เจ้าหน้าที่ถูกคุกคาม หลังค้นรีสอร์ททรัมป์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักสืบสวนกลางสหรัฐ หรือ FBI และ กระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิของสหรัฐฯ ส่งหนังสือแจ้งเตือนหน่วยงานราชการและเจ้าหน้าที่รักษากฎหมาย ถึงภัยคุกคามที่เพิ่มมากขึ้น หลังการบุกตรวจค้นรีสอร์ทของ อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในรัฐฟลอริดา

หนังสือแจ้งเตือนดังกล่าวถูกส่งต่อให้กับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายทั้งในระดับรัฐ ท้องถิ่น  ชนเผ่า และ ดินแดนภายใต้การปกครองของสหรัฐ ตั้งแต่เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา 

ในเนื้อหาของหนังสือดังกล่าว สำนักสืบสวนกลาง และกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิสหรัฐฯ ระบุว่าได้พบโพสต์บนสื่อโซลเชียลมีเดียที่มีลักษณะคุกคามเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางและสถานที่ต่างๆมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น การข่มขู่วางระเบิดบรรจุสารกัมมันตรังสีที่ด้านหน้า สำนักงานใหญ่ของ FBI  การเรียกร้องให้ก่อสงครามการเมือง รวมถึงการจับอาวุธขึ้นสู้ต่อต้านอำนาจรัฐ  

จับตาสัมพันธ์ “โต้ง – ปราง” หลังฝ่ายชายออกมาเคลื่อนไหว ท่ามกลางข่าวลือรักยังไปต่อไหม

โกดังเก็บพลุระเบิดกลางตลาดอาร์เมเนีย ดับ 5 ราย เจ็บหลายสิบ

และการข่มขู่โจมตีบางสถานที่เป็นการเฉพาะ การพูดถึงวิธีการใช้ความรุนแรง และการใช้อาวุธประเภทต่างๆ โดยทั้งสองหน่วยงาน ระบุว่าตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค เป็นต้นมา ได้ตรวจพบข้อความลักษณะข่มขู่และเรียกร้องให้สังหารเจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมและบังคับใช้กฎหมายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตรวจค้นรีสอร์ทมาร์ อลาโก ในเมืองปาล์ม บีช รัฐฟลอริดา  ซึ่งหนึ่งในผู้ที่ตกเป็นเป้าหมายคือผู้พิพากษาส่วนกลางที่อนุมัติหมายค้น 

คำเตือนดังกล่าวยังเกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกับที่ ตำรวจวิสามัญฆาตกรรม นายริกกี ชิฟเฟอร์อายุ 42 ปี ซึ่งพกอาวุธ และพยายามบุกเข้าไปในอาคารของสำนักงานสอบสวนกลางแห่งชาติสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอ ในเมืองซินซินแนติ รัฐโอไฮโอ สหรัฐฯ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ไล่ล่าชายคนร้ายดังกล่าว ก่อนยิงปะทะกันที่บริเวณไร่ข้าวโพดแห่งหนึ่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของซินซินแนติ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงสังหารชายคนร้าย จากการสืบสวน สอบสวน ขยายผล พบว่า ชายคนร้ายรายนี้ เป็นพวกแนวคิดขวาจัดสุดโต่ง ที่ไม่พอใจจากกรณีที่เจ้าหน้าที่เอฟบีไอ บุกเข้าตรวจค้น รีสอร์ท ของ ทรัมป์  

ขณะที่ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา  ทรัมป์ ได้ออกแถลการณ์เกี่ยวกับการตรวจค้นรีสอร์ทมาร์อลาโก โดยได้ตั้งข้อสังเกตุว่าอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ก็เก็บเอกสารของรัฐบาลไว้ถึง 33 ล้านหน้า ไว้เช่นกัน ซึ่งจำนวนมากเป็นเอกสารลับสุดยอดและเกี่ยวข้องกับนิวเคลียร์ แต่กลับไม่ถูกดำเนินการใดๆหลังลงจากตำแหน่ง 

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของทรัมป์ ไม่ได้ปฏิเสธว่าเอกสารที่พบในรีสอร์ทมาร์อลาโกเป็นเอกสารที่เกี่ยวข้องกับนิวเคลียร์ตามที่เป็นกระแสข่าวหรือไม่ 

สำหรับหมายค้นและเอกสารทางกฎหมายที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ระบุว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานสืบสวนกลางมา ได้ยึดเอกสารลับ 11 ชุด รวมถึงบางส่วนที่ถูกระบุว่าเป็นเอกสารลับสุดยอด นอกจากนี้ยังเปิดเผยด้วยว่า อาจมีสาเหตุที่น่าเชื่อได้ว่า ทรัมป์อาจละเมิดกฎหมายจารกรรม

รายการเอกสารดังกล่าวถูกเผยแพร่สู่สาธารณะเมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังศาลส่วนกลางอนุญาตให้เปิดเผยได้ตามการร้องขอจากกระทรวงยุติธรรม ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นเพราะการสืบสวนยังดำเนินอยู่

เอกสารระบุว่า เอฟบีไอ ได้ยึดกล่องมากกว่า 20 กล่อง ซึ่งมีแฟ้มเก็บรูปภาพ กระดาษโน้ตที่เขียนด้วยมือ ข้อมูลเกี่ยวกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส และจดหมายคำสั่งอภัยโทษให้แก่โรเจอร์ สโตน พันธมิตรทางการเมืองยาวนานของทรัมป์ นอกจากนี้ ยังมีเอกสารลับสุดยอดอีก 4 ชุด

เอกสารหมายค้นแสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่เอฟบีไอกำลังสืบสวนการละเมิดกฎหมายจารกรรม ซึ่งกำหนดให้การเก็บหรือส่งต่อข้อมูลความมั่นคงของชาติที่อาจเป็นภัยร้ายแรงนั้นเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย

สำหรับกฎหมายสหรัฐฯ ห้ามการเคลื่อนย้ายเอกสารหรือวัตถุที่เป็นความลับ โดยเอกสารเหล่านี้ถือเป็นสมบัติของรัฐบาลกลาง ซึ่งประธานาธิบดีที่หมดวาระแล้วต้องส่งเอกสารเหล่านี้ทั้งหมดให้สำนักงานหอจดหมายเหตุแห่งชาติสหรัฐฯเป็นผู้ดูแลรักษา และอดีตประธานาธิบดีมทรัมป์เองก็เคยเพิ่มบทลงโทษภายใต้กฎหมายดังกล่าวให้รุนแรงขึ้นสมัยที่ยังดำรงตำแหน่ง โดยกำหนดให้มีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี

ยืนยันการสนับสนุน คณะผู้แทนสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ชุดสองเยือนไต้หวัน

เอฟบีไอยึด "เอกสารลับสุดยอด" หลายฉบับ จากบ้านพักทรัมป์

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ