เอกสารลับยูเอ็น ชี้ เกาหลีเหนือ เตรียมทดสอบนิวเคลียร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในขณะที่สถานการณ์ในช่องแคบไต้หวันกำลังร้อนระอุจากการซ้อมรบโดยใช้กระสุนจริงของจีน วันนี้ทางฝั่งคาบสมุทรเกาหลีก็มีสัญญาณความตึงเครียดเกิดขึ้น เมื่อสื่อต่างชาติรายงานว่าเกาหลีเหนือกำลังเตรียมการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

วันนี้ 5 ส.ค. สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานโดยอ้างเอกสารลับขององค์การสหประชาชาติว่า ทางการเกาหลีเหนือกำลังเตรียมทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

โดยเอกสารฉบับที่สำนักข่าวรอยเตอร์สอ้างถึงนี้ เป็นเอกสารรายงานของผู้สังเกตการณ์อิสระที่รายงานต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC

ในรายงานฉบับนี้ระบุว่า ตอนนี้ศูนย์ทดสอบนิวเคลียร์พุงกเยรี ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ กำลังเตรียมการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เพื่อพัฒนาศักยภาพของอาวุธเหล่านี้ในอนาคต

ผู้เชี่ยวชาญเผย ถัดจาก “คิม จองอึน” ผู้นำเกาหลีเหนือคนถัดไปคือ “ลูกชาย”

เปิดแสนยานุภาพขีปนาวุธ “เกาหลีเหนือ”

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือกำลังเดินหน้าพัฒนาความสามารถของตนเองในการการผลิตสิ่งที่เรียกว่า วัสดุฟิสไซล์ หรือ Fissile Material ที่ศูนย์ทดสอบยงบยอน 

โดยวัสดุฟิสไซล์นี้เป็นวัสดุที่สามารถรักษาปฏิกิริยาลูกโซ่นิวเคลียร์ฟิชชัน ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

อย่างไรก็ตาม ประเด็นการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือที่หลุดออกมาครั้งนี้ไม่ใช่ประเด็นใหม่ เพราะสหรัฐฯ เพิ่งออกมาเตือนเรื่องนี้ไปเมื่อไม่นานมานี้

ถ้าทางเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์จริง การทดสอบครั้งนี้จะกลายเป็นครั้งที่ 7 และถือเป็นการกลับมาทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในรอบ 5 ปีของเกาหลีเหนือ หลังจากที่เคยทดสอบไปเมื่อปี 2017 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ