ภาพแรกมาแล้ว! ภาพจักรวาลคมชัดที่สุดจากกล้อง “เจมส์ เว็บบ์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปธน.สหรัฐฯ และนาซาเปิดเผยภาพถ่ายจักรวาลภาพแรกที่ถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศ “เจมส์ เว็บบ์” ก่อนเผยชุดภาพทั้งหมดคืนนี้

เมื่อวานนี้ (11 ก.ค.) ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ร่วมกับนาซา (NASA) ได้เผยแพร่ภาพแรกของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ (JWST) ซึ่งแสดงภาพอินฟราเรดที่ลึกและคมชัดที่สุดของจักรวาลอันไกลโพ้นเท่าที่มนุษย์เคยถ่ายได้

ภาพแรกที่เผยแพร่ออกมานี้ คือภาพของ SMACS 0723 เป็นกระจุกกาแล็กซีมวลขนาดมหึมา เป็นภาพที่ถ่ายในลักษณะ Deep Field ด้วยกล้อง Near-Infrared Camera (NIRCam) เกิดจากการนำภาพที่ถ่ายด้วยความยาวคลื่นแสงที่แตกต่างกันตลอดระยะเวลา 12.5 ชั่วโมงมาประกอบกัน

รอชม! ภาพถ่ายอวกาศชัดที่สุดในประวัติศาสตร์จาก “เจมส์ เว็บบ์”

ภารกิจที่ทั้งโลกรอคอยคำตอบ นาซาตั้งทีมศึกษาตามล่า “ยูเอฟโอ”

จักรวาลมี “จุดสิ้นสุด” หรือไม่ สุดขอบจักรวาลมีจริงหรือแค่คำเปรียบเทียบ

เจมส์ เว็บบ์ สามารถเก็บภาพอวกาศและจักรวาลได้ลึกกว่าที่กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลเคยทำได้ และภาพที่ลึกที่สุดของฮับเบิลก็ต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์จึงจะได้มา ซึ่งนานกว่าเจมส์ เว็บบ์ ที่ใช้เวลาเพียงครึ่งวันบนโลกหลายเท่า

สำหรับกระจุกกาแล็กซี SMACS 0723 นั้น มวลรวมของกระจุกกาแล็กซีนี้ทำหน้าที่เป็นเลนส์โน้มถ่วง ซึ่งขยายภาพกาแล็กซีที่อยู่ห่างไกลออกไปด้านหลังมันมาก ซึ่งกล้อง NIRCam ของเจมส์ เว็บบ์ ได้นำกาแล็กซีที่อยู่ห่างไกลเหล่านั้นมาโฟกัสให้คมชัด พวกมันมีโครงสร้างเล็ก ๆ จาง ๆ ที่นักวิทยาศาสตร์ไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งรวมถึงกระจุกดาวและลักษณะการกระจัดกระจาย หลังจากนี้ นักวิจัยจะเริ่มเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับมวล อายุ ประวัติศาสตร์ และองค์ประกอบของกาแล็กซีเหล่านี้

ด้านไบเดนกล่าวว่า “ภาพเหล่านี้จะย้ำเตือนโลกว่า สหรัฐฯ สามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ และย้ำเตือนคนอเมริกัน โดยเฉพาะลูกหลานของเรา ว่าไม่มีอะไรเกินความสามารถของเรา ... เราสามารถเห็นความเป็นไปได้ที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน เราสามารถไปในที่ที่ไม่มีใครเคยไปมาก่อนได้”

ขณะที่ บิล เนลสัน ผู้อำนวยการนาซา กล่าวว่า “ภาพ Deep Field ภาพแรกของเจมส์ เว็บบ์ไม่ได้เป็นเพียงภาพสีเต็มรูปแบบภาพแรกจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ แต่ยังเป็นภาพอินฟราเรดที่ลึกและคมชัดที่สุดในจักรวาลอันไกลโพ้น ... แต่นี่เป็นเพียงพื้นที่เศษเสี้ยวเล็ก ๆ ของจักรวาลอันกว้างใหญ่เท่านั้น”

ภาพนี้เป็นหนึ่งในภาพสีเต็มรูปแบบภาพแรกของกล้องโทรทรรศน์เท่านั้น ชุดภาพเต็ม ๆ จะมีการเผยแพร่ในวันอังคารที่ 12 ก.ค. เวลา 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (21.30 นง ตามเวลาประเทศไทย) ติดตามการถ่ายทอดสดได้ที่ช่องทางของ NASA หรือสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติของไทย (NARIT)

เจมส์ เว็บบ์ เป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศที่ออกแบบมาเพื่อการศึกษาดาราศาสตร์อินฟราเรด หรือการศึกษาวัตถุอันสามารถมองเห็นได้ในคลื่นอินฟราเรด โดยเป็นกล้องโทรทรรศน์ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยปล่อยไปปฏิบัติภารกิจในอวกาศ

 

เรียบเรียงจาก NASA

ภาพจาก NASA

นักบินอวกาศยิ่งอยู่ในอวกาศนาน ยิ่งสูญเสียมวลกระดูก และฟื้นฟูกลับได้ยาก

ความลับของการตายธรรมชาติในยุคสงครามยาเสพติด

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ