"เซเลนสกี" ขอผู้นำจีน ช่วยหยุดรัสเซียและยุติสงครามในยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปธน.ยูเครนเรียกร้องให้จีนใช้อิทธิพลทางการเมืองและเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่กว่ารัสเซียเพื่อช่วยยุติสงคราม

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ให้สัมภาษณ์กับ South China Morning Post ซึ่งเป็นสื่อเอเชียรายแรกที่ได้สัมภาษณ์ ว่า ขอเรียกร้องให้จีน ซึ่งเป็นมหาอำนาจของเอเชีย ใช้อิทธิพลทางการเมืองและเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่กว่ารัสเซียเพื่อช่วยยุติการต่อสู้

“จีนมีสถานะที่ทรงพลังมาก มีเศรษฐกิจที่ทรงพลัง … ดังนั้นจีนสามารถมีอิทธิพลทางการเมืองและเศรษฐกิจต่อรัสเซียได้ และจีนก็เป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติด้วย” เซเลนสกีกล่าว

วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติเอกฉันท์ อนุมัติฟินแลนด์-สวีเดนเข้าร่วมนาโต

สหประชาชาติเตือน โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียของยูเครนอยู่ในอันตราย

ยูเครนรายงาน รัสเซียพยายามโจมตีเมืองบ้านเกิดของ “เซเลนสกี”

เขาเสริมว่า “ผมอยากจะพูดตรง ๆ กับสีจิ้นผิง ผมได้พูดคุยกับเขาเมื่อ 1 ปีที่แล้ว ตั้งแต่เริ่มมีการรุกรานเมื่อวันที่ 24 ก.พ. เราได้ขอสนทนาอย่างเป็นทางการกับเขา แต่เราไม่เคยได้มีโอกาสสนทนาใด ๆ กับจีน แม้ว่าผมจะเชื่อว่าสิ่งนี้จะเป็นประโยชน์แน่นอน”

ในขณะที่เซเลนสกีหวังว่าจีนจะใช้แนวทางที่แตกต่างออกไปในความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนที่เกิดขึ้น แต่จนถึงขณะนี้ จีนได้ต่อต้านการตำหนิรัสเซียเกี่ยวกับการรุกราน

ยูเครนและจีนมีความสัมพันธ์ทวิภาคีอย่างเป็นทางการเมื่อ 30 ปีที่แล้ว และถือเป็นคู่ค้าที่สำคัญ ในปี 2021 จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ของยูเครน โดยมีมูลค่าการค้าเกือบ 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.8 แสนล้านบาท)

ผู้นำยูเครนกล่าวว่า เขาเข้าใจดีว่าจีนต้องการรักษาทัศนคติที่ “เป็นกลาง” ต่อสงคราม แต่ชี้ว่า ความขัดแย้งนี้เกิดขึ้นจากการที่รัสเซียรุกรานอธิปไตยของยูเครนโดยปราศจากการยั่วยุ

“รัสเซียเป็นผู้รุกราน … นี่คือสงครามในดินแดนของเรา พวกเขามารุกรานเรา จีนในฐานะประเทศที่ใหญ่และมีอำนาจ สามารถกดดันสหพันธรัฐรัสเซียในทางใดทางหนึ่งได้ ... แน่นอน ผมอยากให้จีนทบทวนทัศนคติที่มีต่อสหพันธรัฐรัสเซีย” เขากล่าว

เซเลนสกีบอกว่า เขาเชื่อว่าจีนและยูเครนมีค่านิยมที่คล้ายคลึงกัน เช่น ความรักต่อครอบครัวและลูกหลาน “ทุกคนรักลูกของพวกเขา ทุกคนต้องการอยู่อย่างสงบสุข ปรารถนาให้มีความมั่นคง”

ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จีนชี้ว่า ชาติตะวันตกมีบทบาทสำคัญในการยุยงให้ยูเครนทำความประสงค์ร้ายต่อรัสเซีย อันเป็นต้นเหตุของสงคราม

เซเลนสกีเรียกร้องให้จีนใช้สถานะของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพื่อ “แสดง” ให้ประเทศอื่นเห็นวิถีปฏิบัติตามบรรทัดฐานสากล “หากเราดำเนินงานโดยปราศจากกฎหมาย เราจะมีคณะมนตรีความมั่นคงไว้ทำไม หากประเทศใด ๆ ก็สามารถตัดสินใจละเมิดกฎเกณฑ์ทางทหารได้”

เซเลนสกีย้ำอย่างชัดเจนว่า เขาเชื่อว่าจีนมีอำนาจทางเศรษฐกิจมากพอในการกดดันปูตินให้ยุติสงคราม

“ผมมั่นใจ ผมแน่ใจว่า หากไม่มีตลาดจีน สหพันธรัฐรัสเซียจะถูกโดดเดี่ยวทางเศรษฐกิจโดยสิ้นเชิง นั่นคือสิ่งที่จีนสามารถทำได้ จำกัดการค้ากับรัสเซียจนกว่าสงครามจะสิ้นสุดลง” เขากล่าว

เมื่อถูกถามว่าเขาจะยินดีรับความช่วยเหลือจากจีนในการบูรณะประเทศที่ถูกทำลายจากสงครามหรือไม่ เซเลนสกีกล่าวว่า เขาหวังว่า “จีน ธุรกิจของจีน” และ “ทั้งโลก” จะมีส่วนร่วมในกระบวนการนี้

“ผมต้องการให้คนทั้งโลกร่วมมือกันในกระบวนการนี้จริง ๆ มันยากมากสำหรับเราที่จะเอาชนะสิ่งนี้” เซเลนสกีกล่าว

เซเลนสกีกล่าวว่า เขาตระหนักดีว่า มีประเทศใดบ้างที่รัสเซียเข้าหาเพื่อขอความช่วยเหลือ ถึงกระนั้น ประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่า เขาไม่ได้ต้องการชี้นิ้วสั่งรัฐบาลใด แต่ต้องการรวมพวกเขาเป็นหนึ่งเดียวในการต่อต้านรัสเซีย

“ผมต้องการมุ่งความสนใจไปที่การรวมโลกทั้งใบเพื่อต่อต้านเผด็จการในรัสเซีย และไม่บ่อนทำลายความสามัคคีด้วยการบอกว่าประเทศหนึ่งกำลังช่วยเหลือ แต่อีกประเทศหนึ่งไม่ได้ช่วย” เขากล่าว

 

เรียบเรียงจาก SCMP

ภาพจาก AFP

สงครามเป็นตัวเร่ง! ปธน.ยูเครนสัญญาแก้กฎหมายการสมรสของ LGBTQ+

G7- อาเซียน วอนจีนแก้ไขข้อพิพาทไต้หวัน ด้วยวิธีสันติ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ