สหรัฐฯเผย รัสเซียเตรียมผนวกดินแดนของยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เข้าสู่วันที่ 147 ของสงครามในยูเครน แคว้นโดเนตสก์ในภูมิภาคดอนบาสยังเป็นเป้าหมายหลักที่รัสเซียต้องการครอบครอง ทำให้รัสเซียโจมตีที่นี่อย่างหนักในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมานอกจากนี้ ยังมีสัญญาณออกมาว่า รัสเซียเตรียมพร้อมที่จะผนวกดินแดนของยูเครนที่ยึดได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของตนเอง

วันนี้ 20 ก.ค.จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้ออกมาเปิดเผยโดยอ้างอิงรายงานของหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ว่า รัสเซียกำลังวางแผนผนวกดินแดนอื่น ๆ ของยูเครนโดยใช้วิธีเดียวกับที่เคยใช้ตอนผนวกคาบสมุทรไครเมียเมื่อปี 2014

นอกจากนี้โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า รัสเซียได้เริ่มแต่งตั้งและประจำการเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นสายโปรรัสเซียในพื้นที่ต่าง ๆ ที่กองทัพรัสเซียยึดครองได้แล้ว

ยูเครนเร่งสืบสวนหาตัวคนทรยศต่อ หลังปลดจนท.ระดับสูง

รัสเซีย ขโมยเหล็กยูเครนกว่า 2,700 ตัน ขนลงเรือ

โดยหลังจากนี้ คาดว่าเจ้าหน้าที่กลุ่มดังกล่าวจะใช้อำนาจ เพื่อเปิดการทำประชามติผนวกดินแดนต่าง ๆ ของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ซึ่งการทำประชามติอาจจะเกิดขึ้นเร็วที่สุดในเดือนกันยายน หรืออีกสองเดือนข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม จอห์น เคอร์บีย้ำชัดว่า สหรัฐฯ จะไม่ยอมให้รัสเซียผนวกดินแดนของยูเครนได้ได้โดยง่ายเหมือนกับที่เกิดขึ้นในคาบสมุทรไครเมีย และหลังจากนี้สหรัฐฯ จะสนับสนุนความช่วยเหลือชุดที่ 16 ให้แก่ยูเครนเพื่อรับมือกับรัสเซียด้วย

ข้อมูลที่สหรัฐฯออกมาเปิดเผยออกมาถือเป็นสัญญาณที่ไม่ดีมากนัก หากพิจารณาจากสถานการณ์ของสงครามที่เกิดขึ้นในตอนนี้ เพราะยูเครนต้องรับศึกหลายทาง ทั้งศึกภายในรัฐบาลที่มีหนอนบ่อนไส้ และศึกจากรัสเซียที่ใช้สงครามจิตวิทยาโดยเปลี่ยนเป้าหมายไปโจมตีใส่พลเรือนมากขึ้น

เริ่มจากศึกภายในก่อนเมื่อวานนี้ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครนออกมาเปิดเผยความคืบหน้าของเรื่องนี้ว่า ทางการยูเครนกำลังจัดการสับเปลี่ยนโยกย้ายบุคลากรในหน่วยงานที่มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ก่อการกบฏนอกจากนี้ เขายังปลดรองหัวหน้าหน่วยงานความมั่นคงของยูเครนออกจากตำแหน่ง และแต่งตั้งหัวหน้าหน่วยงานความมั่นคงในระดับภูมิภาคของภูมิภาคต่าง ๆ ใหม่

ส่วนศึกภายนอก จากการโจมตีของรัสเซีย ผู้นำยูเครนระบุว่า เมื่อวานนี้รัสเซียโจมตีหลายพื้นที่เกือบทุกภาคของยูเครนอย่างหนัก ส่งผลให้ผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย

เริ่มที่เมืองครามาทอร์สก์ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของแคว้นโดเนตสก์ เมื่อวานนี้มีรายงานว่ารัสเซียใช้ขีปนาวุธร่อนโจมตีศูนย์กลางของเมืองแห่งนี้

ปาฟโล คีรีเรนโก ผู้ว่าการแคว้นโดเนตสก์ระบุว่า อาคารบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดและเพลิงที่ลุกไหม้ ตอนนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วหนึ่งราย และบาดเจ็บอย่างน้อย 7 ราย

ถัดมาที่พื้นที่ทางตอนใต้อย่างเมืองมาริอูปอลที่โดนรัสเซียโจมตีอย่างหนักเมื่อสองเดือนก่อนและปัจจุบันอยู่ในความครอบครองของรัสเซียแบบสมบูรณ์แล้ว

เมื่อวานนี้วาดิม โบเชนโก นายกเทศมนตรีเมืองมาริอูปอลได้แถลงข่าวที่กรุงเคียฟ โดยระบุว่า ตลอดสองเดือนที่มีการสู้รบอย่างดุเดือดในสมรภูมิมาริอูปอล มีประชาชนในพื้นที่หลายแสนคนได้รับผลกระทบจากการต่อสู้ดังกล่าว

และมีประชาชนอีกกว่า 22,000 คนเสียชีวิต ซึ่งตัวเลขนี้เป็นเพียงตัวเลขประมาณการณ์เท่านั้น ทางการคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจริงอาจสูงกว่านี้

โดยเป้าหมายในการไปเยือนสหรัฐฯ ของเธอในครั้งนี้คือเพื่อเข้ารับรางวัล Dissident Human Rights Award ที่มูลนิธิอนุสรณ์เหยื่อของคอมมิวนิสต์มอบให้แก่ชาวยูเครน ในฐานะที่มีความกล้าหาญและยืนหยัดต่อต้านการรุกรานของรัสเซียเพื่ออิสรภาพ

หลังจากรับรางวัล เธอได้กล่าวขอบคุณมูลนิธิและบอกว่า เธอเป็นเกียรติมากที่เป็นตัวแทนของชาวยูเครนในการเข้ารับรางวัลนี้ และรางวัลนี้จะย้ำเตือนโลกอีกครั้งถึงการต่อสู้อย่างกล้าหาญของชาวยูเครน

หลังจากพิธีมอบรางวัลเสร็จสิ้น โอเลียนา ได้หารือร่วมกันกับ จิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐ ฯ ที่ห้องบลูรูมในทำเนียบขาว

โดยมีประเด็นหลักคือ สถานการณ์สิทธิสตรี ตลอดจนปัญหาสุขภาพจิตของแม่และเด็กท่ามกลางภาวะสงคราม

โดย จิล ไบเดนกล่าวว่า ทีมงานของสหรัฐไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้นและกำลังทำงานเพื่อเตรียมช่วยเหลือบรรดาผู้หญิงและเด็กที่ได้รับผลกระทบของสงครามในยูเครนอยู่

ในช่วงเวลาแห่งสงคราม พันธมิตรคือปัจจัยสำคัญที่จะกำหนดทิศทางของสงครามได้ การไปเยือนสหรัฐฯ ของสตรีหมายเลขหนึ่งของยูเครน คือการไปแสวงหาความร่วมมือเพิ่มเติมในประเด็นอื่น ๆ และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-ยูเครนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ท่ามกลางสงครามในประเทศที่ยังรุนแรง

ในขณะที่รัสเซียซึ่งเป็นคู่กรณี ก็เดินทางไปหาพันธมิตรอย่างอิหร่าน ซึ่งเป็นศัตรูเบอร์หนึ่งของสหรัฐฯ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ