โดรน เรือดำน้ำ ตอร์ปิโด Gadget พ่อค้ายาเสพติดยุคใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เทคโนโลยีที่ผู้คนเข้าถึงได้ง่ายขึ้นอย่าง โดรนและเรือดำน้ำ กำลังกลายมาเป็นเครื่องมือใหม่ที่บรรดาแก๊งค้ายาเสพติดใช้ในการส่งสินค้าจากทวีปอเมริกาใต้ อเมริกาเหนือ ไปจนถึงยุโรป เจ้าหน้าที่พบเห็นโดรนและเรือดำน้ำประดิษฐ์เองมากขึ้นเรื่อยๆล่าสุดเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาพบที่สเปน โดยคาดกันว่าที่นี่กำลังกลายเป็นฮับใหม่ของการผลิตยานยนต์ทั้งทางบก น้ำ และอากาศ

เทคโนโลยีช่วยสร้างความสะดวกสบายไม่เว้นแม้แต่วงการยาเสพติด เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ตำรวจสเปนตั้งโต๊ะแถลงผลการจับกุมโดรนใต้น้ำจำนวน 3 ลำ ที่ใช้ขนส่งยาเสพติดรวมกันได้มากถึง 200 กิโลกรัม

ยานโลหะประดิษฐ์เองถูกพบระหว่างปฏิบัติการบุกทลายแหล่งกบดานของแก๊งค้ายา หนึ่งในโดรนจำนวนสามลำมีลำหนึ่งที่พร้อมใช้งานแล้ว ส่วนอีกสองลำกำลังอยู่ระหว่างการประดิษฐ์

คาดกันว่าพ่อค้ายาตั้งใจใช้โดรนเดินทางใต้น้ำผ่านช่องแคบยิปรอลตา เชื่อมระหว่างโมร็อกโกมุ่งตรงมาที่สเปน

โดรนขนยาเสพติดตกใกล้พรมแดนเม็กซิโก-สหรัฐฯ

นับเป็นครั้งแรกที่ตำรวจสเปนพบเห็นการส่งยาเสพติดด้วยโดรน การจับกุมครั้งนี้เป็นผลมาจากความพยายามสืบสวนนานถึง 14 เดือนร่วมกับตำรวจฝรั่งเศส นอกจากโดรนใต้น้ำจำนวน 3 ลำแล้ว เจ้าหน้าที่ยังยึดของกลางเป็นกัญชาและโคเคน รวมถึงโดรนที่ใช้บินบนอากาศได้อีกจำนวนหนึ่ง พร้อมด้วยผู้ต้องหาจากคาดิซ มาลากา และบาร์เซโลนาอีก 8 คน

หน้าตาของเด็กส่งยาแห่งอนาคต พ่อค้ายาใช้จีพีเอสจากแหล่งกบดานที่ห่างออกไปหลายกิโลเมตรควบคุมทิศทางโดรน และที่น่าสนใจคือ หนึ่งในผู้ที่ถูกจับกุมเคยเป็นกัปตันขับเฮลิคอปเตอร์ มีความสามารถในการสร้างยานพาหนะ

รายงานจากตำรวจสเปน แก๊งค้ายานี้ผลิตยานพาหนะที่ใช้เดินทางทั้งทางบก น้ำ และอากาศ เพื่อขายให้กับกลุ่มอื่นๆ ในสเปน ฝรั่งเศส เดนมาร์ก และอิตาลี นอกเหนือจากโดรน อีก Gadget ยอดนิยมคือ เรือดำน้ำ

ย้อนไปเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2021 ที่ผ่านมา ตำรวจสเปนแถลงข่าวใหญ่พบเรือดำน้ำประดิษฐ์เองความยาว 9 เมตร ซุกซ่อนอยู่ในโกดังเก็บสินค้าของเมืองมาลากาคาดว่าเตรียมที่จะถูกใช้งาน และหากย้อนไปสองปีก่อนหน้า สเปนก็เพิ่งยึดเรือดำน้ำขนโคเคนปริมาณ 2 ตันจากโคลอมเบียไว้ได้

โดรนและเรือดำน้ำขนยาเสพติดอาจเป็นเรื่องใหม่สำหรับยุโรป แต่สำหรับภูมิภาคลาตินอเมริกา นี่คือกลยุทธ์ที่แก๊งค้ายาใช้กันมาหลายสิบปีแล้ว โดยเฉพาะในโคลอมเบีย ศูนย์กลางของการผลิตโคเคน

เรือดำน้ำแบบประดิษฐ์เองที่ทำขึ้นจากไฟเบอร์กลาสสามารถเดินทางจากโคลอมเบียไปถึงแอฟริกาตะวันตก หรือขึ้นไปถึงเกาะอาร์โซสของโปรตุเกส ก่อนจะกระจายสินค้าเข้าไปในยุโรป

เป็นกลยุทธ์ที่พ่อค้ายาชาวลาตินใช้กันตั้งแต่ทศวรรษ 1990 และผู้สร้างต้องเป็นวิศวกรมืออาชีพที่แก๊งค้ายาดึงตัวมา เนื่องจากสินค้ามีมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพราะฉะนั้นเรือจะจมไม่ได้

ข้อดีของการขนส่งด้วยเรือดำน้ำคือ ยากต่อการตรวจจับหรือสกัดกั้น โดยเฉพาะเรือดำน้ำขนาดเล็กที่เรียกกันว่า Semi-Submarine เพราะเล็กเกินกว่าระบบเรดาร์จะตรวจจับได้ สามารถใช้ขนส่งโคเคนได้หลายสิบตันต่อการเดินทางหนึ่งครั้ง ถ้าไปถึงที่หมาย

ที่ต้องระบุว่า ถ้าไปถึงที่หมาย เนื่องจากเรือดำน้ำขนยาเสพติดไม่มีอาวุธหรือระบบป้องกันตัวใดๆ เหมือนเรือดำน้ำทางการทหาร

อีกทั้งในบางรุ่นที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง เรือเหล่านี้ดำน้ำไม่ได้จริง แต่ทำได้แค่เคลื่อนที่เลียบผิวน้ำไปเรื่อยๆ

ภายในประกอบไปด้วยเครื่องยนต์และคลังเก็บน้ำมัน อีกครึ่งหนึ่งอุทิศให้แก่สินค้ามีค่าอย่างยาเสพติด นั่นหมายความว่าผู้ขับเรือจะต้องใช้ชีวิตอยู่ในห้องแคบๆ มืด ชื้น และมีเสียงดังรบกวนตลอดเวลา โดยมีสเบียงจำกัด ส่วนห้องน้ำรายงานจากคนที่ถูกจับกุมระบุว่า พวกเขาขับถ่ายใส่ถุงพลาสติก

ภายในระยะเวลาเกือบ 1 เดือน ถ้าภารกิจสำเร็จ ชีวิตในกล่องแคบๆ ที่บรรยากาศไม่น่าอภิรมย์อาจทำเงินมหาศาลให้ผู้ขับ แต่เรือดำน้ำก็อาจกลายเป็นโลงศพตรงเข้าสู่เรือนจำ หากถูกตรวจจับระหว่างทาง เช่นเดียวกับคนขับเรือผู้โชคร้ายเหล่านี้

รายงานจากตำรวจโคลอมเบีย ความนิยมในการใช้เรือดำน้ำกำลังเพิ่มขึ้น เมื่อพิจารณาจากจำนวนเรือที่ถูกยึดไว้ได้ในปี 2019 มี 23 ลำข้ามเวลามาปี 2021 จำนวนเพิ่มเป็น 31 ลำ

สหรัฐฯ เปรู เวเนซุเอลา บราซิล ซูรินาม ไปจนถึงสเปน เหล่านี้คือประเทศที่มีรายงานพบเรือดำน้ำขนยาเสพติดในน่านน้ำของตน ความนิยมที่เพิ่มขึ้นมาพร้อมกับความพยายามพัฒนา

เดือนพฤศจิกายน ปี 2020 ทหารเรือโคลอมเบียยึดเรือดำน้ำที่ใช้ขนยาเสพติดไว้ได้ แต่ลำนี้พิเศษกว่าลำที่เคยถูกยึดผ่านๆ มา เพราะมีศักยภาพในการดำลงสู่ใต้น้ำอย่างสมบูรณ์ อีกทั้งยังขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยคาดกันว่ามันสามารถดำน้ำได้นานถึง 12 ชั่วโมง และใช้วิธีให้เรือใหญ่ลากจูง จากนั้นเมื่อใกล้ถึงจุดหมายจึงค่อยเข้าสู่โหมดดำน้ำ ป้องกันการตรวจจับ

เจ้าหน้าที่ประเมินว่างบประมาณในการสร้างน่าจะสูงถึง 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 55 ล้านบาท อย่างไรก็ตามรายงานจาก Insight Crimes ระบุว่าแม้เรือดำน้ำจะเป็นที่นิยมมากขึ้น แต่ยานพาหนะอันดับหนึ่งที่ใช้ในการขนส่งยังคงเป็นสปีดโบท เพราะมีความคล่องตัวมากที่สุด

Gadget สุดท้ายคือกลยุทธ์ที่ไม่มีใครคาดคิด แต่มาพร้อมกับความเสี่ยงอย่างมากที่สินค้าจะสูญหาย

ภาพเหล่านี้คือ ตอร์ปิโดขนยาเสพติด มันถูกยึดได้จากหลายสถานที่ เช่น ที่ยิปรอลตา และเกาะไอร์แลนด์

ตอร์ปิโดทำจากโลหะและไฟเบอร์กลาสหล่อเป็นทรงกระบอก ภายในเป็นท่อกลวงเพื่อใช้บรรจุยาเสพติด คาดกันว่าสมาชิกแก๊งค้ายายึดติดตอร์ปิโดเหล่านี้กับเรือขนส่งสินค้าทั่วไป เพื่อพาพวกมันเดินทางข้ามทวีป

ด้าน Insight Crimes ระบุว่า ตอร์ปิโดเป็นกลยุทธ์ในการหลบเลี่ยง เมื่อเรือส่งยาถูกเพ่งเล็ง กระบอกโลหะที่ภายในบรรทุกสินค้าก็จะถูกปล่อยลงสู่มหาสมุทร และให้เรืออีกลำมารับโดยมีทุ่นบอกตำแหน่ง ขณะเดียวกันบางตอร์ปิโดยังมีมอเตอร์ที่ช่วยให้วัตถุเคลื่อนที่ไปข้างหน้าด้วย

ทั้งโดรน เรือดำน้ำ และตอร์ปิโด กลยุทธ์เหล่านี้ฉายให้เห็นว่าขบวนการขนส่งยาเสพติดซับซ้อนและยากต่อการปราบปรามมากขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งยังเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะยังมี Gadget และยุทธวิธีใหม่ๆ อีกมากที่เจ้าหน้าที่รัฐคาดไม่ถึง และอาจยังไม่เคยถูกจับได้ ซึ่งหมายความว่ามันยังไม่เป็นที่เผยแพร่สู่สาธารณชนเช่นกัน เพื่อใช้ส่งยาเสพติดโดยเฉพาะ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ