เส้นทาง "บอริส จอห์นสัน" ก่อนตกเก้าอี้นายกฯอังกฤษเพราะปาร์ตี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประวัติ บอริส จอห์นสัน ผู้ที่มีความใฝ่ฝันเป็นผู้นำอังกฤษ ชูนโยบายหาเสียง Brexit พาอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป ก่อนถูกกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพราะ ปาร์ตี้ ฝ่าฝืนมาตรการโควิด-19

ชนวนที่กดดัน ให้ บอริส จอห์นสัน  "ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ" มาจาก ปาร์ตี้เกท หรือ คดีอื้อฉาวเนื่องจากการจัดงานปาร์ตี้ภายในทำเนียบนายกรัฐมนตรีบนถนนดาวนิงสตรีท ในช่วงล็อกดาวน์ปี 2563 ซึ่งเป็นการละเมิดกฎเกณฑ์ที่รัฐบาลตั้งไว้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

ด่วน! นายกฯอังกฤษ" บอริส จอห์นสัน" ประกาศลาออก

ผู้นำอังกฤษจ่อลาออกจากหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมวันนี้

“บอริส จอห์นสัน” นายกฯ อังกฤษ ยืนยัน ไม่ลาออก หรือยุบสภา

ภาพดังกล่าวก็ถูกเปิดเผยออกมาต่อสาธารณชนถึงความเหมาะสมและการกระทำผิดกฎหมายของผู้นำประเทศ ก่อนที่จะได้รับการสอบสวนอย่างเป็นทางการ ต่อมารัฐมนตรีหลายคนยกขบวนลาออกแล้วกว่า 50 คน จากการถูกกดดันอย่างหนักในรัฐบาล

ทำความรู้จัก บอริส จอห์นสัน

คนชนชั้นสูงเชื้อชาติอังกฤษ ที่เกิดในนครนิวยอร์ก เข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนในบรัสเซลส์, โรงเรียนในอีสต์ซัสเซกซ์ และวิทยาลัยอีตัน จากนั้นเข้าศึกษาที่วิทยาลัยเบลเลียลแห่งมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด (Balliol College, Oxford) ซึ่งเขาได้รับเลือกตั้งเป็นประธานสหภาพนักศึกษาในปี พ.ศ.2529 

เมื่อจบการศึกษา  บอริส จอห์นสัน เริ่มทำงานเป็นสื่อสารมวลชนที่ เดอะไทมส์ และย้ายไปเป็นผู้สื่อข่าวประจำกรุงบรัสเซลส์ของ เดอะเดลีเทลิกราฟ 
ผลงานข่าวของเขาเป็นที่เข้าตาของกลุ่มการเมืองในอังกฤษที่มีแนวคิดต่อต้านสหภาพยุโรป (Euroscepticism) 

สำหรับการ ก้าวมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เกิดขึ้นหลังจากที่นางเทเรซา เมย์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีประเทศอังกฤษ ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2562 โดยเขาได้รับเสียงสนับสนุนให้เป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม ( Conservative Party)  ก่อนหน้าเขาเคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนระหว่าง พ.ศ.2551 –2559  และดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศและเครือจักรภพระหว่าง พ.ศ. 2559–2561 ซึ่งในระหว่างที่เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของประเทศอังกฤษ  นายบอริส จอห์นสันเคยมาเยือนประเทศไทยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2561 

ผลักดัน Brexit พาอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปให้สำเร็จ!

นโยบายหาเสียงของ บอริส จอห์นสัน คือการนำพาสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป (อียู)​ให้สำเร็จ หรือ Get Brexit done  จนทำให้พรรคอนุรักษ์นิยม ได้ที่นั่งในสภาไป 365 ที่นั่ง และมีเสียงข้างมากถึง 40 เสียง พร้อมคำมั่นว่า จะพาอังกฤษจะออกจากอียู โดยไม่มีคำว่า “ถ้า” “แต่” หรือ “บางที” อีกต่อไป จนกระทั่งในปี 2563  อังกฤษออกจากอียู ได้สำเร็จ 

แต่อีกด้านหนึ่ง นโยบายนี้ บอริส จอห์นสัน ถูกมองว่าเป็นนักฉวยโอกาสในช่วงที่ ชาวอังกฤษเอือมกับการแยกตัวออกมาจาก อียู ไม่สำเร็จสักทีทั้งที่เวลาผ่านไปแล้ว 3 ปี แต่มาสำเร็จในช่วงสมัยของ บอริส พอดี

ปี 2565 พลาดร่วม "ปาร์ตี้" ฝ่าฝืนมาตรการโควิด-19 สู่การประกาศลาออก

อย่างที่กล่าวไปชนวนเหตุที่ทำให้  บอริส จอห์นสัน ถึงทางตันที่กำลังตัดสินใจออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คือ ปาร์ตี้เกท หรือ คดีอื้อฉาวเนื่องจากการจัดงานปาร์ตี้ภายในทำเนียบนายกรัฐมนตรีบนถนนดาวนิงสตรีท ในช่วงล็อกดาวน์ปี 2563 รวมถึงการจัดการควบคุมโควิด-19 ที่ล้มเหลว ทำให้อังกฤษมีผู้ติดเชื้อติดอันดับโลก

จนประชาชาชนออกมา วิพากษ์ วิจารณ์การทำงาน เรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง เพราะล้มเหลวในการเป็นผู้นำ จนมาถึงปาร์ตี้เกท แม้เจ้าตัวจะปฏิเสธและ รอดพ้นการลงมติไม่ไว้วางใจมาได้ แต่เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม รัฐมนตรีที่เหลืออยู่ได้เข้าพบกับ จอห์นสัน เพื่อโน้มน้าวให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางการลาออกจากรัฐมนตรีแล้วกว่า 50 คน

ท้ายที่สุด บอริส จอห์นสัน ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมในวันนี้ (7 กรกฎาคม) โดยคำกล่าวของเขาก่อนลงจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ คือ เขาเสียใจที่ต้องละทิ้งสิ่งที่เขาเรียกว่า “งานที่ดีที่สุดในโลก”

สหรัฐฯ สอบเหตุมือดีลอบวางระเบิดแท่งหิน “สโตนเฮนจ์แห่งอเมริกา”

รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เตรียมพบจีน คุยนอกรอบ G20

รู้ประโยชน์ของการฉีควัคซีน  ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ