รัสเซียจับกุมนายกเทศมนตรีเมืองเคอร์ซอน เตรียมทำประชามติผนวกดินแดน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกเทศมนตรีเมืองเคอร์ซอนของยูเครนถูกจับกุม ขณะที่รัสเซียเตรียมเริ่มทำประชามติ เพื่อผนวกเคอร์ซอนเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

เมื่อวันอังคาร (28 มิ.ย.) อิฮอร์ โคลีไคเยฟ นายกเทศมนตรีเมืองเคอร์ซอนของยูเครน ถูกรัสเซียจับกุม หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง คณะผู้บริหารเมืองที่แต่งตั้งโดยรัสเซียก็ได้ประกาศแผนการจัดทำประชามติของผนวกเมืองเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

เคอร์ซอนเป็นเมืองทางใต้ของยูเครน และเป็นเมืองใหญ่แรกที่ถูกยึดควบคุมไว้ได้หลังรัสเซียเริ่ม “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” ในยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. โดยถูกรัสเซียยึดได้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

ยูเครนตอบโต้ พยายามเร่งยึด “เคอร์ซอน” คืนจากรัสเซีย

“เคอร์ซอน” เรียกร้องขอผนวกรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

หลายสัญญาณบ่งชี้ “เคอร์ซอน” อาจกำลังกลายเป็น “ไครเมียแห่งที่สอง”

คาเทอรินา กูบาเรวา เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารชั่วคราวของภูมิภาคเคอร์ซอน กล่าวว่า “ฉันยืนยันว่า โคลีไคเยฟถูกควบคุมตัวโดยสำนักงานผู้บัญชาการ”

รัสเซียถอนกำลังออกจากเกาะงู ชี้เพื่อเปิดเส้นทางส่งออกอาหารของยูเครน

มีรายงานว่า โคลีไคเยฟยังคงอยู่ในเมืองเคอร์ซอนตลอดช่วงเวลาที่ถูกรัสเซียยึดครอง แต่ถูกทางการที่แต่งตั้งโดยรัสเซียถอดออกจากตำแหน่ง

คิริลล์ สเตรมูซอฟ รองหัวหน้าฝ่ายบริหารทหาร-พลเรือนของภูมิภาคเคอร์ซอน ที่แต่งตั้งโดยรัสเซีย กล่าวว่า โคลีไคเยฟมีพฤติกรรม “พยายามทุกวิถีทางที่จะทำให้ประชาชนบางคนยังคงเชื่อในการกลับมาของลัทธินีโอนาซี”

สเตรมูซอฟยังอ้างว่า โคลีไคเยฟได้ยักยอกเงินไปหลายล้าน โดยไม่ได้นำเสนอหลักฐานที่ยืนยันคำกล่าวอ้าง และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สเตรมูซอฟได้กล่าวผ่านสื่อโทรทัศน์ของรัสเซียว่า โคลีไคเยฟกำลังก่อกวนการทำงานในภูมิภาคเคอร์ซอน

ข่าวที่ว่าโคลีไคเยฟถูกจับกุมนั้น มาจากที่ปรึกษาของเขา ฮาลีนา ลีอาเชฟสกา ซึ่งโพสต์บนเฟซบุ๊กเมื่อวันอังคารว่า “ขณะที่โคลีไคเยฟเดินทางมาถึงหนึ่งในสำนักงานที่เจ้าหน้าที่ที่เหลืออยู่ของคณะกรรมการบริหารเดิมของเมืองใช้เป็นที่ทำงาน ทันทีที่เขาลงจากรถ เขาก็ถูกทหารรัสเซียติดอาวุธควบคุมตัวทันที”

เธอเสริมว่า จากนั้นทหารรัสเซียก็ “ยึดฮาร์ดไดรฟ์จากคอมพิวเตอร์ เปิดตู้เซฟทั้งหมด ค้นหาเอกสาร ระหว่างนั้นโคลีไคเยฟถูกคุมตัวไว้ในห้องแยกต่างหากพร้อมถูกใส่กุญแจมือภายใต้การดูแลของทหารติดอาวุธ หลังจากการบุกรื้อค้น โคลไคเยฟก็ถูกนำตัวขึ้นรถบัสและถูกพาตัวไป”

ลีอาเชฟสกากล่าวว่า “ฉันแน่ใจว่าการจับกุมโคลีไคเยฟเกี่ยวข้องกับการที่เขาปฏิเสธที่จะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัสเซีย ... ไม่กี่วันก่อน โคลีไคเยฟได้รับจดหมายจากนายกเทศมนตรีที่ ‘ได้รับการแต่งตั้งใหม่’ ซึ่งเชิญเขาให้ไปหารือเกี่ยวกับ ‘ความร่วมมือ’ ในอนาคต แต่เขาปฏิเสธ และถูกคุกคามด้วยการจับกุม”

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. โคลีไคเยฟย้ำว่า ตัวเขาและคณะทำงานเดิมของเมืองจะยังคงอยู่ในเมืองและทำงานต่อไป ทำให้ในเมืองเคอร์ซอนเกิดสภาวะ “2 เจ้าเมือง” ขึ้น คือเมืองส่วนหนึ่งควบคุมโดยโคลีไคเยฟซึ่งเป็นเทศมนตรีเดิมของยูเครน และอีกส่วนควบคุมโดย วลาดิเมียร์ ซัลโด นายกเทศมนตรีที่ได้รับการแต่งตั้งโดยรัสเซีย

ในวันจันทร์ (27 มิ.ย.) ก่อนโคลีไคเยฟถูกจับกุม สมาชิกรัฐสภารัสเซีย อเล็กซานเดอร์ โบโรเดย์ อดีตนายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ ได้เดินทางเยือนเมืองเคอร์ซอน

โบโรเดย์กล่าวว่า เมื่อมาถึงเมือง เขารู้สึกสับสน “เพราะเราเข้าใจว่าบางส่วนของเมืองนี้เป็นของเรา และบางส่วนไม่ใช่ของเราเลย ... มีนายกเทศมนตรีของเราในเคอร์ซอน และยังมีนายกเทศมนตรีที่สนับสนุนยูเครนอยู่ด้วย ... เคอร์ซอนเหมือนมีโลกสองใบ”

36 ชั่วโมงหลังการมาเยือนของโบโรเดย์ เจ้าหน้าที่ที่สนับสนุนรัสเซียได้ประกาศแผนการลงประชามติในภูมิภาคเคอร์ซอน เพื่อขอผนวกดินแดนเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซีย

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

รัสเซียจับกุมนายกเทศมนตรีเมืองเคอร์ซอน เตรียมทำประชามติผนวกดินแดน

เปิดสถิติหวยออกย้อนหลัง 10 ปี งวด 1 ก.ค.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ