เกาหลีเหนือประกาศชัยชนะเหนือโควิด น้องสาวเผย “คิม จอง อึน” มีไข้สูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีเหนือประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19 พร้อมสั่งยกเลิกมาตรการควบคุมโรคระดับสูงสุดที่ประกาศใช้ไปเมื่อ พ.ค. ที่ผ่านมา ขณะน้องสาวเผย “คิม จอง อึน” มีไข้สูง

สำนักข่าว KCNA รายงานว่า นาย คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ พูดถึงยอดผู้เสียชีวิตในประเทศจากโควิด-19 ว่าอยู่ที่ 74 คน นับว่าเป็นปาฏิหาริย์ที่แทบไม่เคยปรากฏมาก่อน เมื่อเทียบกับยอดตายของประเทศอื่น ๆ

นอกจากนี้ เขายังสั่งยกเลิกมาตรการควบคุมโรคระบาดขั้นสูงสุด แต่ยังให้มีการเฝ้าระวังต่อไปจนกว่าวิกฤตโควิด-19 ทั่วโลกจะสิ้นสุด

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤษภาคม เกาหลีเหนือยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกในประเทศ ซึ่งทางการจะไม่ใช้คำว่า "โควิด-19" แต่จะเรียกว่า "ผู้ป่วยที่มีอาการไข้สูง" แทน

“วันสารทจีน” ควรไหว้อะไรบ้าง กับข้อห้ามที่ไม่ควรปฏิบัติ

ไฟไหม้ Mountain B ดับเพิ่มอีก 1 ราย รวมเสียชีวิต 17 ราย

 

ที่ผ่านมา รัฐบาลเปียงยางไม่เคยรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการ ก่อนจะออกมาประกาศในช่วงปลายเดือน กรกฎาคม ว่าไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่แล้ว และยังมีการจัดงานใหญ่ ที่มีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก และทุกคนไม่สวมหน้ากากอนามัย เพื่อตอกย้ำว่าเกาหลีเหนือพ้นจากวิกฤตโควิด-19 แล้ว

อย่างไรก็ตาม นานาชาติมองว่า น่าจะเกี่ยวกับศักยภาพในการตรวจเชื้อที่จำกัด และข้อมูลตัวเลขใด ๆ จากทางการ ก็น่าจะยังไม่สะท้อนภาพรวมการระบาดทั้งหมดในประเทศ

การประกาศชัยชนะครั้งนี้มีขึ้น แม้เกาหลีเหนือจะไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนมาก่อน แต่เน้นใช้มาตรการล็อกดาวน์ ควบคู่กับการแนะนำให้ประชาชนจิบชา กินยาตามอาการ ซึ่งเป็นสิ่งที่นายคิมชื่นชมว่า เป็นความได้เปรียบของระบอบสังคมนิยมแบบเกาหลี

ด้านนาง คิม ยอ จอง น้องสาวของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า นายคิมเองก็มีอาการไข้สูงนี้เช่นกัน และแม้จะป่วยหนัก แต่ก็ยังเดินหน้าทำงานต่อ

นอกจากนี้ เธอยังกล่าวโทษเกาหลีใต้ว่าเป็นตัวการที่ทำให้โควิด-19 ระบาดในประเทศ และขู่จะตอบโต้

"ทรัมป์" ปฏิเสธให้ปากคำอัยการ ชี้ถูกรังแก

"เพโลซี" ชี้ สหรัฐฯ ต้องไม่ปล่อยจีนกดดันไต้หวัน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ