จีนเตรียมเริ่มการซ้อมรบรอบไต้หวัน ส่งเครื่องบิน 27 ลำลองเชิง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนเตรียมเริ่มซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน เพื่อตอบโต้การเดินทางมาเยือนของ แนนซี เพโลซี ประธานรัฐสภาสหรัฐฯ จะเริ่มในเวลา 11.00 น. ตามเวลาบ้านเรา

จีนเตรียมเริ่มการซ้อมรบครั้งใหญ่ในทะเลรอบเกาะไต้หวัน เพื่อตอบโต้การเดินทางมาเยือนของ แนนซี เพโลซี ประธานรัฐสภาสหรัฐฯ โดยการฝึกซ้อมมีกำหนดจะเริ่มในเวลา 12:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (11.00 น. ตามเวลาบ้านเรา) และจะมีขึ้นภายในระยะ 20 กิโลเมตรจากเกาะ

ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน กล่าวว่า ไต้หวันกำลังเผชิญกับ “ภัยคุกคามทางทหารที่เพิ่มขึ้นโดยเจตนา” การซ้อมรบครั้งนี้ ถือเป็นการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดที่จีนเคยมีมาใกล้กับไต้หวัน

"เกาะไต้หวัน"และความพร้อมทางการทหาร

“แนนซี เพโลซี” เดินทางออกจากไต้หวันแล้ว มุ่งหน้าสู่เกาหลีใต้

จีนเตรียมซ้อมรบด้วยกระสุนจริงรอบไต้หวัน ตอบโต้การเยือนของ “เพโลซี”

การฝึกซ้อมจะเกิดขึ้นใน 6 พื้นที่รอบ ๆ ไต้หวัน ประกอบด้วยการซ้อมรบร่วมทางอากาศและทางทะเลในภาคเหนือ ตะวันตกเฉียงใต้ และตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน การซ้อมยิงกระสุนจริงในช่องแคบไต้หวัน และการทดสอบขีปนาวุธในทะเลตะวันออกของไต้หวันน่านน้ำ

กระทรวงกลาโหมไต้หวันรายงานว่า ก่อนการซ้อมรบจะเริ่มขึ้น จีนได้ส่งเครื่องบินรบ 27 ลำข้ามเขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) ของไต้หวัน ซึ่งได้มีการส่งเครื่องบินไอพ่นออกไปปฏิบัติการเพื่อเตือนเครื่องบินรบของจีนแล้ว

กลาโหมไต้หวันยังรายงานพบวัตถุบินปริศนาไม่ปรากฏสัญชาติ ซึ่งคาดว่าเป็นโดรน บินอยู่เหนือหมู่เกาะจินเหมิน โดยกองทัพได้ยิงพลุอออกไปเพื่อขับไล่โดรนดังกล่าวแล้ว และไต้หวันยังเผชิญกับการโจมตีทางไซเบอร์ด้วย

ไต้หวันได้แจ้งให้เรือต่าง ๆ หาเส้นทางสัญจรอื่นเพื่อหลีกเลี่ยงการฝึกซ้อมของจีน และกำลังเจรจากับญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ที่อยู่ใกล้เคียงเพื่อหาเส้นทางการบินทางเลือกสำหรับสายการบินต่าง ๆ ขณะที่ก่อนหน้านี้จีนเตือนสายการบินต่าง ๆ ว่า ให้หลีกเลี่ยงการบินในพื้นที่รอบ ๆ ไต้หวัน

 

เรียบเรียบจาก BBC

ภาพจาก AFP

"เพโลซี" ถึงเกาหลีใต้ หลังเยือนไต้หวัน

"แนนซี เพโลซี" สตรีผู้กระตุกหนวดมังกร

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ