ปูตินยัน อาวุธรัสเซีย “ล้ำหน้า” ศัตรูหลายสิบปี เตรียมขายให้ชาติพันธมิตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปธน.รัสเซียเผย รัสเซียพร้อมขายอาวุธขั้นสูงให้พันธมิตรทั่วโลก ยืนยันว่า อาวุธของรัสเซีย “ล้ำหน้า” ศัตรูคู่แข่งอยู่หลายสิบปี

เมื่อวันจันทร์ (15 ส.ค.) ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่า รัสเซียพร้อมที่จะขายอาวุธขั้นสูงให้กับพันธมิตรทั่วโลก และร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีทางทหาร โดยยืนยันว่า อาวุธของรัสเซีย “ล้ำหน้า” ศัตรูคู่แข่งอยู่หลายปี

ปูตินบอกว่า รัสเซียมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับพันธมิตรในละตินอเมริกา เอเชีย และแอฟริกา และพร้อมที่จะจัดหาอาวุธที่หลากหลายให้พันธมิตรเหล่านั้น ตั้งแต่อาวุธขนาดเล็ก ไปจนถึงรถหุ้มเกราะ ปืนใหญ่ เครื่องบินรบ และโดรน

“5 พันล้านคน” ทั่วโลกจะเสียชีวิต หากเกิดสงครามนิวเคลียร์สหรัฐฯ-รัสเซีย

รายงานใหม่พบ อาวุธรัสเซียต้องพึ่งพาชิ้นส่วนจากชาติตะวันตก

รัสเซียลักลอบขน “ทองคำ” ของซูดาน ไปเป็นทุนทำสงครามในยูเครน

“อาวุธเกือบทั้งหมดถูกใช้มากกว่าหนึ่งครั้งในการปฏิบัติการรบจริง” ปูตินกล่าว

เขากล่าวว่า ข้อเสนอขายอาวุธของรัสเซียยังรวมถึงอาวุธและหุ่นยนต์ที่มีความแม่นยำสูง “อาวุธหลายอย่างของเราล้ำหน้ากว่าคู่แข่งในต่างประเทศหลายปีหรือหลายสิบปี และในแง่ของคุณสมบัติทางยุทธวิธีและทางเทคนิค เราเหนือกว่าพวกเขาอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน”

ข้อมูลจากสถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติสตอกโฮล์ม ระบุว่า รัสเซียรั้งอันดับ 2 รองจากสหรัฐฯ ในด้านยอดขายอาวุธ โดยอยู่ที่ประมาณ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (5.3 แสนล้านบาท) ต่อปี คิดเป็นเกือบ 1 ใน 5 ของตลาดส่งออกอาวุธทั่วโลก

ในช่วงประมาณ 4-5 ปีที่ผ่านมา 3 ใน 4 ของอาวุธที่รัสเซียส่งออก ถูกส่งไปยังอินเดีย จีน อียิปต์ และแอลจีเรียเท่านั้น

ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า ที่รัสเซียต้องพยายามพรีเซนต์ตัวเองในการขายอาวุธขนาดนี้ อาจเป็นผลจากการถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและความสูญเสียในยูเครน

รูธ เดเยอร์มอนด์ อาจารย์อาวุโสภาควิชาสงครามศึกษาที่คิงส์คอลเลจลอนดอน กล่าวว่า “ด้วยความที่ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับตะวันตกพังทลายลงไป ทำให้รัสเซียยิ่งต้องพึ่งพาการค้าอาวุธมากกว่าที่เคยเป็นมา ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ปูตินจะกระตือรือร้นที่จะขายอาวุธให้แก่ลูกค้าที่ไม่ใช่ชาติตะวันตกให้มากที่สุดเท่าที่เขาจะทำได้”

เขาเสริมว่า “ปัญหาใหญ่สำหรับปูตินคือ การทำสงครามกับยูเครนของรัสเซียเป็นหายนะสำหรับความน่าเชื่อถือของกองทัพรัสเซีย ผลงานของพวกเขาในยูเครนที่ผ่านมาเป็นโฆษณาที่แย่มากสำหรับการขายอาวุธของพวกเขา”

ที่ผ่านมา รัสเซียประสบความล้มเหลวในการยึดกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน รวมถึงเมืองใหญ่บางเมือง เช่น คาร์คีฟ สวนทางกับการคาดการณ์ของหลายฝ่ายที่ประเมินว่า รัสเซียน่าจะสามารถยึดครองยูเครนได้อย่างไม่ยากเย็น ทำให้มีเสียงจากหลายฝ่ายว่า รัสเซียอาจไม่ได้ทรงอำนาจจริงอย่างที่พยายามแสดงออกมา

เบน ฮอดเจส นายพลเกษียณอายุราชการของสหรัฐฯ อดีตผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐฯ ในยุโรป อ้างข้อมูลการประเมินโดยเจ้าหน้าที่ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ว่า รัสเซียกำลังประสบกับปัญหาขีปนาวุธนำวิถีที่แม่นยำบางตัวมีอัตราความล้มเหลวสูงถึง 60%

มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อรัสเซียยังทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความสามารถของรัสเซียในการจัดหาส่วนประกอบและการบำรุงรักษาอาวุธ เพราะก่อนหน้านี้มีรายงานออกมาว่า อาวุธหลายชนิดของรัสเซีย ความจริงแล้วต้องพึ่งพิงชิ้นส่วนหรือส่วนประกอบจากชาติตะวันตก

“ถ้าผมเป็นผู้ซื้อ ผมจะกังวลมากเกี่ยวกับคุณภาพของอาวุธและความสามารถของสหพันธรัฐรัสเซียในการบำรุงรักษาอาวุธเหล่านั้นไว้” เขากล่าว

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

ตรวจสลากออมสินพิเศษ 1 ปี และสลากออมสินพิเศษดิจิทัล 1 ปี งวดวันที่ 16 สิงหาคม 2565

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 สิงหาคม 2565 ลอตเตอรี่ 16/8/65

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ