"ไบเดน" เยือนถิ่นปาเลสไตน์ บริจาคเงิน 100 ล้านดอลลาร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในภารกิจเดินทางเยือนอิสราเอลวันสุดท้ายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก่อนที่จะบินต่อไปยังซาอุดิอาระเบีย ผู้นำสหรัฐฯ มีโอกาสได้เดินทางไปเยี่ยมชมโรงพยาบาลของชาวปาเลสไตน์ที่ตั้งอยู่ในเขตเยรูซาเลมตะวันออก รวมถึงพบปะพูดคุยกับมาห์หมุด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ที่เมืองเบธเลแฮม

ภาพขบวนรถของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่มุ่งตรงไปยังโรงพยาบาลออกุสตา วิคตอเรีย โรงพยาบาลสำหรับชาวปาเลสไตน์ในเขตเยรูซาเลมตะวันออก

ส่วนหนึ่งของภารกิจเยือนตะวันออกกลางที่มีเป้าหมายคือ อิสราเอล และซาอุดิอาระเบีย

หลังการเยี่ยมชมโรงพยาบาล ไบเดนตั้งโต๊ะแถลงระบุว่า สหรัฐฯ จะบริจาคเงินมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 3,600 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนงานด้านการแพทย์ของชาวปาเลสไตน์

“ไบเดน” ไม่ขอโทษ ปมพูด “ปูติน” ไม่ควรอยู่ในอำนาจต่อ ชี้ความเห็นส่วนตัว

“ไบเดน”จี้อิสราเอลลดระดับตอบโต้ปาเลสไตน์

เสร็จสิ้นจากภารกิจในเยรูซาเลมตะวันออก ขบวนรถของไบเดนมุ่งต่อไปยังเมืองเบธเลแฮม เขตปกครองของชาวปาเลสไตน์ในเวสต์แบงก์

ระหว่างทางขบวนรถของไบเดนเผชิญกับผู้ประท้วงจำนวนหนึ่ง พวกเขาชูธงชาติปาเลสไตน์ ลูกโป่ง และภาพของชีริน อาบู อัคเลห์ นักข่าวหญิงที่ถูกกระสุนปริศนาสังหารระหว่างลงพื้นที่ทำข่าวความขัดแย้งของชาวอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์

สหรัฐฯ ถูกมองว่าทำน้อยเกินไปเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับนักข่าวหญิงที่เป็นพลเมืองสหรัฐฯ ชาวปาเลสไตน์ อีกทั้งยังมีนัยยะของการปกป้องอิสราเอล โดยแถลงการณ์จากเน็ดไพรซ์โฆษกรัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า กระสุนมีแนวโน้มที่จะมาจากฝั่งของอิสราเอลจริง แต่ไม่สามารถระบุชี้ชัดได้ เนื่องจากวัตถุพยานได้รับความเสียหาย

ที่เมืองเบธเลแฮม ผู้นำสหรัฐฯ ได้รับการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ มาห์หมุด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ต้อนรับโจ ไบเดน อย่างอบอุ่น

คาดกันว่าประเด็นที่ทั้งสองผู้นำต้องเจรจากันมีทั้งปัญหาเศรษฐกิจ ที่สหรัฐฯ อาสาให้ความช่วยเหลือ นอกจากนั้นคือประเด็นที่สหรัฐฯ จะเป็นคนกลางในการแก้ปัญหาแบบสองรัฐ ที่ทั้งปาเลสไตน์และอิสราเอลขัดแย้งกันด้านพื้นที่พิพาทมานานหลายสิบปีแล้ว

ส่วนที่เมืองรามัลลาห์ ในเขตเวสแบงก์ เมื่อช่วงกลางวันที่ผ่านมาปรากฏภาพของผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์ออกมาต่อต้านภารกิจเยือนอิสราเอลของไบเดน 

พวกเขาระบุว่า การมาถึงของผู้นำสหรัฐฯ ไม่ได้มีเพื่อสร้างสันติภาพสำหรับอิสราเอลและปาเลสไตน์ แต่มาเพื่อปกป้องอิสราเอล และหลังสหรัฐฯ กลับไป อาณานิคมของอิสราเอลก็จะยิ่งขยายพื้นที่มากขึ้น

ด้านซาอุดิอาระเบียเอง ผู้คนที่นี่ตื่นเต้นกับการมาเยือนของโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ มีกำหนดบินจากอิสราเอลมายังนครเจดดาห์ของซาอุดิอาระเบียในช่วงเย็นวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

ไบเดนมีกำหนดเข้าเฝ้ามกุฎราชกุมารบิน ซัลมาน รวมถึงเข้าประชุมในประเด็นปัญหาราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ที่สหรัฐฯ คาดหวังว่าจะสามารถโน้มน้าวให้โอเปกผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น เพื่อช่วยให้ราคาน้ำมันโลกถูกลง นอกเหนือจากนี้ยังมีประเด็นด้านความมั่นคง

ตามท้องถนนของนครเจดดาห์ปรากฏภาพของธงชาติสหรัฐฯ ประดับประดาต้อนรับไบเดน คนท้องถิ่นระบุว่า ภารกิจเยือนซาอุครั้งนี้เป็นสัญญาณที่ดีของความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติ

และในวันนี้ ทางซาอุฯ ประกาศอนุญาตให้สายการบินจากทุกชาติรวมถึงอิสราเอลสามารถผ่านน่านฟ้าของซาอุฯ ได้ ในฐานะนโยบายที่ต้องการให้ซาอุฯ เป็นศูนย์กลางการบินเชื่อมสามทวีป ได้แก่ เอเชีย ยุโรป และแอฟริกา

ที่น่าประหลาดใจคือ การอนุญาตเครื่องบินของอิสราเอล เนื่องจากที่ผ่านมาซาอุฯ ดำเนินนโยบายต่อต้านอธิปไตยของอิสราเอล

ผู้เชี่ยวชาญมองว่า เป็นความเปลี่ยนแปลงที่ซาอุฯ ตั้งใจใช้ต้อนรับการมาเยือนของไบเดน ซึ่งทางรัฐบาลสหรัฐฯ เองก็ออกมาชื่นชมความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ