"เมียนมา" ไม่รับคำวิจารณ์ การประหาร 4 นักโทษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายฝ่ายออกประณามและแสดงความไม่พอใจ หลังเมียนมาประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยสี่ราย แต่ทางการเมียนมาอ้างว่า ทำถูกต้องตามกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด

สำนักข่าว MRTV ของทางการเมียนมาออกอากาศแถลงการณ์ โดยกระทรวงต่างประเทศ เป็นภาษาอังกฤษเมื่อวานนี้ โดยเป็นการออกมาประท้วงและปฏิเสธการวิพากษ์วิจารณ์ การประหารชีวิตนักเคลื่อนไหว เพื่อประชาธิปไตย 4 ราย โดยผู้ประกาศข่าวได้อ่านแถลงการณ์ดังกล่าว ระบุว่านักโทษที่ถูกประหารชีวิตถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง และการตัดสินคดีเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ดังนั้นทางเมียนมาจึงขอเตือนว่า การวิพากษ์วิจารณ์การกระทำที่ถูกต้องตามกฎหมายของเมียนมา ถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายในประเทศของเมียนมา และเข้าข่ายก่อการร้ายทางอ้อมได้  

ผลกระทบแบงก์ไทย หากเลื่อนขึ้นดอกเบี้ยเพื่อช่วยลูกหนี้

โปรสาวไทย พร้อมดวลสวิง สก็อตติช โอเพ่น พีพีทีวี ยิงสดคืนนี้

นอกจากนี้ ยังระบุว่ากระทรวงต่างประเทศเมียนมาขอประท้วง และปฏิเสธแถลงการณ์ที่ออกมาโดยฝ่ายเดียวและไม่สนใจในความสูญเสียของชีวิตที่ทางนักโทษทั้งสี่คนได้ก่อขึ้น
  
"ทางกระทรวงขอเตือนว่า ความเป็นกังวลและการวิพากษ์วิจารณ์เป็นลักษณะดังกล่าวต่อการกระทำอันถูกต้องตามกฎหมายของรัฐบาลเมียนมา มีความหมายเท่ากับ การแทรกแซงกิจการภายในของประเทศ และเป็นการส่งเสริมการก่อการร้ายทางอ้อม ดังนั้น ทางกระทรวงจึงขอประท้วงและปฏิเสธต่อแถลงการณ์เพียงฝ่ายเดียวที่เพิกเฉยต่อการเสียชีวิตต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ และผู้บาดเจ็บ รวมถึงความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานทางการศึกษา สุขภาพ และเศรษฐกิจ"

ขณะที่เมื่อวานนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติก็เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานระหว่างประเทศล่าสุด ที่ออกมาประณามการประหารชีวิตนักโทษของเมียนมา และยังเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง ซึ่งรวมถึงอดีตประธานาธิบดีวิน มินต์ และนางออง ซาน ซูจีด้วย 

พร้อมระบุว่า ทางคณะมนตรีขอเรียกร้องให้มีการเจรจาและประนีประนอม อันเป็นไปตามความปรารถนาและผลประโยชน์ของประชาชนชาวเมียนมา รวมถึงเรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรงทั้งหมด ให้เคารพในสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ ในจำนวนนักโทษที่ถูกประหาร มีนายพโย เซยา ตอ (Phyo Zeya Thaw) อดีต ส.ส. พรรคเอ็นแอลดี ของนางออง ซาน ซู จี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกยึดอำนาจ และนายจอ มิ้น ยู (Kyaw Min Yu) นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยที่มีชื่อเสียงรวมอยู่ด้วย ขณะที่อีกสองคนที่ถูกตัดสินประหารชีวิต ได้รับโทษเพราะสังหารหญิงที่ถูกอ้างว่าเป็นสายให้กับรัฐบาลทหารในย่างกุ้ง

โดยโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา ออกมายืนกรานถึงความถูกต้องในการประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย โดยเมื่อวานนี้ เรียกการประหารชีวิตที่เกิดขึ้นว่าเป็นความยุติธรรมต่อประชาชน และยืนกรานว่า การพิจารณาคดีที่เกิดขึ้นก็เป็นไปตามกฎหมายทั้งหมด

ขณะที่ล่าสุด มีรายงานว่า รัฐบาลทหารประกาศให้รางวัลแก่ผู้แจ้งเบาะแสนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย รวมถึงนักข่าว กว่า 20 คน รวมไปถึงครอบครัวและญาติพี่น้องของคนในประกาศ และสำนักข่าวท้องถิ่น รายงานอ้างแหล่งข่าวจากในเรือนจำอินเส่งว่า มีการแยกนักโทษที่ถูกตัดสินประหารชีวิต ออกจากนักโทษอื่น คาดว่าอาจมีการประหารชีวิตเกิดขึ้นอีก

"เมียนมา" ชี้ ประหารนักโทษเพื่อความยุติธรรม

อาเซียนประณามเมียนมา ประหารนักเคลื่อนไหว

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ