จีนเรียกพบทูตสหรัฐฯ-จ่อซ้อมรบใกล้ไต้หวัน เตือน!ให้ยอมรับผลที่จะตามมา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเยือนไต้หวันของ แนนซี เพโลซี ผู้นำอันดับ 3 ของสหรัฐฯ ต่อจากประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี สร้างความไม่พอใจให้กับจีนแผ่นดินใหญ่ ที่มองว่าการกระทำดังกล่าวละเมิดหลักการจีนเดียว และสนับสนุนให้ไต้หวันประกาศเอกราช ล่าสุด มีรายงานกระทรวงต่างประเทศจีนได้เรียกทูตสหรัฐฯ เข้าพบเพื่อประท้วงในเรื่องนี้และเตือนให้รับผลที่จะตามมา

สำนักข่าว CCTV ของทางการจีนรายงานว่า นายเซี่ย เฟิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศจีน ได้เรียกนาย นิโคลัส เบิร์นส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศจีน เข้าพบเพื่อประท้วงการเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ทั้งที่รัฐบาลปักกิ่งได้ส่งสัญญาณเตือนแล้วหลายครั้ง โดยนายเซี่ยระบุว่า ความเคลื่อนไหวนี้ นับเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก และผลที่ตามมาก็จะร้ายแรงเช่นกัน เพราะจีนจะไม่อยู่เฉยแน่นอน  

เปิดเส้นทาง “แนนซี เพโลซี” เข้าไต้หวัน ประเมินขาออกอาจเจอปัญหา?

สถานทูตจีน ออกแถลงการณ์ขอให้รัฐบาลไทย สนับสนุนจุดยืนอย่างที่เคยเป็น

รายงานข่าวระบุว่า นายเซี่ยได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ จัดการกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนี้ เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมา สอดคล้องกับแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจีน ที่ประณามความเคลื่อนไหวดังกล่าว เพราะเชื่อว่าจะเป็นการส่งสัญาณผิด ๆ ให้กับกองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่พยายามทำให้ไต้หวันเป็นประเทศเอกราช 

นอกจากเรียกพบทูตแล้ว กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ยังได้ประกาศฝึกซ้อมทางทหารครั้งสำคัญ ซึ่งรวมถึงการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงในน่านน้ำ 6 จุด ล้อมรอบเกาะไต้หวัน ระหว่างวันที่ 4-7 ส.ค.นี้ การประกาศซ้อมรบมีขึ้นไม่ถึง 1 ชั่วโมงหลังจากที่ เพโลซี เดินทางถึงไต้หวัน โดยกระทรวงกลาโหมของจีนแถลงว่า กองทัพอยู่ในสภาพเตรียมพร้อมขั้นสูง และจะเปิดปฏิบัติการทางทหารแบบกำหนดเป้าหมายเพื่อตอบโต้การกระทำของเพโลซี 

ทั้งนี้ จีนเริ่มยกระดับกิจกรรมทางทหารและซ้อมรบใกล้เกาะไต้หวัน นับตั้งแต่มีกระแสข่าวการเยือนของเพโลซี ขณะที่ข้อมูลจากรัฐบาลไต้หวันชี้ว่า เฉพาะเมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) มีเครื่องบินรบจากจีนเข้ามาในน่านฟ้าของไต้หวันอย่างน้อย 21 ลำ แต่ทั้งหมดกลับออกไปโดยไม่ได้มีการปะทะใด ๆ

ฝั่งไต้หวันเอง ก่อนหน้านี้ก็มีการซ้อมรบครั้งใหญ่ เพื่อเตรียมความพร้อมเช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีการจัดฝึกซ้อมให้ประชาชนรับมือกับภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นตามมา หากถูกจีนโจมตีอยู่เป็นระยะ ไม่ว่าจะเป็นเหตุเพลิงไหม้ เหตุเครื่องบินตก รวมถึงกระบวนการช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ระบุว่า ด้วยสถานะที่เป็นเกาะ ทำให้หากไต้หวันถูกโจมตี เครือข่ายระบบสาธารณูปโภคอาจถูกทำลายทั้งหมด จึงจำเป็นต้องซ้อมรับมือกับสถานการณ์เลวร้ายไว้ก่อน

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า จีนเริ่มใช้มาตรการกดดันทางเศรษฐกิจกับไต้หวัน ด้วยการสั่งแบนนำเข้าและส่งออกสินค้ากับไต้หวัน อย่างไม่มีกำหนด โดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าเกษตร และอาหาร เช่น ผลไม้ตระกูลส้ม และปลา ทั้งนี้ จีนและไต้หวันมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่แน่นแฟ้นต่อกัน โดยจีนถือเป็นคู่ค้าที่สำคัญที่สุด และนำเข้าสินค้าจากไต้หวัน ถึง 30% 

ตอกย้ำจุดยืนสหรัฐฯ ต่อไต้หวัน จีนใช้กำลังทางการทหาร

“แนนซี เพโลซี” แจงเหตุผลชัด ๆ ทำไมต้องไปเยือนไต้หวันให้ได้?

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ