ตุรกีเตือน สามารถขัดขวางฟินแลนด์-สวีเดนไม่ให้เข้านาโตได้ทุกเมื่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำตุรกีเตือนฟินแลนด์และสวีเดนให้ปฏิบัติตามข้อตกลงจัดการกลุ่มก่อการร้ายให้ดี มิฉะนั้นก็พร้อมขัดขวางการเข้านาโตของทั้งสองประเทศ

การประชุมสุดยอดนาโต (NATO) สิ้นสุดไปแล้วเมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) โดยหนึ่งในความเคลื่อนไหวที่ใหญ่ที่สุดคือการที่ตุรกียอมเปิดทางให้ฟินแลนด์และสวีเดนสามารถเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตได้ หลังก่อนหน้านี้คัดค้านอย่างหนัก จากความกังวลเกี่ยวกับองค์กรก่อการร้ายในที่พำนักอยู่ในทั้งสองประเทศ

การเปลี่ยนท่าทีของตุรกีเกิดขึ้นเนื่องจากฟินแลนด์และสวีเดนยื่นข้อเสนอและการรับประกันที่น่าพอใจว่าฟินแลนด์และสวีเดนยินดีที่จะจัดการกับกลุ่มองค์กรก่อการร้ายในประเทศของตน รวมถึงความร่วมมือการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนด้วย

ปูตินขู่ “จะคุกคามคนที่คุกคามเรา” หากนาโตส่งทหารเข้าฟินแลนด์-สวีเดน

สหรัฐฯ ยอมขายเครื่องบินรบให้ตุรกี หลังเปิดทางฟินแลนด์-สวีเดนเข้านาโต

ทางสะดวก! ตุรกียอมแล้ว เปิดทางฟินแลนด์-สวีเดนเข้าร่วมนาโต

เรเจป เทย์ยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี กล่าวว่า พึงพอใจมากกับข้อตกลงร่วมกับฟินแลนด์และสวีเดน โดยถือเป็น “ชัยชนะ” ของตุรกี

แต่ผู้นำตุรกีเตือนว่า หากทั้งสองประเทศล้มเหลวในการปฏิบัติตามข้อตกลงและความคาดหวัง “ตุรกีก็ยังคงสามารถคัดค้านกระบวนการเข้าร่วมนาโตของฟินแลนด์และสวีเดนได้ทุกเมื่อ”

ในขั้นตอนของการเข้าร่วมนาโต ประเทศผู้สมัครจะต้องลงนามในสนธิสัญญาภาคยานุวัติ (Accession) ขอเข้าร่วม ซึ่งจะต้องได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากประเทศสมาชิกนาโตทั้ง 30 ประเทศ หากมีแม้แต่ประเทศเดียวที่คัดค้าน จะทำให้ฟินแลนด์และสวีเดนไม่สามารถเข้าร่วมนาโตได้

“เรื่องนี้จะไม่ไปต่อหากเราไม่นำเรื่องนี้เข้ารัฐสภาของเรา ประการแรก สวีเดนและฟินแลนด์ต้องทำหน้าที่ของตนให้สำเร็จ และนั่นก็อยู่ในเนื้อหาข้อตกลงแล้ว … แต่ถ้าพวกเขาไม่ปฏิบัติตามนั้น แน่นอนว่า เราก็จะไม่มีทางส่งเรื่องการขอเข้าร่วมนาโตของทั้งสองประเทศไปยังรัฐสภาของเรา” เออร์โดกันกล่าว

หลังจากที่ตุรกีเปิดทางให้ฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมนาโตได้ ทางนาโตก็เดินหน้าด้วยการเชิญสองประเทศนอร์ดิกเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรอย่างเป็นทางการทันที

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า หลังตุรกียอมเปิดทาง สหรัฐฯ ก็ได้เตรียมที่จะยอมขายเครื่องบินรบ F-16 ให้ตุรกี หลังฝ่ายหลังยื่นข้อเสนอซื้อไปตั้งแต่ ต.ค. ปี 2021 แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ ทำให้นี่เป็นอีกหนึ่งผลประโยชน์ที่ตุรกีได้รับจากการยุติการคัดค้านเข้าร่วมนาโตของฟินแลนด์และสวีเดน

หลังจากนี้คาดว่าอาจต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าที่ฟินแลนด์และสวีเดนจะเข้าร่วมนาโตอย่างเป็นทางการ โดยแต่ละประเทศจะต้องนำญัตติเข้าที่ประชุมรัฐสภาของตน เพื่อหารือเห็นชอบให้สองประเทศนอร์ดิกเข้าร่วมนาโต

โดย โอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า เยอรมนีจะเริ่มกระบวนการพิจารณาอนุมัติให้สวีเดนและฟินแลนด์เข้านาโตในสัปดาห์นี้ และจะได้ข้อสรุปอย่างรวดเร็ว

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

ความลับของการตายธรรมชาติในยุคสงครามยาเสพติด

"ปูติน" ระบุ รัสเซียไม่เคยมุ่งเป้าโจมตีพื้นที่พลเรือน

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ลอตเตอรี่ 1/7/65

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ