ยืนยันการสนับสนุน คณะผู้แทนสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ชุดสองเยือนไต้หวัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะผู้แทนสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ชุดใหม่เยือนไต้หวันโดยไม่แจ้งล่วงหน้า ชี้เพื่อยืนยันการสนับสนุนที่สหรัฐฯ มีให้ไต้หวัน

เมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) คณะผู้แทนสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ 5 คน นำโดย เอ็ด มาร์กีย์ ส.ว.รัฐแมสซาชูเซตส์พรรคเดโมแครต เดินทางถึงไต้หวันโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า โดยมีแผนเยือนเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งนี่นับเป็นคณะผู้แทนรัฐสภาสหรัฐฯ คณะที่ 2 ที่มาเยือนไต้หวันในเดือนนี้

ก่อนหน้านี้ ความสัมพันธ์ของสหรัฐฯ-จีนตึงเครียดอย่างหนัก จากการที่ แนนซี เพโลซี ประธานรัฐสภาสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวันท่ามกลางเสียงประณามคัดค้านจากจีน เพราะมองว่าเป็นการสนับสนุนให้ไต้หวันเรียกร้องเอกราช และละเมิดนโยบายจีนเดียว

ชายถืออาวุธสวมชุดเกราะบุกเข้าสำนักงาน FBI ถูกวิสามัญฯ เสียชีวิต

ขีปนาวุธจีนล้ำน่านน้ำ อาจทำประชาชนญี่ปุ่นหนุนเพิ่มงบด้านทหาร

ทูตจีนเตือนนักการเมืองสหราชอาณาจักร "อย่าทำตามสหรัฐฯ"

โฆษกของมาร์กีย์ระบุว่า คณะผู้แทนสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ชุดใหม่ตัดสินใจไปเยือนเกาะไต้หวันเพื่อ “ยืนยันการสนับสนุนไต้หวันของสหรัฐฯ” และ “จะส่งเสริมเสถียรภาพและสันติภาพในช่องแคบไต้หวัน”

คณะผู้แทนชุดใหม่นี้ นอกจากมาร์กีย์ยังประกอบด้วยตัวแทนพรรคเดโมแครต จอห์น การาเมนดี, อลัน โลเวนธัล และดอน เบเยอร์ และตัวแทนพรรครีพับลิกัน โอมัว อมตะ โคลแมน ราเดวาเกน

คณะผู้แทนชุดนี้จะเข้าพบกับประธานาธิบดีไต้หวัน ไช่อิงเหวิน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน โจเซฟ อู๋ และจะมีการหารือกับคณะกรรมการการต่างประเทศและการป้องกันประเทศของรัฐสภาไต้หวันในประเด็นด้านความปลอดภัยและการค้า

กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันกล่าวว่า ยินดีเป็นอย่างยิ่งกับการมาเยือนของคณะผู้แทนชุดใหม่ และขอบคุณสหรัฐฯ ที่แสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนไต้หวันอย่างเข้มแข็งของสหรัฐฯ แม้ว่าความตึงเครียดกับจีนจะเพิ่มขึ้นก็ตาม

โฆษกของมาร์กีย์กล่าวว่า “คณะผู้แทนจะเข้าพบกับผู้นำไต้หวันและตัวแทนภาคเอกชน เพื่อหารือเกี่ยวกับผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งรวมถึงการลดความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวันและการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ รวมถึงการลงทุนในเซมิคอนดักเตอร์ด้วย”

หลังการมาเยือนของคณะผู้แทนสหรัฐฯ ชุดใหม่ หลิวเผิงอวี่ โฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า จีนคัดค้านความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการระหว่างสหรัฐฯ และไต้หวัน และจีนจะใช้มาตรการตอบโต้ต่อการยั่วยุของสหรัฐฯ

หลิวเผิงอวี่กล่าวว่า “ความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวันในปัจจุบันเกิดจากฝั่งสหรัฐฯ ทั้งหมด ซึ่งควรรับผลที่ตามมาทั้งหมดจากการเยือนไต้หวันของสมาชิกรัฐสภา การเยือนอีกครั้งนี้พิสูจน์ให้เห็นว่า สหรัฐฯ ไม่ต้องการเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน และพยายามกระตุ้นการเผชิญหน้าระหว่างทั้งสองฝ่ายและแทรกแซงกิจการภายในของจีน”

ก่อนหน้านี้หลังจากที่ แนนซี เพโลซี เยือนไต้หวัน จีนได้ตอบโต้ด้วยการจัดการซ้อมรบทางทะเลและทางอากศครั้งใหญ่รอบ ๆ เกาะไต้หวัน คว่ำบาตรเพโลซีและครอบครัว และระงับความร่วมมือ 8 ด้านกับสหรัฐฯ ทำให้หลายฝ่ายไม่แน่ใจว่า การเยือนไต้หวันของคณะผู้แทนรัฐสภาสหรัฐฯ ชุดใหม่นี้ จะส่งผลให้เกิดการตอบโต้จากจีนในรูปแบบใดบ้างหรือไม่

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP PHOTO / Ministry of Foreign Affairs

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ