เลขายูเอ็น เตรียมเยือนยูเครน ถกความขัดแย้งรัสเซีย-โจมตีโรงฟ้านิวเคลียร์ซาโปริสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการสหประชาชาติ เตรียมเดินทางเยือนประเทศยูเครนวันพรุ่งนี้ โดยจะพบกับผู้นำยูเครน และตุรกี หารือถึงแนวทางการแก้ไขความขัดแย้งกับรัสเซีย และการโจมตีโรงฟ้านิวเคลียร์ซาโปริสเซีย ที่อาจก่อให้เกิดหายนะภัยครั้งใหญ่

นาย สเตฟาน ดูจาริค โฆษกเลขาธิการสหประชาชาติ เปิดเผยว่า นาย อันโตนิโอ กูร์เตียเรซ เลขาธิการสหประชาชาติจะเดินทางถึงเมืองลวิฟ ของยูเครนในวันพรุ่งนี้ โดยจะมีการร่วมประชุมกับ ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซลินสกี ผู้นำยูเครน และ ประธานาธิบดี เรย์ซิป เทย์ยิป เออร์โดอาน ผู้นำตุรกี

โดย ดูจาริค เปิดเผยว่า ทั้ง 3 คน จะหารือกันในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการสู้รบในยูเครน ทั้งการวิธีแก้ไขความขัดแย้งกัยรัสเซีย การตรวจสอบเหตุอาชญกรรมต่างๆ

เลขาฯ ยูเอ็น เตือนสถานการณ์โลก ตกอยู่ในความเสี่ยงเกิดสงครามนิวเคลียร์

จรวดถล่มเคียฟสองลูก ระหว่างเลขาฯยูเอ็นเดินทางเยือนยูเครน

 

ที่อาจเกี่ยวข้องกับการสู้รบ และ การยิงโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปห์ริสเซีย ที่กำลังสร้างความกังวลว่าอาจก่อให้เกิดวิกฤตครั้งใหญ่ในระดับเดียวกับการระเบิดของโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล

ขณะที่ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ระบุว่าการที่สหรัฐฯให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธอย่างต่อเนื่องให้กับยูเครน เป็นเพราะต้องการให้สงครามยืดเยื้อออกไปเพื่อรักษาสถานะการเป็นประเทศมหาอำนาจที่มีอิทธิพลครอบงำโลก

นอกจากนนี้ ปูตินยังเชื่อว่าโลกตะวันตกมีความต้องการขยายครือข่ายทางทหารเข้าไปในทวีปเอเชีย ด้วยการจัดตั้งองค์กรที่มีลักษณะคล้ายๆกับองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต

โดย ปูติน ได้วิจารณ์ว่าความเคลื่อนไหวสนับสนุนยูเครนของสหรัฐฯ และการเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯเมื่อเร็วๆนี้ ต่างเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของอเมริกา ที่ต้องการสร้างความปั่นป่วนแลัทำให้ทั่วโลกไร้เสถียรภาพ

ขณะที่ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยรัตเกอส์ (Rutgers University) ในรัฐนิวเจอร์ซีของสหรัฐได้เผยแพร่ผลการศึกษาที่ประเมินว่าหากเกิดสงครามนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯ ลและ รัสเซีย จะทำให้ประชากรโลกเสียชีวิตจากความอดอยากมากถึง 5 พันล้านคน หรือ 75 เปอร์เซนต์ หรือคิดเป็นสัดส่วน 3 ใน 4 จากจำนวนประชากรโลกทั้งหมด 7 พันล้านคน

โดยทีมวิจัยให้เหตุผลว่าการระเบิดของอาวุธนิวเคลียร์จะทำให้เกิดไฟไหม้ขนาดใหญ่และพ่นเขม่าสู่ชั้นบรรยากาศ เขม่าเหล่านั้นจะปิดกั้นแสงแดดไม่ให้ส่องลงมาบนพื้นผิวโลก ส่งผลกระทบต่อการการผลิตพืชพันธุ์ธัญญาหาร

ขณะที่ในสถานการณ์จำลอง ทีมวิจัยพบว่า ภายใน 2-3 ชั่วโมงหลังสงครามนิวเคลียร์เกิดขึ้น จะมีผู้เสียชีวิตทันทีอย่างน้อย 34 ล้านคน และบาดเจ็บอีกกว่า 57 ล้านคน หลัก ๆ ความสูญเสียจะเกิดขึ้นในยุโรปและรัสเซียก่อน เพราะในยุโรปมีฐานทัพของนาโต ซึ่งน่าจะเป็นเป้าหมายการโจมตีหลักของรัสเซีย

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ