ส่งออกได้แล้ว! รัสเซีย-ยูเครนลงนามข้อตกลงส่งออกอาหาร-ธัญพืช


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยูเครนและรัสเซียได้ร่วมลงนามในข้อตกลงเปิดทางส่งออกสินค้าอาหาร-การเกษตร ป้องกันการเกิดวิกฤตอาหารโลก

เมื่อวาน (22 ก.ค.) ยูเครนและรัสเซียได้ร่วมลงนามในข้อตกลงเปิดทางส่งออกธัญพืชหลายล้านตันจากท่าเรือทะเลดำที่ถูกปิดล้อม โดยมีองค์การสหประชาชาติ (UN) และตุรกีเป็นคนกลางในการร่วมเจรจา เพื่อร่วมป้องกันการเกิดวิกฤตอาหารโลก

โดย เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมรัสเซีย และโอเล็กซานเดรอ คูบราคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงโครงสร้างพื้นฐานของยูเครน เป็นตัวแทนลงนาม โดยมี อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ และเรเจป เทย์ยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี เป็นพยาน

“รัสเซีย-ยูเครน” เตรียมลงนามข้อตกลงส่งออกธัญพืชวันนี้

EU ผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรธนาคารรัสเซีย เปิดทางส่งออกอาหาร

สหรัฐฯ ประกาศช่วยรัสเซียส่งออกอาหาร-ปุ๋ย เพื่อลดต้นทุนราคาอาหารโลก

กูเตอร์เรสกล่าวในพิธีลงนามว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะเปิดทางการส่งออกอาหารจำนวนมากจากยูเครน และบรรเทาวิกฤติอาหารและเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนา

เขากล่าวว่า “สัญญาณแห่งความหวังกำลังส่องสว่างในทะเลดำ” และเรียกร้องให้รัสเซียและยูเครนดำเนินการตามข้อตกลงอย่างเต็มที่

เป้าหมายของข้อตกลงนี้คือ การรับประกันการส่งออกธัญพืชและสินค้าจำเป็น เช่น น้ำมันดอกทานตะวัน รวมถึงผลิตภัณฑ์ปุ๋ยที่ผลิตในรัสเซีย ซึ่งจำเป็นสำหรับการเพาะปลูกพืชผล

เจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติกล่าวว่า พวกเขาหวังว่าการขนส่งธัญพืชในขั้นต้นจะเริ่มขึ้นได้ตั้งแต่วันนี้ (23 ก.ค.) โดยหวังว่าภายในไม่กี่สัปดาห์จากนี้ จะสามารถส่งออกสินค้าอาหารและการเกษตรได้ถึงระดับก่อนสงครามจากท่าเรือยูเครน หรือราว 5 ล้านตันต่อเดือน

สำหรับระเบียบและเงื่อนไขภายใต้ข้อตกลงการส่งออกอาหารนี้ ประกอบด้วย:

  • เจ้าหน้าที่ตุรกี ยูเครน และองค์การสหประชาชาติจะร่วมกันตรวจสอบการบรรทุกธัญพืชไปยังเรือต่าง ๆ ในท่าเรือของยูเครน ก่อนจะนำทางตามเส้นทางที่วางแผนไว้ล่วงหน้าผ่านทะเลดำ
  • เรือนำร่องของยูเครนจะนำทางเรือพาณิชย์ที่ขนส่งธัญพืชเพื่อนำทางผ่านพื้นที่ที่มีทุ่นระเบิด โดยใช้แผนที่เส้นทางที่ปลอดภัยซึ่งฝ่ายยูเครนจัดหาให้
  • จากนั้นเรือจะข้ามทะเลดำไปยังช่องแคบบอสฟอรัสของตุรกี ขณะที่ศูนย์ประสานงานร่วมในอิสตันบูลจะติดตามการขนส่งอย่างใกล้ชิด โดยมีตัวแทนจากสหประชาชาติ ยูเครน รัสเซีย และตุรกีร่วมตรวจสอบ
  • เรือที่เข้าสู่ยูเครนจะได้รับการตรวจสอบภายใต้การดูแลของศูนย์ประสานงานร่วม เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ได้บรรทุกอาวุธหรือสิ่งของที่สามารถใช้โจมตีฝั่งยูเครนได้

ฝ่ายรัสเซียและยูเครนตกลงที่จะระงับการโจมตีเรือพาณิชย์หรือท่าเรือใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งธัญพืช ในขณะที่ผู้ตรวจสอบของสหประชาชาติและตุรกีจะอยู่ในท่าเรือของยูเครนเพื่อแบ่งเขตพื้นที่ที่ได้รับการคุ้มครองตามข้อตกลง

กูเตอร์เรสกล่าวว่า ข้อตกลงนี้ “จะนำความโล่งใจมาสู่ประเทศกำลังพัฒนาที่ใกล้จะล้มละลายและผู้คนกลุ่มเปราะบางที่สุดที่กำลังจะอดอยาก ... และมันจะช่วยให้ราคาอาหารโลกมีเสถียรภาพ หลังจากแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เพราะสงคราม ซึ่งเป็นฝันร้ายที่แท้จริงสำหรับประเทศกำลังพัฒนา”

ด้านคูบราคอฟกล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของยูเครน “ธัญพืชมากกว่า 20 ล้านตันตกค้างอยู่ในโกดังตั้งแต่ปีที่แล้ว หากเราไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ เกษตรกรชาวยูเครนจะตั้งคำถามถึงความจำเป็นในการปลูกพืชผลในปีหน้า”

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ