ยูเครนสอบจนท.เป็นกบฏ-แต่งตั้งหัวหน้าหน่วยงานความมั่นคงคนใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เซเลนสกีแต่งตั้งรักษาการหัวหน้าหน่วยงานความมั่นคง แทนที่ อีวาน บาคานอฟ ที่ถูกปลดจากกรณีพบคนทรยศในหน่วยงาน

หลังจากเมื่อวันที่ 17 ก.ค. โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน สั่งปลด อีวาน บาคานอฟ หัวหน้าหน่วยงานความมั่นคงยูเครน (SBU) หรือหน่วยงานสายลับ หลังเซเลนสกีอ้างพบคนทรยศในหน่วยงาน และบาคานอฟล้มเหลวในการตอบโต้การแทรกซึมของรัสเซีย

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) เซเลนสกีประกาศแต่งตั้ง วาซิล มาลิอุก อดีตรองหัวหน้า SBU หัวหน้าฝ่ายต่อต้านการทุจริตและองค์กรอาชญากรรม ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการหัวหน้า SBU แทน

ปธน.ยูเครนสั่งปลดฟ้าผ่า หัวหน้าหน่วยสายลับ-อัยการสูงสุด

รัสเซียเสริมกำลังทางตอนใต้ของยูเครน ปกป้องเมืองที่ยึดมาจากยูเครน

สหรัฐฯ ประกาศช่วยรัสเซียส่งออกอาหาร-ปุ๋ย เพื่อลดต้นทุนราคาอาหารโลก

เซเลนสกีบอกว่า “ณ วันนี้ มีการดำเนินคดีอาญาต่อเจ้าหน้าที่และอัยการซึ่งมีพฤติกรรมเป็นกบฏถึง 651 คดี”

เขาเสริมว่า “โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีเจ้าหน้าที่มากกว่า 60 คนของสำนักงานอัยการและหน่วยความมั่นคงของยูเครนยังคงอยู่ในดินแดนที่ถูกรัสเซียยึดครอง และกำลังทำงานร่วมกับรัสเซียเพื่อต่อต้านรัฐของเรา”

ยูเครนต้านการโจมตีในแคว้นโดเนตสก์ รัสเซียทำลายอาวุธชาติตะวันตก

ผู้นำยูเครนประณามรัสเซีย ก่อการร้ายด้วยการสังหารพลเรือน

เซเลนสกียังได้สั่งการยกเครื่องหน่วยงานความมั่นคงของยูเครนเพิ่มเติมอีก และกำลังพิจารณาที่จะไล่เจ้าหน้าที่อีก 28 คนออก โดยเขาระบุว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างการประเมินหน่วย SBU เป็นรายบุคคล

“อีกหนึ่งข่าวที่สำคัญมากเกี่ยวกับหน่วยงานบริการด้านความมั่นคงของยูเครน การประเมินเป็นรายบุคคลกำลังเริ่มต้นขึ้นแล้ว ประกาศไล่เจ้าหน้าที่ 28 คนออกกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา มีจากหลากหลายระดับ หลากหลายทิศทาง แต่พื้นฐานเดียวกัน ผลงานการทำงานไม่เป็นที่น่าพึงพอใจ” เขาบอก

ตั้งแต่ก่อนรัสเซียจะรุกรานยูเครน เซเลนสกีถูกวิพากษ์วิจารณ์ตลอดมาว่า มักแต่งตั้งคนนอกหรือคนสนิทที่ไม่มีประสบการณ์มาดำรงตำแหน่งสำคัญและที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญสูง

สำหรับบาคานอฟเอง เป็นหนึ่งในคนที่ใกล้ชิดกับเซเลนสกี เพราะเติบโตขึ้นมาในเมืองเดียวกัน สื่อบางสำนักรายงานว่าเป็นเพื่อนสมัยเด็ก ก่อนหน้าที่จะมามีบทบาทในการบริหารประเทศ เขาทำงานให้กับบริษัทโปรดักชัน Studio Kvartal-95 ของเซเลนสกีสมัยที่ยังทำงานวงการบันเทิง และเป็นหนึ่งในหัวหน้าทีมหาเสียงให้กับเซเลนสกีในช่วงเลือกตั้งปี 2019

หลังจากได้รับการแต่งตั้ง บาคานอฟถูกกล่าวหาว่า มีชื่ออยู่ในคณะผู้บริหารของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งที่จดทะเบียนในสเปน ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายต่อต้านการทุจริตของยูเครนอย่างชัดเจน แต่ก็ไม่ได้รับการตัดสินความผิดใด

แม้รายงานเบื้องต้นจะระบุว่า บาคานอฟถูกไล่ออก แต่ แอนดรีย์ สมีร์นอฟ รองเสนาธิการ ชี้แจงว่า เขาเพียงถูกพักงานเท่านั้น ซึ่งรวมถึง อิรินา เวเนดิกโทวา อัยการสูงสุด ซึ่งถูกสั่งพักงานพร้อมกันด้วย

สมีร์นอฟกล่าวว่า “ทุกคนต่างรอคอยผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมและลึกซึ้งมากขึ้นจากหัวหน้าหน่วยงานทั้งสอง เพื่อล้างมลทินให้กับพวกเขาว่า ไม่มีความเกี่ยวพันกับคนทรยศที่ร่วมมือกับรัสเซีย ... อย่างไรก็ตาม ในเดือนที่ 6 ของสงครามนี้ เรายังคงพบคนทรยศเช่นนี้อีกเป็นโหลในแต่ละหน่วยงาน”

บทความของ Politico เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อนอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่อาวุโสที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า เซเลนสกีกำลังวางแผนหาคนมาแทนที่บาคานอฟ เนื่องจากขาดความสามารถ และหน่วยงานของเขาไม่เคยพร้อมรับมือการรุกรานของรัสเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งความล้มเหลวในการทำลายสะพานสำคัญที่เชื่อมไปยังเมืองเคอร์ซอน ทางใต้ของยูเครน ทำให้รัสเซียสามารถยึดเมืองดังกล่าวได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว

เจ้าหน้าที่รายนี้บอกว่า “เราไม่พอใจอย่างมากกับงานของเขาและกำลังหาทางเพื่อกำจัดเขา เราไม่พอใจกับทักษะการจัดการของเขา เพราะตอนนี้เราต้องการทักษะการรับมือวิกฤต ซึ่งเราไม่คิดว่าเขามีทักษะนั้น”

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

ยุโรปเผชิญคลื่นความร้อนรุนแรง ไฟป่าปะทุในหลายประเทศ

ชาวศรีลังกาฝ่าเคอร์ฟิว ประท้วงไล่ ปธน.รักษาการณ์

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ