“เพโลซี” หนุนปลดนิวเคลียร์โสมแดง - เล็งเยือนพรมแดน 2 เกาหลี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เยือนสภานิติบัญญัติ ในกรุงโซล ของเกาหลีใต้ พร้อมให้คำมั่นจะสนับสนุนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นางเพโลซี ได้เข้าพบกับนาย คิม จิน-พโย ประธานสภานิติบัญญัติเกาหลีใต้ รวมถึงสมาชิกระดับสูงของสภา เพื่อหารือในประเด็นความมั่นคงของภูมิภาค ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ รวมถึงเรื่องสภาพภูมิอากาศ

ทั้งสองต่างแสดงความเป็นกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากเกาหลีเหนือ และได้เห็นพ้องที่จะสนับสนุนความพยายามของทั้ง 2 ชาติ ในการธำรงไว้ซึ่งการป้องปรามนิวเคลียร์และบรรลุเป้าหมายในการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

"เพโลซี" ถึงเกาหลีใต้ หลังเยือนไต้หวัน

รัสเซีย-เกาหลีเหนือหนุนนโยบายจีนเดียว ชี้สหรัฐฯ พยายามแทรกแซงจีน

กต.ย้ำไทยยึดมั่น "นโยบาย จีนเดียว” หวังทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น-เคารพอธิปไตย

ขณะเดียวกัน มีรายงานจากเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ว่า เพโลซีมีแผนจะเดินทางไปยังพื้นที่ความมั่นคงร่วม ใกล้ชายแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ในช่วงบ่ายวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งหากเป็นตามนี้จริง เพโลซีจะถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของสหรัฐฯ ที่เดินทางเยือนพื้นที่ดังกล่าว ต่อจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ไปพบหารือกับนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เมื่อปี 2019

อย่างไรก็ตาม เพโลซีไม่ได้มีกำหนดเข้าพบประธานาธิบดี ยุน ซอก-ยอล ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างลาพักร้อน รวมถึงนายปาร์ก จิน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งติดภารกิจร่วมประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่ประเทศกัมพูชา

การที่ผู้นำเกาหลีใต้ไม่มีกำหนดพบประธานสภาฯ สหรัฐฯ ที่มาเยือน ทำให้หลายฝ่ายอดตั้งข้อสังเกตไม่ได้ว่า เป็นพยายามหลีกเลี่ยงการสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลจีนหรือไม่

หลังเสร็จสิ้นภารกิจที่เกาหลีใต้ เพโลซี จะเดินทางต่อไปที่กรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น ในวันนี้ ซึ่งจะเป็นจุดหมายสุดท้ายในภารกิจเยือนเอเชีย โดยเธอมีกำหนดเข้าพบนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะด้วย

สำหรับเพโลซี เดินทางออกจากไต้หวันตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ หลังใช้เวลาอยู่ที่นั่นราว 20 ชั่วโมง ซึ่งนอกจากเข้าพบประธานาธิบดีไต้หวันแล้ว เธอยังมีโอกาสได้พบกับนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่นั่นด้วย

 

ภาพจาก AFP

G7- อาเซียน วอนจีนแก้ไขข้อพิพาทไต้หวัน ด้วยวิธีสันติ

"เซเลนสกี" ขอผู้นำจีน ช่วยหยุดรัสเซียและยุติสงครามในยูเครน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ