"กรุงโซล" รื้อแผนการระบายน้ำ หลังน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 80 ปี สังเวย 11 ชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรุงโซล" ประกาศรื้อแผนการระบายน้ำ หลังต้องเผชิญน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 80 ปี อาคารบ้านเรือนเสียหายมากกว่า 2,800 หลัง ประชาชนเสียชีวิต 11 ราย

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เกาหลีใต้เผชิญกับน้ำท่วมหนักในรอบ 80 ปี ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนจำนวนมากได้รับความเสียหายมากกว่า 2,800 หลัง มีรายงานผู้เสียชีวิตมากถึง 11 ราย และมีผู้พลัดถิ่นอย่างน้อย 600 คน โดยเฉพาะในกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างหนัก ส่งผลให้ล่าสุด นายกเทศมนตรีกรุงโซล ประกาศรื้อฟื้นแผนปรับปรุงการระบายน้ำในเมืองอีกครั้ง

คนไทยในเกาหลีใต้เล่าเหตุน้ำท่วมหนักกลางกรุงโซล

"กรุงโซล" เก็บกวาดความเสียหายน้ำท่วม พบครอบครัวดับสลดในบ้านกึ่งใต้ดิน

ลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน รอบใหม่ 5 ก.ย.-19 ต.ค. 65

นายกเทศมนตรีกรุงโซล โอ เซฮุน ประกาศว่า จะรื้อฟื้นแผนการสร้างอุโมงค์ใต้ดินขนาดใหญ่จำนวน 6 แห่งที่ต้องใช้งบประมาณกว่า 40 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงการระบายน้ำ หลังโซลเผชิญน้ำท่วมหนักในรอบ 115 ปี เดิมมีการเสนอให้สร้างอุโมงค์ใต้ดินมาตั้งแต่ปี 2011 กรุงโซลเผชิญฝนตกหนัก จนทำให้เกิดดินถล่มและคร่าชีวิตผู้คนไป 16 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนที่อาศัยอยู่ในเขตกังนัม แต่แผนดังกล่าวถูกระงับไว้ เนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่ลดลง และงบประมาณในการปรับปรุงเมืองที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในแต่ละปี

แม้สถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลายแล้ว แต่ มุน ยังอิล ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมโยธาแห่งมหาวิทยาลัยโซลกล่าวว่า การระบายน้ำของกรุงโซลนั้นมีประสิทธิภาพต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ทำให้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ในโซลไม่สามารถรองรับปริมาณน้ำฝนราว 140 มิลลิเมตรได้ต่อชั่วโมงได้ และนั่นจะทำให้บริเวณที่เป็นพื้นที่ลุ่ม อย่างเขต เขตกังนัม จะได้รับผลกระทบอย่างหนักกว่าพื้นที่อื่น ๆ

ศาสตราจารย์มุนยังก ล่าวอีกว่า กรุงโซลเป็นเมืองที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว แต่กลับไม่มีแผนที่ดีพอสำหรับการสร้างระบบระบายน้ำ การพัฒนาเมืองส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่การสร้างทางเท้า รวมถึงพื้นที่ที่ไม่มีท่อระบายน้ำ โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าพื้นที่กว่าร้อยละ 50 ของกรุงโซลเป็นพื้นที่ที่ไม่มีการระบายน้ำ โดยเฉพาะในเขตกังนัม

น้ำท่วมในกรุงโซลเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ อุณหภูมิที่สูงขึ้นเพิ่มระดับความชื้นในอากาศ ส่งผลให้มีฝนตกหนักขึ้น ดังนั้น ปริมาณน้ำฝนรายปีในช่วง 40 ปีที่ผ่านมาของเกาหลีใต้จึงมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ช่วงปี 2000 ความถี่ของฝนตกหนักในกรุงโซลเพิ่มขึ้นร้อยละ 27

โฮ ชางฮอย ศาสตราจารย์ด้านสิ่งแวดล้อมที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล ระบุว่า มีโอกาสที่ปริมาณน้ำฝนในกรุงโซลจะเพิ่มขึ้นถึง 200 มิลลิเมตรได้ในอนาคตอันใกล้

สำนักอุตุนิยมวิทยาของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงวันพุธที่ผ่านมา ในกรุงโซล มีปริมาณน้ำฝนสะสม 525 มิลลิเมตรแล้ว ในขณะที่บางส่วนของจังหวัดคยองกีมีปริมาณน้ำฝนสะสมอยู่ที่ 532.5 มิลลิเมตร

ขณะที่ระบบขนส่งสาธารณะ รวมถึงทางด่วนและรถไฟใต้ดิน กลับมาให้บริการเป็นปกติแล้ว นอกจากนี้ สำนักอุตุนิยมของเกาหลีใต้ยังได้ยกเลิกประกาศเตือนภัยฝนตกหนักในกรุงโซล และเมืองอินชอน แต่ยังคงประกาศไว้สำหรับจังหวัดชุงชอง และทางตอนกลางของประเทศ ซึ่งคาดว่าจะมีฝนตก 50- 80 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง

"ไต้หวัน" ค้านสุดตัว หลักการ 1 ประเทศ 2 ระบบ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ