ปธน.ศรีลังกาแจ้งลาออกผ่านทางอีเมล หลังเผ่นไปสิงคโปร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปธน.ศรีลังกา โกตาบายา ราชปักษา ยื่นจดหมายลาออกต่อโฆษกรัฐสภาผ่านทางอีเมลแล้ว หลังเดินทางออกนอกประเทศ

จากกรณีวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศศรีลังกา ประชาชนเผชิญปัญหาไฟฟ้าดับ สินค้าพื้นฐานขาดแคลนและราคาพุ่งสูง รวมถึงน้ำมันในประเทศไม่พอใช้ จนเกิดการประท้วงใหญ่จากประชาชนที่ไม่พอใจการบริหารงานที่ผิดพลาดของผู้นำ ทำให้ประธานาธิบดีศรีลังกา โกตาบายา ราชปักษา ได้เดินทางออกนอกประเทศไปยังมัลดีฟส์และสิงคโปร์ตามลำดับ โดยยังไม่ทันได้ลาออกอย่างเป็นเรื่องเป็นราว

ล่าสุดเมื่อวาน (14 ก.ค.) มีรายงานว่า โกตาบายาได้ยื่นจดหมายลาออกต่อโฆษกรัฐสภา มาฮินดา ยะปา อเบวาร์ดานา ผ่านทางอีเมลแล้ว

ปธน.ศรีลังกา เล็งบินจากสิงคโปร์ไปซาอุฯ

วิกฤตศรีลังกา บทเรียนรัฐบาลผิดพลาด ฉุด“เศรษฐกิจพังพินาศ” ผู้นำเผ่นหนี

ประธานาธิบดีศรีลังกา "โกตาบายา ราชปักษา" หนีออกจากประเทศแล้ว

อเบวาร์ดานาบอกว่า ได้รับอีเมลแจ้งการลาออกของโกตาบายาแล้วจริง แต่กำลังตรวจสอบว่า เป็นจดหมายลาออกจากโกตาบายาจริง ๆ หรือไม่

“เราต้องตรวจสอบความถูกต้องตามกฎหมายของจดหมายดังกล่าว ขณะนี้เรากำลังทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของจดหมาย เมื่อเราได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการและได้รับการยืนยันทางกฎหมายแล้ว เราจะออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างเป็นทางการอีกครั้งในเช้าวันศุกร์ (15 ก.ค.)” สำนักงานโฆษกรัฐสภาศรีลังการะบุ

สำนักงานโฆษกกล่าวเพิ่มเติมว่า คาดว่าจะได้รับสำเนาจดหมายฉบับจริงด้วย แต่อาจต้องใช้เวลา เนื่องจากจะถูกส่งมาจากสิงคโปร์

แหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลรายหนึ่งให้ข้อมูลว่า โฆษกรัฐสภาได้รับอีเมลหลังจากโกตาบายาเดินทางถึงสิงคโปร์

ด้านทางการสิงคโปร์กล่าวว่า โกตาบายาได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศในเงื่อนไข “การเยือนแบบส่วนตัว” เท่านั้น แต่ไม่ได้ขอหรือได้รับอนุญาตให้ลี้ภัย

กระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์แถลงว่า “เราได้รับการยืนยันแล้วว่า โกตาบายาได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศสิงคโปร์ในการเยือนแบบส่วนตัว เขาไม่ได้ขอลี้ภัยและไม่เคยได้รับอนุญาตให้ลี้ภัยใด ๆ ในประเทศของเรา โดยทั่วไปแล้วสิงคโปร์จะไม่อนุมัติคำร้องขอลี้ภัยด้วย”

โกตาบายาให้คำมั่นว่าจะลาออกหลังจากกลุ่มผู้ประท้วงที่ไม่พอใจการบริหารงานของรัฐบาลบุกเข้าไปในบ้านพักประธานาธิบดี และเรียกร้องให้ยุติการปกครองของสกุลราชปักษา

แต่เมื่อเจ้าตัวหนีออกไปก่อนที่จะลาออกอย่างเป็นทางการ ทำให้ประชาชนศรีลังกากังขาถึงความตั้งใจของโกตาบายาว่าจะลาออกจริงหรือไม่ เพราะตราบใดที่โกตาบายายังไม่ลาออกอย่างเป็นทางการ ศรีลังกาจะไม่สามารถเลือกหรือแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ได้

อเบวาร์ดานากล่าวว่า รัฐสภาของศรีลังกาจะไม่สามารถประชุมหารือกันใหม่ได้ จนกว่าโกตาบายาจะยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการ โดยก่อนหน้านี้ รัฐสภาคาดว่าจะเริ่มกระบวนการคัดเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในวันเสาร์ (16 ก.ค.) โดยมีเป้าหมายที่จะลงคะแนนให้ผู้นำคนใหม่ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 ก.ค. แต่แผนดังกล่าวถูกระงับจนกว่าโกตาบายาจะออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

หากมีการยืนยันว่า อีเมลที่โฆษกรัฐสภาได้รับเป็นจดหมายจากโกตาบายาจริง ก็จะทำให้ศรีลังกาเข้าสู่กระบวนการเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ได้อย่างเป็นทางการ

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

ชาวศรีลังกาปักหลักประท้วง อดีตปธน.หนีต่อไปสิงคโปร์ | 14 ก.ค.65 | รอบโลก DAILY

โควิดวันนี้ (15ก.ค.65) ป่วยปอดอักเสบเฉียด 800 ราย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ