาดเจ็บด้วย บางคนบอกว่า อยากจะกลับไปหาครอบครัวและบุคคลอันเป็นที่รักให้เร็วที่สุด และบางคนก็บอกว่า อยากจะขอให้ทางการยูเครนช่วยเหลือนักโทษที่เหลือที่โดนจับตัวอยู่ให้ได้ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานจากฝั่งรัสเซีย เกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษครั้งนี้ แต่ทางแคว้นโดเนสตก์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียให้ประกาศตัวเป็นสาธารณรัฐประชาชน เปิดเผยว่า ยังมีทหารยูเครนอีกหลายร้อยนายที่ถูกควบคุมตัวเอาไว้ในพื้นที่ของกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนที่ให้การสนับสนุนรัสเซียในโดเนสตก์

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียเดินหน้าโจมตีในเมืองต่าง ๆ และหลายพื้นที่ทั่วยูเครนเมื่อวานนี้ และยังเพิ่มการโจมตีในภูมิภาคดอนบาส โดยพบว่า เมื่อวานนี้มีการโจมตีเกิดขึ้นทั้งในเมืองโอชาคิฟ เมืองมิโคลายิฟ และยังมีในภูมิภาคคาร์คิฟกับภูมิภาคซูมีอีกด้วย และว่าในเมืองมิโคลายิฟนั้น มีจรวดตกใส่ราว 10 ลูก ทั้งหมดพุ่งเป้าไปที่พลเรือน

ขณะที่ เมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่สถานการณ์ฉุกเฉินของยูเครนเข้าไปตรวจสอบความเสียหายที่เมืองคาร์คิฟ หลังถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธเมื่อคืนก่อนหน้านั้น โดยมีรายงานว่า โรงงานแห่งหนึ่งได้รับความเสียหาย ประชาชนสองคนได้รับบาดเจ็บด้วย

ทั้งนี้ กองกำลังรัสเซียเริ่มกลับมาโจมตีคาร์คิฟ และพื้นที่รอบ ๆ ซึ่งทางรัฐบาลเคียฟมองว่า เป็นความพยายามของรัสเซียที่จะกดดันกองทัพยูเครนให้ต้องถอนกำลังออกมาจากสมรภูมิหลักในเวลานี้ที่ภูมิภาคดอนบัส

 

ขณะที่ เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด หรือโจโกวี่ของอินโดนีเซีย เดินทางเยือนยูเครน โดยเขาได้เข้าพบกับประธานาธิบดีเซเลนสกีด้วย

ผู้นำอินโดนีเซีย ระบุว่า เขาหวังว่าการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนจะเกิดขึ้น และเปิดทางให้การส่งออกธัญพืชกลับมาดำเนินการได้ตามเดิม โดยเขายังระบุอีกด้วยว่า เขาเสนอตัวที่จะนำข้อความจากประธานาธิบดีเซเลนสกีไปส่งมอบให้กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ซึ่งเขามีกำหนดการจะได้เข้าหารือด้วยในเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ โจโกวี่เดินทางไปเยือนกรุงเคียฟ ด้วยรถไฟจากโปแลนด์เมื่อเช้าวานนี้ และเขายังย้ำถึงคำเชิญขอให้ประธานาธิบดีเซเลนสกีเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำจี 20 ที่จะมีขึ้นที่อินโดนีเฐียในเดือน พฤศจิกายนนี้ด้วย

ปูตินขู่ “จะคุกคามคนที่คุกคามเรา” หากนาโตส่งทหารเข้าฟินแลนด์-สวีเดน

เปิดสถิติหวยออกย้อนหลัง 10 ปี งวด 1 ก.ค.

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ