วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติเอกฉันท์ อนุมัติฟินแลนด์-สวีเดนเข้าร่วมนาโต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วุฒิสภาสหรัฐฯ มีมติเอกฉันท์ อนุมัติให้ฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตได้ ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 95-1

เมื่อปลายเดือน มิ.ย. ฟินแลนด์และสวีเดนได้สถานะผู้สมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือกลุ่มนาโต (NATO) โดยจะต้องได้รับการรับรองจาก 30 ประเทศสมาชิกเดิมทุกประเทศ จึงจะได้เป็นสมาชิกกลุ่มอย่างเป็นทางการ

หลายประเทศขณะนี้ กำลังนำหัวเรื่องนี้เข้าที่ประชุมรัฐสภาภายในประเทศตนเอง เพื่อหารือว่า จะเห็นชอบให้ทั้งสองประเทศเข้านาโตหรือไม่ หากมีแม้แต่ประเทศเดียวที่ไม่เห็นชอบ การสมัครเข้านาโตของทั้งสองประเทศจะถูกยกเลิกทันที

ผลประชุมนาโต เพิ่มทหาร-รัสเซียเป็นภัยคุกคามอันดับ 1

ตุรกีเตือน สามารถขัดขวางฟินแลนด์-สวีเดนไม่ให้เข้านาโตได้ทุกเมื่อ

ทางสะดวก! ตุรกียอมแล้ว เปิดทางฟินแลนด์-สวีเดนเข้าร่วมนาโต

หนึ่งในเสียงที่สำคัญซึ่งจะตัดสินชะตากรรมของฟินแลนด์และสวีเดนคือสหรัฐฯ ซึ่งเมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) ทั้งสองประเทศได้ฟังข่าวดี เพราะวุฒิสภาสหรัฐฯ ได้มีมติเอกฉันท์ อนุมัติให้สัตยาบันฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตได้ ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 95-1

โดยทั้ง ชัค ชูเมอร์ ผู้นำฝ่ายเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ และมิตช์ แม็กคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐฯ ต่างสนับสนุนให้วุฒิสภาโหวตผ่านญัตตินี้

ชูเมอร์กล่าวว่า เขาได้เชิญเอกอัครราชทูตฟินแลนด์และสวีเดนประจำสหรัฐฯ ให้เข้าร่วมในระหว่างการอภิปรายและการลงคะแนนเสียงด้วย

“พันธมิตรนาโตของเราเป็นรากฐานที่รับประกันประชาธิปไตยในโลกตะวันตกตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 การเข้าร่วมของทั้งสองประเทศจะทำให้นาโตแข็งแกร่งยิ่งขึ้น และจำเป็นอย่างยิ่งในช่วงเวลานี้ที่เกิดการรุกรานของรัสเซีย (ในยูเครน)” ชูเมอร์กล่าว

ด้านแม็กคอนเนลล์บอกว่า การยอมรับสวีเดนและฟินแลนด์เข้าร่วมนาโตจะ “เสริมสร้างพันธมิตรทางทหารที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์”

เขาบอกว่า “หากสมาชิกวุฒิสภาคนใดกำลังมองหาข้ออ้างที่จะไม่ลงคะแนน ผมก็ขอให้พวกเขาโชคดี ... นี่คือการสแลมดังค์เพื่อความมั่นคงของชาติที่สมควรได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์จากทั้งสองฝ่าย”

หลังจากนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน จะลงนามในพิธีสารภาคยานุวัติ อนุมัติทั้งสองประเทศให้เข้านาโตอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ไบเดนเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า “ผมตั้งตารอที่จะลงนามในพิธีสารภาคยานุวัติและต้อนรับสวีเดนและฟินแลนด์ สองประเทศประชาธิปไตยที่เข้มแข็งพร้อมกองทัพที่มีความสามารถสูงเข้าสู่พันธมิตร”

นอกจากสหรัฐฯ แล้ว ก่อนหน้านี้มี เดนมาร์ก นอร์เวย์ และแคนาดา ที่อนุมัติเห็นชอบให้ทั้งสองประเทศเข้านาโตได้ โดยประกาศผลตั้งแต่ไม่กี่วันหลังฟินแลนด์และสวีเดนได้สถานะผู้สมัคร ขณะที่เมื่อวันอังคาร (2 ส.ค.) ที่ผ่านมา ฝรั่งเศสก็เพิ่งอนุมัติการเป็นสมาชิกให้เช่นกัน ส่วนอิตาลีอยู่ระหว่างการหารือและลงคะแนนเสียง

อีกหนึ่งเสียงที่สำคัญคือ ตุรกี ซึ่งก่อนหน้านี้คัดค้านการเข้าร่วมนาโตของฟินแลนด์และสวีเดนอย่างหนัก โดยให้เหตุผลว่า ทั้งสองประเทศเป็นที่พำนักขอกลุ่มก่อการร้ายบางกลุ่ม

แม้ในปัจจุบันตุรกีจะตกลงให้ทั้งสองประเทศสมัครเข้านาโตได้ แต่หลายฝ่ายยังคงจับตาว่า ท้ายที่สุดแล้ว ตุรกีจะยอมให้ฟินแลนด์และสวีเดนเข้านาโตหรือไม่ โดยรัฐสภาของตุรกีรายงานว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงพักร้อนจนถึงวันที่ 1 ต.ค. และจะไม่ดำเนินการใด ๆ ในช่วงเวลาดังกล่าว ในกรณีเลวร้าย ตุรกีอาจเป็นสมาชิกนาโตเพียงชาติเดียวที่ไม่ยอมอนุมัติ

 

เรียบเรียงจาก CNN / Wall Street Journal

ภาพจาก AFP

"แนนซี เพโลซี" สตรีผู้กระตุกหนวดมังกร

G7- อาเซียน วอนจีนแก้ไขข้อพิพาทไต้หวัน ด้วยวิธีสันติ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ