จีนซ้อมรบอีกรอบ หลังสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ชุดสองเยือนไต้หวัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพจีนประกาศซ้อมรบเพิ่มเติมใกล้ไต้หวันวันนี้ หลังคณะผู้แทนสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ 5 คนเดินทางเยือนไต้หวัน

กองทัพจีนประกาศซ้อมรบเพิ่มเติมใกล้ไต้หวันในวันนี้ (15 ส.ค.) ขณะที่คณะผู้แทนสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ 5 คนได้เดินทางไปเยือนเกาะไต้หวัน และเข้าพบกับประธานาธิบดี ไช่อิงเหวิน ซึ่งจีนกล่าวว่า เป็นการละเมิดอธิปไตยของจีนและนโยบายจีนเดียว

สมาชิกรัฐสภา 5 คนของสหรัฐฯ นำโดยวุฒิสมาชิก เอ็ด มาร์กีย์ เดินทางถึงไทเปโดยไม่แจ้งล่วงหน้าในวันอาทิตย์ (14 ส.ค.) ที่ผ่านมา นำเป็นคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงกลุ่มที่ 2 ของสหรัฐฯ ที่เยือนไต้หวัน ต่อจากแนนซี เพโลซี ประธานรัฐสภาสหรัฐฯ ซึ่งมาเยือนไต้หวันเมื่อเกือบ 2 สัปดาห์ก่อน

ยืนยันการสนับสนุน คณะผู้แทนสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ชุดสองเยือนไต้หวัน

ผู้นำจีน เตรียมเดินทางร่วมประชุมเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพ จับตาหารือ "โจ ไบเดน"

"ไต้หวัน" ค้านสุดตัว หลักการ 1 ประเทศ 2 ระบบ

กองบัญชาการยุทธภูมิตะวันออกของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (People's Liberation Army Eastern Theatre Command) กล่าวว่า ได้จัดให้มีการลาดตระเวนเพื่อเตรียมความพร้อมรบ และการซ้อมรบในทะเลและน่านฟ้าทั่วไต้หวันในวันนี้

แถลงการณ์ระบุว่า การซ้อมรบดังกล่าวเป็น “การต่อต้านสหรัฐฯ และไต้หวันที่ยังคงเล่นกลทางการเมืองต่อไป และบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน”

กระทรวงกลาโหมของจีนระบุในถ้อยแถลงอีกฉบับว่า การเดินทางของสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ถือเป็นการละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน และเปิดโปงโฉมหน้าที่แท้จริงของสหรัฐฯ ในฐานะผู้ทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน

“กองทัพปลดแอกประชาชนจีนยังคงฝึกฝนและเตรียมพร้อมสำหรับการทำสงคราม ปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดนอย่างเด็ดเดี่ยว และจะทำลายล้างกลุ่มแบ่งแยกดินแดน 'เอกราชไต้หวัน' และการแทรกแซงจากต่างประเทศทุกรูปแบบอย่างเด็ดขาด” แถลงการณ์ระบุ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดการฝึกซ้อมว่าจะประกอบด้วยอะไรบ้าง

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

โกดังเก็บพลุระเบิดกลางตลาดอาร์เมเนีย ดับ 5 ราย เจ็บหลายสิบ

นอร์เวย์การุณยฆาตวอลรัส “เฟรยา” อ้างเพื่อความปลอดภัยของมนุษย์

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ